Trong khi lắp đặt điều hòa, rất nhiều gia đình chọn lắp đặt cục nóng sai vị trí khiến quá trình sử dụng điều hòa không chỉ tiêu tốn điện hơn mà còn làm cho cục nóng điều hòa nhanh hỏng hơn.

Điều hòa không khí có 2 bộ phận được gọi là dàn nóng (cục nóng) và dàn lạnh (cục lạnh). Bên trong dàn lạnh có chứa một hệ thống ống tuần hoàn với dàn nóng để làm bay hơi một loại chất lỏng dễ bay hơi gọi là gas lạnh. Khi chất lỏng này bay hơi trong dàn lạnh ở nhiệt độ thấp sẽ giúp thu nhiệt của không khí trong phòng. Nhờ vậy mà khí nóng ở trong phòng sẽ bị biến mất thay vào đó là hơi lạnh giúp nhiệt độphòng giảm thấp.

Hơi do gas lạnh bay hơi tạo thành sẽ theo đường ống tới cửa hút của máy nén và được nén lên áp suất cao cùng nhiệt độ cao, sau đó tới dàn nóng. Hơi nén trong dàn nóng có nhiệt độ cao nên dễtruyền nhiệt cho không khí bên ngoài.

Lúc này hơi nóng sẽ được quạt ở dàn nóng thổi ra môi trường bên ngoài, còn bản thân hơi nóng bên trong dàn bị mất nhiệt sẽ ngưng tụ thành chất lỏng chảy qua đường ống mao dẫn để hạ áp suất và nhiệt độ chất lỏng xuống thấp rồi đi vào dàn lạnh lắp bên trong phòng.

Hiểu nôm na là trong quá trình hoạt động, cục lạnh sẽ thổi ra khí lạnh làm mát phòng, còn cục nóng thổi khí nóng được hút từ trong phòng ra bên ngoài.

Với nguyên tắc trên, cục nóng của điều hòa bắt buộc phải lắp đặt ở bên ngoài phòng để làm nhiệm vụ đẩy khí nóng ra ngoài. Và khi lắp đặt điều hòa, do yêu cầu kỹ thuật, hầu hết các gia đình đều chọn lắp cục nóng ở ngoài trời.

Trên thực tế, nhiều người chọn lắp cục nóng ở những nơi không có mái che như: trên sân thượng, trên mái nhà, gắn ở bên ngoài tường nhà,... bởi đa phần đều cho rằng, lắp ở những vị trí đó vừa đảm bảo độ thông thoáng, giúp điều hòa đẩy khí nóng ra ngoài tốt hơn, lại đảm bảo được tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Vậy, chọn vị trí lắp đặt cục nóng bên ngoài trời có đúng?

{keywords}
Lắp đặt cục nóng điều hòa ngoài trời không có mái che sẽ làm cục nóng nhanh hư hong và trong quá trình sử dụng sẽ tiêu tốn điện năng nhiều hơn

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Nguyễn Văn Trường - một thợ sữa điều hòa có hơn 10 năm kinh nghiệm ở Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội), cho biết, các hãng sản xuất điều hòa thường có thiết kế và áp dụng công nghệ để giúp cục nóng điều hòa chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Thế nhưng, không phải vì vậy mà chúng ta có lắp cục nóng điều hòa ở bất cứ vị trí nào bên ngoài trời mà không có mái che.

Để tiện lợi, rất nhiều gia đình hiện nay thường chọn lắp cục nóng trên sân thượng, trên mái nhà hay gắn bên ngoài tường,... không có mái che chắn mà không hề hay biết, việc lắp đặt ở những vị trí như thế sẽ khiến điều hòa bị dầm mưa dãi nắng quanh năm.

Sau một thời gian bị phơi ngoài mưa nắng, cục nóng điều hòa rất dễ bị hư hỏng. Người dùng phải tốn khá nhiều tiền cho chi phí sửa chữa, thậm chí nếu hư hỏng nặng có thể phải thay mới cục nóng điều hòa.

Ngoài ra, việc lắp đặt cục nóng ở ngoài trời, nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào sẽ làm tăng nhiệt độ của cục nóng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc điện năng tiêu tốn nhiều hơn, tuổi thọ điều hòa rút ngắn đi do cục nóng điều hòa phải làm việc liên tục.

Theo anh Trường, vị trí tốt nhất để đặt cục nóng điều hòa chính là ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và có mái che. Khi lắp đặt cần phải lắp cách tường ít nhất 10cm, tuyệt đối không được dùng bất cứ thứ gì che đậy dàn nóng, chỉ có thể làm mái che chắn nắng mưa tạt vào.

Ngoài ra, cần tránh lắp cục nóng điều hòa ở những nơi có nhiều cây cối. Bởi cây sẽ rụng rất nhiều lá xuống làm ảnh hưởng tới hoạt động của dàn nóng, có thể gây ra tiếng kêu. Đặc biệt bạn sẽ phải vệ sinh điều hòa nhiều hơn nếu lắp ở đây.

Không nên lắp đặt dàn nóng điều hòa ở khu vực nhiều khói bụi. Khói bụi bám vào sẽ khiến bạn phải vệ sinh máy nhiều lần và hoạt động của điều hòa bị ảnh hưởng nhiều hơn. Các dàn nóng không nên lắp đặt gần nhau, như vậy nhiệt độ sẽ cao hơn nhiều.

Tâm An

Tuyệt chiêu sử dụng điều hòa hai chiều tiết kiệm điện năng

Tuyệt chiêu sử dụng điều hòa hai chiều tiết kiệm điện năng

Hiện nay, nhiều người sử dụng điều hòa hai chiều nhưng đã vô tình gây lãng phí điện năng bởi họ dùng vẫn chưa dùng đúng phương pháp.

Nếu không bảo dưỡng điều hòa định kì người dùng sẽ mất thêm tiền

Nếu không bảo dưỡng điều hòa định kì người dùng sẽ mất thêm tiền

Theo các chuyên gia điện máy, người dùng khi sử dụng điều hòa nên chú ý việc bảo dưỡng định kì nếu không sẽ khiến điều hòa giảm độ bền, hao phí điện năng.

Người dùng cần biết điều này khi nạp gas điều hòa để tránh bị thợ ‘chặt chém’

Người dùng cần biết điều này khi nạp gas điều hòa để tránh bị thợ ‘chặt chém’

Sau một quá trình sử dụng, điều hòa sẽ hết gas. Do vậy, người sử dụng cần phải nạp gas vào điều hòa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia điện máy, nếu người dùng không “tỉnh” khi gọi thợ nạp gas sẽ dễ dàng bị thợ “chặt chém”.

Không cần tốn tiền thuê thợ, người dùng có thể tự bảo dưỡng điều hòa

Không cần tốn tiền thuê thợ, người dùng có thể tự bảo dưỡng điều hòa

Bảo dưỡng điều hòa sẽ tăng tuổi thọ của điều hòa, tiết kiệm chi phí và phát hiện sớm những thiết bị có nguy cơ hỏng hóc để thay thế, sửa chữa.

Cách chọn mua quạt điều hòa vừa giá rẻ lại được hàng chất lượng

Cách chọn mua quạt điều hòa vừa giá rẻ lại được hàng chất lượng

Quạt điều hòa là một trong những thiết bị được nhiều khách hàng tìm mua dịp đầu hè. Tuy nhiên, việc lựa chọn được quạt tốt, giá cả hợp lý luôn khiến nhiều người đau đầu.