Một chuỗi khách sạn hạng sang có mặt trên toàn thế giới đã đặt phong bì nhỏ trong tất cả các phòng nghỉ của mình nhằm khuyến khích khách thuê phòng để lại tiền tip cho các nhân viên phục vụ phòng.

Dù đây không phải là khách sạn đầu tiên và duy nhất thực hiện chính sách này nhưng, vẫn có không ít tranh luận về việc nên hay không nên để lại tiền tip cho những người phục vụ phòng tại khách sạn.

{keywords}
 

Tuy nhiên, cách đây không lâu, Stephanie Land, người Mỹ, từng là nhân viên dọn phòng và là tác giả cuốn sách bán chạy Maid (Hầu phòng) đã có những chia sẻ về vấn đề này khiến nhiều người thay đổi suy nghĩ về tiền tip.

Theo đó, bạn nên trả tiền tip cho nhân viên vệ sinh phòng ít nhất 10 USD một ngày. Nếu bạn lưu trú lâu, số tiền đó nên trao mỗi ngày cho các nhân viên. Stephanie nhấn mạnh đây là điều hoàn toàn nghiêm túc và không phải trò đùa.

Ngoài ra, cô cũng liệt kê thêm những trách nhiệm khác mà mỗi khách nên làm trước khi rời phòng. Đó là cuộn tròn lại khăn tắm, khăn lau mặt; nhặt tóc mắc kẹt ra khỏi miệng cống; cho toàn bộ rác thải vào thùng rác.

Những tiết lộ của Stephanie trên trang cá nhân đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm và bình luận của nhiều độc giả. Một số người đồng tình với ý kiến của cô và cho rằng đây là những điều nên làm.

{keywords}
Nhiều người cho rằng không nhất thiết phải tip cho nhân viên, vì đó là công việc của họ.

Thống kê cho thấy, trung bình những người phục vụ phòng tại các khách sạn nhận được mức lương 9,21 USD/giờ, điều này có nghĩa là họ rất cần đến khoản thu nhập thêm như tiền thưởng, tip.

Ngoài ra, những người này cũng phải làm việc rất chăm chỉ để cọ toilet, thay ga giường và dọn dẹp căn phòng bừa bộn do các vị khách để lại. Với từng ấy lý do, họ thực sự xứng đáng được nhận một khoản tiền tip nhỏ.

Hiệp hội khách sạn Mỹ khuyên rằng, mỗi vị khách nên để lại từ 1 – 5 USD mỗi ngày cho nhân viên phục vụ phòng, tùy vào từng loại khách sạn và kích thước của phòng.

Với phòng tiêu chuẩn tại một khách sạn tầm trung, bạn có thể để lại 2 USD, nhưng nếu là phòng hạng suite sang trọng tại khách sạn 5 sao, con số này nên là 5 USD. Dĩ nhiên, nếu bạn khiến căn phòng trở nên quá bừa bộn hoặc nhân viên phục vụ rất nhiệt tình và chu đáo, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc để lại một số tiền tip cao hơn nữa.

Nhưng không phải ai cũng đồng tình với quan điểm trên.

{keywords}
Tuy nhiên cũng có người cho rằng, vì lương bồi bàn thấp nên chủ yếu dựa vào tiền tip. Ảnh: HelloJob.

Paul Phillips, chuyên gia về lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực ở Australia, đăng trên SMH về vấn đề: Vì sao không nên cho bồi bàn, phục vụ tiền tip trong các nhà hàng, khách sạn?

"Tôi không nghĩ là chúng ta cần phải tip", Paul chia sẻ và cho biết anh sẽ không bao giờ nhắc đến chủ đề này lúc bắt đầu bữa ăn, vì nó sẽ làm giảm sự hưng phấn đối với phục vụ. Không chỉ các nhà hàng, Paul cũng có suy nghĩ tương tự với các nhân viên phục vụ trong khách sạn.

Quan điểm của Paul được nhiều người đồng ý. Một người để lại bình luận cho biết, ngành nhà hàng, khách sạn cần đầu tư đúng cách để có thể trả lương cao cho nhân viên. Việc tip là một phần cần phải loại bỏ dần.

Joe, một người có kinh nghiệm đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, cho biết anh cũng không thích phải tip tiền cho nhân viên. Một số nơi khiến anh cảm thấy thú vị vì người dân không có văn hóa nhận tiền tip. Joe và nhiều người nữa cũng đồng ý rằng, văn hóa tip không nên phát triển.

Phản hồi về chia sẻ của Stephanie Land, một du khách đã phản ứng gay gắt: "Nếu theo quy tắc của cô ấy, một cặp vợ chồng ở tại khách sạn 5 sao trong 10 ngày sẽ phải trả số tiền là 200 USD. Một con số quá đắt đỏ". "Nghiêm túc hay đùa đây? Tôi luôn tự cho rằng mình là một người hào phóng, nhưng rõ ràng khoản tip đó chỉ phù hợp với người giàu đi du lịch. Hãy nghĩ tới những người phải chi tiêu tiết kiệm. Nếu họ nghèo, chẳng lẽ họ không được phép đi nghỉ vì không có nhiều tiền để tip cho người dọn phòng?".

(Theo GiadinhNet)