Theo quy định tại khoản 1, điều 60 Luật BHXH 2014, người lao động được nhận BHXH 1 lần nếu: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đủ 55 tuổi mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; Ra nước ngoài để định cư; Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu; Do đó, nếu thuộc một trong những trường hợp này mà có nhu cầu thì người lao động sẽ được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần mà không cần đợi đủ 01 năm tính từ ngày nghỉ việc.

Những trường hợp được nhận BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc
Sau khi có đủ giấy tờ nêu trên, người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận/huyện hoặc cơ quan BHXH tỉnh nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú) để được giải quyết.

Cũng theo Luật này, điều 109 và khoản 1, điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ rút BHXH 1 lần bao gồm: Sổ BHXH; Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần; Bản sao được công chứng, chứng thực một trong các giấy tờ đối với người ra nước ngoài định cư: Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam; Hộ chiếu do nước ngoài cấp; Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; Giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

 

Trích sao hồ sơ bệnh án đối với người đang mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng. Hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định với người thanh toán phí giám định y khoa. Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 1-1-2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

Sau khi có đủ giấy tờ nêu trên, người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận/huyện hoặc cơ quan BHXH tỉnh nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú) để được giải quyết.

(Theo NLĐ)