Để tiết kiệm điện năng, nhiều gia đình quyết định bỏ khoản tiền lớn mua những chiếc máy điều hoà inverter. Thế nhưng, các chuyên gia điện máy cho rằng, trong quá trình sử dụng nếu người dùng mắc sai lầm thì hiệu quả tiết kiệm điện sẽ không như mong đợi, thậm chí còn khiến chiếc máy điều hoà tiêu tốn điện năng hơn.

Vậy khi sử dụng điều hoà inverter người dùng cần lưu ý những gì để đạt hiệu quả cao nhất, tránh mắc sai lầm dẫn đến tốn kém tiền điện?

Chọn đúng công suất

Giá của máy điều hoà inverter không hề rẻ. Thế nên, nếu mua máy có công suất thấp hơn công suất để phục vụ đủ cho diện tích phòng thì sẽ khiến cho máy hoạt động quá công suất. Điều này dẫn đến máy lạnh tốn nhiều điện hơn mà phòng thì không đủ mát còn máy lạnh chạy rất ồn ào.

Muốn chọn được công suất máy phù hợp với phòng cần chú ý điện vị trí căn phòng, diện tích căn phòng,... Do đó, khi mua điều hoà inverter hay điều hoà thường nên tham khảo ý kiến của các nhân viên tư vấn.

{keywords}
Trong quá trình sử nếu mắc sai lầm thì chiếc điều hoà inerter sẽ ngốn khá nhiều điện năng

Vị trí lắp đặt

Vị trí lắp đặt sẽ quyết định máy điều hoà inverter có tiết kiệm điện năng hay không. Thế nên, khi lắp đặt phải để dàn nóng ở nơi thông thoáng, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cách nguồn phát sinh nhiệt khác như bếp, lò nướng,...

Khi lắp đặt dàn nóng không đặt ở những nơi ô nhiễm khói bụi, quá ẩm ướt hay hóa chất để tránh thiết bị bị ăn mòn, giảm độ bền của máy. Đồng thời để tăng khả năng thoát nhiệt của thiết bị, nên đặt quạt làm mát của dàn nóng theo chiều vuông góc với hướng gió.

Khoảng cách giữa dàn nóng với dàn lạnh tối ưu nhất khi chiều dài ống ga không quá 5m và không chênh lệch độ cao quá 3m. Đây là khoảng cách hợp lý giúp cho năng suất máy điều hoà hiệu quả hơn.

Không chỉ nhiệt độ quá thấp để hạ nhiệt nhanh

Khi sử dụng điều hoà, nhiều người có thói quen khi vào phòng bật mở điều hoà liền cài đặt ở nhiệt độ rất thấp (16-18 độ C) để phòng nhanh hạ nhiệt. Song, đây là cách làm sai lầm, cần phải dừng ngay. Bởi, cài đặt nhiệt độ quá thấp như vậy sẽ làm cho máy điều hoà phải hoạt động hết công suất nhằm đạt đúng nhiệt độ yêu cầu. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ tốn nhiều điện năng.

Điều hoà inverter có công nghệ biến tần nên sẽ tự động hoạt động công suất cao để đạt đến nhiệt độ yêu cầu, sau đó giảm công suất để duy trì nhiệt độ ổn định để tiết kiệm điện không cần phải dùng thao tác thủ công tự điều chỉnh.

Không nên tắt điều hòa khi nhiệt độ phòng đạt mức yêu cầu

Trong quá trình sử dụng nhiều người cũng có thói quen tắt điều hòa khi thấy nhiệt độ đã đủ mát, khi thấy nhiệt độ phòng nóng thì lại bật điều hoà trở lại và cho rằng làm thế sẽ tiết kiệm được tiền điện.

Song, mọi người không hề hay biết rằng, mỗi lần tắt/mở như vậy làm cho máy điều hoà phải khởi động lại quá trình làm lạnh ban đầu, hoạt động với công suất cao một lần nữa để giảm nhiệt độ. Hành động này vô tình chúng ta lại khiến máy điều hoà tiêu tốn nhiều điện năng hơn chứ không phải tiết kiệm như chúng ta nghĩ.

Điều hòa inverter được hiểu đơn giản là dòng máy lạnh sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại. Theo đó, toàn bộ việc điều tiết độ lạnh trong phòng của máy được kiểm soát thông qua bộ mạch điện tử vi xử lí thông minh thay cho công nghệ sử dụng rơ le cảm biến nhiệt của các dòng máy điều hòa thông thường.

So với các dòng điều hòa thường, điều hòa inverter có ưu điểm là khả năng kiểm soát nhiệt độ phòng rất chính xác, duy trì nhiệt độ ổn định và luồng khí lạnh mà máy điều hòa Inverter cũng dễ chịu, thân thiện với sức khỏe hơn cùng tính năng tiết kiệm điện.

Tức, công nghệ này sẽ tự động chuyển sang chế độ duy trì nhiệt độ không tốn quá nhiều điện như những loại điều hòa không có công nghệ inverter. Do đó, không cần bật/tắt liên tục trong quá trình sử dụng.

Nguồn điện ổn định

Máy điều hoà inverter được điều khiển bằng các vi mạch điện tử, chúng sẽ bị ảnh hưởng khi điện áp không ổn định hoặc quá cao, quá thấp. Do đó, khi sử dụng điều hoà inverter chúng ta cần đáp ứng theo chuẩn điện áp nhà sản xuất yêu cầu.

Theo đó, khi sử dụng điều hoà inverter nên lắp đặt kèm với ổn áp để tránh tình trạng gây hư hỏng cho các vi mạch giúp cho máy lạnh bền hơn và tiết kiệm điện năng hơn.

Ngoài những lưu ý trêm, khi sử dụng điều hoà cũng cần phải vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ. Bởi, nếu không vệ sinh sạch sẽ, bụi bẩn bám đầy trên cánh quạt, màng lọc khí làm cho không khí không lưu thông được nên khả năng làm mát kém, tốn điện năng hơn.

L.Minh (tổng hợp)