Theo tư vấn của tổ chăm sóc khách hàng Điện Máy Xanh, quạt điện sau một thời gian sử dụng, không còn chạy với tốc độ nhanh, ổn định như lúc mới mua.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho quạt chạy không ổn định và mỗi nguyên nhân lại có cách khắc phục khá đơn giản nhiều người không biết.

Quạt quay chậm, yếu do bẩn bụi

Thực tế, sau một thời gian sử dụng có rất nhiều nguyên nhân khiến cho quạt điện chạy chậm và yếu như do bụi bẩn bám vào lồng quạt, cánh quạt, hộp điều khiển làm hạn chế tốc độ quạt quay. Nếu là do nguyên nhân này người dùng chỉ cần tháo bỏ lắp lồng quạt ra và vệ sinh lại toàn bộ hộp động cơ. 

{keywords}
Quạt điện chạy chậm, yếu có nhiều nguyên nhân nhưng khắc phục đơn giản 

Quạt điện bị khô dầu, hỏng động cơ bạc

Thêm một nguyên nhân khác khiến quạt quay bị yếu hoặc phát ra tiếng ồn khi quay, đó là do quạt bị khô dầu làm tăng ma sát, giảm tốc độ quay hoặc hỏng động cơ bạc.

Lúc này người dùng chỉ cần thử quay cánh quạt bằng tay. Nếu thấy quạt quay nhưng bị cản lại và chỉ quay một chút rồi ngừng hẳn, thì có thể quạt bị khô dầu, hỏng bạc. Lỗi này cần phải tra dầu vào trục thì quạt điện sẽ quay nhanh hơn.
 
Trường hợp nếu tháo hộp điều khiển, thấy trục và bạc bị hỏng, mòn quá lớn thì cần phải mang đến ngay trung tâm bảo hành để khắc phục.

Quạt điện quay chậm có thể do tụ điện hư hỏng

Khi mở hộp điều khiển, người dùng quan sát thấy trục, bạc không bị mòn, không bị hỏng và sau khi tra thêm dầu, vệ sinh, bật quạt lên mà tốc độ quay của quạt vẫn chậm thì rất có thể là do tụ điện hỏng. 

Nếu là nguyên nhân này thì chỉ còn cách chọn tụ điện mới có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ để thay thế.

Quạt điện chạy chậm có thể do hỏng cuộn dây đồng

Lý do quạt quay yếu không nằm ở trục, bạc và tụ điện thì có thể là do cuộn dây đề bị đứt, cuộn dây đồng sử dụng lâu nên bị xuống cấp. Lúc này người dùng có thể mua mới cuộn dây đã được quấn sẵn về thay. Hoặc có thể mang ra tiệm sửa chữa để thợ lành nghề thay cuộn dây mới.

(Theo Viet Q)