Cuộc sống hiện đại khiến người dùng càng hướng đến các loại bếp tiện lợi như bếp từ song loại bếp này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, chập.

Gặp họa vì dùng bếp từ

Kiểu dáng nhỏ gọn, tính năng thuận tiện là nguyên nhân khiến bếp từ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ngoài ra, theo nhiều bà nội trợ, sử dụng bếp từ khá sạch sẽ. Người sử dụng hoàn toàn có thể lau chùi thường xuyên vì mặt tiếp xúc là kính chịu lực nên hầu như không gây ra mùi khó chịu như ở bếp gas.

Thêm một ưu điểm khác là đa số các loại bếp từ hiện nay đều thiết kế nhiều chức năng nấu, tương đương với các mức nhiệt độ định sẵn, giúp việc sử dụng dễ dàng hơn. Nhiều loại bếp còn có chức năng hẹn giờ. Bên cạnh yếu tố tiết kiệm, một đặc điểm nổi bật khiến các bà nội trợ yên tâm và tin tưởng sử dụng bếp từ là chúng khá an toàn.

{keywords}

Hiện trường vụ cháy nổ do sử dụng bếp từ. Ảnh: Công Lý

Nhưng đó là với loại bếp từ đảm bảo chất lượng, còn đối với loại bếp từ Trung Quốc giá rẻ hoặc những loại bếp trôi nổi trên thị trường lại là mối đe dọa rất lớn đối với sự an toàn của người tiêu dùng.

Điển hình, vào đầu năm 2016, báo Công Lý đưa tin, một vụ cháy đã xảy ra tại khu nhà ở dành cho nhân viên doanh nghiệp Thương mại - Dịch vụ Thuận Thiên ở đường Trần Phú, phường Phủ Hà, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Theo ghi nhận của cơ quan công an, vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ đồ gia dụng trong một phòng của khu nhà ở. Rất may vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân của vụ cháy được xác định ban đầu là do chập điện gây cháy trong quá trình sử dụng bếp từ để nấu ăn.

Hàng kém chất lượng nguy cơ cháy nổ cao

Theo các chuyên gia, phần lớn bếp điện từ giá rẻ đều không đảm bảo chất lượng, tuổi thọ ngắn và dễ hư hỏng nếu người sử dụng không biết cách bảo quản. Mặt khác, nguyên lý hoạt động chung của thiết bị này là sử dụng dây đốt để làm nóng trực tiếp hoặc gián tiếp, nên nguy cơ rò rỉ điện rất cao.

Đối với loại bếp điện từ giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc, các nhà sản xuất nhiều khi sử dụng nguyên liệu không bảo đảm chất lượng hoặc lắp ráp không đúng yêu cầu về kỹ thuật. Dây dẫn điện không đạt chuẩn dẫn đến tình trạng quá tải gây nóng, chảy, chạm mạch. Ngoài ra, do sử dụng trong môi trường nhiệt cao, các linh kiện dễ bị “lão hóa”, gỉ sét, cũng dẫn đến chập điện.

{keywords}

Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn bếp từ. Ảnh minh họa

Còn theo các kĩ sư điện, để hạ giá thành sản phẩm thì các loại bếp giá rẻ mà không phải của các thương hiệu lớn thì thường sử dụng loại kính chịu nhiệt kém, phần điều khiển gia nhiệt dùng IC điều khiển chất lượng thấp. Mặt khác, những loại bếp từ giá rẻ thường có công suất nhỏ dưới 1.800 W. Trong khi loại bếp từ thông thường là 1.800-2.000 W), cấu tạo bề mặt kiếng chịu nhiệt kém chất lượng nên dễ dẫn đến cháy mạch điện, cháy IC điều khiển gây nguy hiểm khi sử dụng thường xuyên.

Đặc biệt, đối với loại bếp điện từ giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc, các nhà sản xuất nhiều khi sử dụng nguyên liệu không bảo đảm chất lượng hoặc lắp ráp không đúng yêu cầu về kỹ thuật. Dây dẫn điện không đạt chuẩn dẫn đến tình trạng quá tải gây nóng, chảy, chạm mạch. Ngoài ra, do sử dụng trong môi trường nhiệt cao, các linh kiện dễ bị “lão hóa”, gỉ sét, cũng dẫn đến chập điện và có thể gây cháy nổ…

Nhất là hiện nay, trên thị trường xuất hiện không ít loại bếp từ, bếp hồng ngoại của các thương hiệu “lạ”. Hơn nữa, nguồn gốc những sản phẩm khá “mập mờ”, đa phần đều xuất xứ từ Trung Quốc. Điều đó khiến cho nhiều sản phẩm nhái, giả, chất lượng kém hoặc không rõ nguồn gốc luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người sử dụng, nguy cơ chập cháy dẫn đến hỏa hoạn là rất cao.

Do đó, khi tìm mua một sản phẩm, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng, nhãn mác. Nếu vì ham rẻ, mua phải hàng kém chất lượng mà không tìm được đơn vị cung cấp hàng hóa ra thị trường để khiếu nại, hoặc người bán hàng trực tiếp cho mình thì việc khiếu nại, đòi lại quyền lợi cho mình rất khó khăn. Trong những trường hợp này, người tiêu dùng thường phải chịu thiệt thòi.

(Theo VietQ)