Ra trường đi làm, rời khỏi sự bao bọc của cha mẹ, đó là lúc bạn bắt đầu tự kiếm tiền lo cho bản thân. Lúc này, để đảm bảo bản thân có tài sản tích lũy thì bạn sẽ phải làm quen với các phương pháp quản lý tài chính.

Mới đi làm, phần vì thu nhập chưa cao, phần vì bạn chưa quen với lối sống tính toán chi tiêu kỹ lưỡng, để tiết kiệm được tiền trong giai đoạn này không hề dễ dàng.

Dưới đây là 5 quy tắc phân bổ tiền lương và cách tiết kiệm tiền khá “dễ thở”, phù hợp với những người mới ra trường. Chúng sẽ giúp bạn để dành được khoản tiền đáng kể cho dù mức thu nhập chưa cao.

1. Phương pháp tiết kiệm tự do

Đây là phương pháp đầu tiên, dễ dàng nhất bạn có thể áp dụng. Nó rất dễ thực hiện, không hề gây áp lực. Bạn chỉ cần xây dựng ý thức tiết kiệm trong suy nghĩ, sau đó tiết kiệm bao nhiêu tùy thích, không cần có mục tiêu cụ thể.

2. Phương pháp tiết kiệm 52 tuần

5 quy tắc tiết kiệm và phân bổ tiền lương cho người mới đi làm, giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền đáng kể dù thu nhập chưa cao - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sau khi đã làm quen ít nhiều với việc tiết kiệm tiền, bạn có thể chuyển sang phương pháp tiết kiệm 52 tuần, sử dụng tuần làm đơn vị mục tiêu sẽ dễ dàng tích lũy tiền hơn.

Ví dụ bạn có thể đề ra mục tiêu tiết kiệm trong tuần đầu tiên là 10.000 đồng, tuần thứ hai là 20.000 đồng, tuần thứ ba là 50.000 đồng…, cứ thế tăng dần theo thời gian, tùy theo mức thu nhập và hoàn cảnh cá nhân.

Mức tiền tiết kiệm tăng dần khiến bạn dễ làm quen và thích nghi hơn. Sau 52 tuần, tức là qua một năm, khoản tiền bạn có được sẽ là một con số đáng kể.

3. Quy tắc phân bổ tiền lương 3-3-3

Khi bạn đã khá quen với việc tiết kiệm tiền thì đây là lúc nên thực hiện các quy tắc phân bổ tiền lương và đề ra các mục tiêu tiết kiệm theo tháng.

Với quy tắc 3-3-3, 33% lương đầu tiên dành cho ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, 33% tiếp theo dành cho nhà ở, đi lại, vui chơi giải trí…, 33% thứ ba dành để tiết kiệm và đầu tư.

Ví dụ mức lương của bạn là 15 triệu/tháng, bạn sẽ dành 5 triệu cho ăn uống, mua sắm tạp hóa và những chi dùng thiết yếu hàng ngày. Bạn dành 5 triệu tiếp theo cho chi phí nhà ở, mua xăng xe, mua sắm quần áo, giải trí, gặp gỡ bạn bè... và dành 5 triệu cuối cùng để tiết kiệm, đầu tư.

4. Quy tắc phân bổ tiền lương 5-3-2

5 quy tắc tiết kiệm và phân bổ tiền lương cho người mới đi làm, giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền đáng kể dù thu nhập chưa cao - Ảnh 2.

Quy tắc phân bổ tiền lương 5-3-2, nghĩa là bạn dành 50% thu nhập cho chi tiêu sinh hoạt thiết yếu hàng ngày, 30% lương còn lại dành cho các chi phí không thiết yếu và 20% lương cuối cùng để tiết kiệm, đầu tư.

Với cách phân bổ tiền lương này, bạn chỉ dành 20% lương cố định mỗi tháng cho việc tiết kiệm, ít hơn 10% so với quy tắc 3-3-3. Thế nhưng nó sẽ phù hợp với những người có mức chi dùng bắt buộc cao.

5. Quy tắc phân bổ tiền lương 6-3-1

Quy tắc 6-3-1 với 60% lương dành cho chi phí sinh hoạt, 30% lương để tiết kiệm và đầu tư, 10% còn lại là quỹ đề phòng rủi ro. Thời gian đầu bạn có thể bỏ qua 10% quỹ đề phòng rủi ro, chia đều 10% ấy vào hai quỹ còn lại, được 65% lương dành cho chi phí sinh hoạt còn 35% lương dành cho tiết kiệm, đầu tư.

Trên đây đều là những cách tiết kiệm tiền và quy tắc phân bổ tiền lương hàng tháng khá “nhẹ nhàng” dành cho những người mới ra trường, bắt đầu làm quen với quản lý tài chính. Bạn hãy căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của bản thân và mức thu nhập để chọn cho mình một phương án phù hợp nhé!

(Theo Businesstimes/ Phụ nữ Việt Nam)