Hộ chiếu là một trong những giấy tờ quan trọng nhất khi bạn ra nước ngoài. Mất hộ chiếu khi đang du lịch, du học hay công tác ở nước ngoài là chuyện có thể xảy ra với bất cứ ai.

Mới đây, ca sĩ Lam Trường đã gặp phải sự cố đáng tiếc trong chuyến lưu diễn Mỹ. Anh bị mất toàn bộ giấy tờ tùy thân, hộ chiếu nên phải ngủ ở sân bay Đài Loan (Trung Quốc). Vậy, nếu gặp phải tình trạng tương tự, bạn phải xử lý thế nào?

Trình báo với cảnh sát ở nước sở tại

Điều đầu tiên du khách phải làm là liên lạc ngay với cảnh sát địa phương để được hỗ trợ cũng như xin giấy xác nhận. Đây là giấy tờ quan trọng có thể chứng minh nhân thân của bạn trong quá trình làm lại hộ chiếu bị mất ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, với tờ giấy này, bạn cũng có thể nhận trợ giúp của các tổ chức, cá nhân trong trường hợp lưu lại địa phương nhưng không còn khả năng tài chính. 

{keywords}
 

 

{keywords}
Lam Trường bị trả về Việt Nam khi đang trên đường đi Mỹ vì mất hộ chiếu. Ảnh: FBNV.

Liên lạc với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại đất nước bạn làm mất hộ chiếu

Sau khi có giấy xác nhận mất hộ chiếu, bạn hãy liên lạc với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước sở tại để nhận giúp đỡ và làm thủ tục xin cấp hộ chiếu tạm thời.

Bạn có thể tải mẫu đơn trình báo mất hộ chiếu trên website của Cục Xuất nhập cảnh Việt Nam. Sau khi điền đủ thông tin, bạn đừng quên gửi kèm 2 ảnh 4x6 cm và ảnh chụp giấy xác nhận mất hộ chiếu ở nước ngoài do sở cảnh sát địa phương cấp về Cục Lãnh sự (cls.mfa@mofa.gov.vn) và cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam.

Sau khi trường hợp của bạn được tiếp nhận, giá trị sử dụng quyển hộ chiếu cũ của bạn sẽ bị hủy tại hầu hết quốc gia trên thế giới và không thể phục hồi. Bạn phải làm lại hộ chiếu mới ngay cả khi đã tìm thấy hộ chiếu cũ.

Trong thời gian mất hộ chiếu ở nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam sẽ cấp lại hộ chiếu hoặc giấy thông hành cho du khách. Vì vậy, bạn cần phải chứng minh quốc tịch của mình. Sau đó, bạn sẽ được cấp lại giấy thông hành hoặc hộ chiếu mới trong vòng 5 ngày.

Một số giấy tờ giúp bạn làm việc đó là chứng minh nhân dân, bằng chứng về việc nhập cảnh tại nước ngoài (vé máy bay và tờ khai xuất nhập cảnh), hộ chiếu của người đi cùng đoàn trong trường hợp ra nước ngoài theo tour hoặc đoàn công tác.

Trong trường hợp đi một mình và không có các giấy tờ trên, bạn phải chờ cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam xác minh thông tin. Thời gian xác minh không quá 5 ngày.

Kinh nghiệm xử lý việc mất hộ chiếu

Trước chuyến đi, bạn nên photo hộ chiếu thành nhiều bản, cất ở nhiều nơi khác nhau kèm theo ảnh 4x6 cm. Bạn không nên để bản sao cùng chỗ với hộ chiếu gốc.

Bên cạnh đó, bạn nên lưu các giấy tờ chứng minh nhân thân như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh để phòng trường hợp cần dùng. Ngoài ra, việc tìm hiểu thông tin về sở cảnh sát và cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại đất nước sắp đến là điều cần thiết.

Tất nhiên, bạn luôn phải mang hộ chiếu trong người và cất cẩn thận. Giữ liên lạc với người nhà ngay cả khi đi một mình là điều hiển nhiên.

Bạn đừng quên học vài câu ngoại ngữ cơ bản để có thể nhờ người bản xứ giúp đỡ. Tất nhiên, bạn phải tìm hiểu và liên lạc tới các tổ chức có thể hỗ trợ mình trong thời gian chờ làm lại hộ chiếu bị mất.

(Theo Zing)