Tích góp bao giờ có đủ tiền mua đất làm nhà hay liều vay mượn thêm để thực hiện giấc mơ nhà đất là câu hỏi nhiều người đang đi ở trọ băn khoăn. Đặc biệt là với những người trẻ thuộc thế hệ Y (hay còn gọi là thế hệ Millennials, sinh năm 1981 - 1991) bởi số tiền tích lũy sau khi lập gia đình là không nhiều. Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam từng cho biết giá nhà đất tăng quá nhanh đã khiến ước mơ sở hữu nhà của người trẻ ngày càng xa vời. Hiện nay thu nhập 25 triệu đồng/tháng, người trẻ rất khó để mua nhà.

Tuy nhiên, nếu biết chớp thời cơ, những người trẻ với số vốn ban đầu ít hoàn toàn có thể sớm thực hiện được giấc mơ sở hữu nhà đất riêng cho mình. Và câu chuyện mua đất làm nhà với số vốn chỉ 50 triệu đồng của vợ chồng anh Long và chị Huế là bài học đáng để tham khảo.

{keywords}
Anh Long chia sẻ những quyết định táo bạo cách đây hơn 3 năm đã giúp mình từng bước hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà đất tại Hà Nội dù chỉ có vốn 50 triệu đồng

Anh Long cho biết mình sinh năm 1991, vợ hơn anh 2 tuổi ở cùng quê Thái Bình và lấy nhau từ khi cả hai mới 25 và 27 tuổi. Trước khi lập gia đình, anh chị cũng trải qua một thời gian dài đi thuê nhà tại Hà Nội để tiện đi làm. Sau khi lập gia đình, anh chị tiếp tục đi thuê trọ, nhưng cuộc sống ở nhà trọ khá tạm bợ, không dám mua sắm những vật dụng cần thiết bởi lo ngại mỗi lần chuyển chỗ ở mới.

Từ khi kết hôn, anh chị thuê một phòng trong một căn nhà tại khu vực Mỗ Lao – Hà Đông – Hà Nội, tổng chi phí thuê phòng và điện nước mỗi tháng cũng gần 4 triệu đồng trong khi thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ khoảng 20 triệu đồng/tháng. Sau hơn một năm kết hôn, anh chị đón thêm một thành viên mới là một bé gái xinh xắn. Do hệ thống cửa của phòng trọ không kín lại ở áp mái nên anh chị không thể lắp được điều hòa để giảm cái nóng của mùa hè oi bức. Trong khi, mỗi lần trời mưa nước lại hắt tứ tung, nên anh chị đã thôi thúc ý định mua đất làm nhà dù số tiền tích góp được không nhiều.

Đến cuối năm 2016, anh chị quyết định săn đất để làm nhà. Sau nhiều lần tìm hiểu ở các quận vùng ven của Hà Nội, anh quyết định mua mảnh đất 48 mét vuông tại tổ 16 phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội với giá 456 triệu đồng. Sau khi rút tiền tiết kiệm để đặt cọc, anh chị bắt đầu hỏi vay mượn thêm từ bạn bè và gia đình 2 bên. Anh Long thừa nhận mình đã có chút may mắn khi nhiều cô chú, anh chị em trong nhà sau khi biết mình có ý định mua đất đã ủng hộ hết mình.

Sau khi mua đất xong xuôi, anh chị tiếp tục tận dụng các mối quan hệ vay thêm để có tiền xây nhà. Nhiều người sẵn sàng cho vay cả trăm triệu đồng mà không lấy lãi. Nhờ có người bố vợ làm xây dựng nên anh chị đã nhờ chính ông thiết kế và giúp đỡ thi công để giảm bớt chi phí. Đúng 8 tháng sau khi khởi công, anh chị đã hoàn thiện căn nhà 3 tầng với chi phí khoảng 600 triệu đồng để ở mặc dù lúc đầu trong tay chỉ có 50 triệu đồng.

Anh Long chia sẻ quãng thời gian làm nhà đúng là giai đoạn khó khăn nhất về kinh tế khi anh phải gửi con gái về quê cho ông bà nội chăm sóc hộ. Anh cũng nghỉ việc ở chỗ làm và tranh thủ chạy xe ôm công nghệ mỗi sáng sớm trước khi cùng tổ thợ thực hiện việc xây và hoàn thiện nhà. Trong nửa thời gian xây nhà cũng là quãng thời gian mà chị Huế tạm thời nghỉ làm để về quê sinh em bé thứ 2.

Sau khi chuyển về nhà mới, dù gánh trên vai một khoản nợ lớn nhưng anh chị vẫn lạc quan bởi không còn phải trả tiền thuê nhà hàng tháng như trước nữa. Ở nhà riêng nên cũng tiết kiệm thêm một vài khoản chi phí khác như phí gửi xe, tiền điện nước cũng giảm được cả triệu đồng mỗi tháng. Anh chị đã tận dụng luôn khoản tiền này để trả lãi những khoản nhờ người thân vay hộ có lãi suất.

Kể từ khi chuyển về nhà mới, công việc của vợ chồng anh chị đều thuận buồm xuôi gió. Tổng thu nhập của 2 anh chị tăng lên gấp rưỡi, có những thời điểm tăng lên gấp đôi giúp gia đình có một phần tích lũy và trả bớt nợ mua đất, xây nhà.

Sau hơn nửa năm chuyển về nhà mới, ngôi nhà được người khác hỏi mua với giá 1,35 tỷ đồng, anh Long đã quyết định bán để mua một lô đất dịch vụ 50 mét vuông ở phường Đồng Mai – Hà Đông – Hà Nội. Chia sẻ về lý do bán ngôi nhà đầu tiên của mình anh cho biết dù rất tiếc do công sức mình bỏ ra là rất nhiều, nhưng đường vào nhà chỉ 2m. Ra khu đất mới, dù dân cư còn thưa, nhưng hạ tầng được đầu tư đầy đủ, đường trước nhà rộng rãi nên sau này có mở ra buôn bán hay mua ô tô thì cũng không phải suy nghĩ nhiều. Bên cạnh đó, đất ở các khu đô thị cũng chỉ có tăng chứ không có giảm. Không mua lúc này, sau muốn mua là rất khó.

Một lần nữa tổ thợ của bố vợ lại giúp anh chị xây dựng căn nhà mới. Ở lần làm nhà thứ hai này, công việc của cả hai anh chị đã ổn định hơn trước nên khoản thu nhập hàng tháng được dành để thanh toán tiền vật liệu xây dựng. Số tiền vay, mượn thêm người thân, quen để xây nhà cũng không nhiều như lần làm nhà đầu tiên.

{keywords}
Sự ủng hộ của gia đình giúp anh Long và chị Huế từng bước vượt qua những khó khăn trong quá trình mua đất và làm nhà

Sau 7 tháng xây dựng với chi phí hơn 900 triệu đồng, gia đình anh đã dọn về ở ngôi nhà 4 tầng của mình. Theo anh Long từ khi bắt đầu xây nhà, giá đất khu anh ở đã liên tục tăng chóng mặt. Thửa đất nhà anh xây nhà được những môi giới định giá đã tăng khoảng 600 triệu đồng so với thời điểm mua hồi tháng 5/2019 do cư dân đã bắt đầu chuyển về đây sinh sống nhiều hơn. 

Kể về hành trình mua đất, xây nhà của mình, anh Long cho rằng thành công của mình ngoài việc đến từ yếu tố may mắn thì còn nhờ vào sự liều lĩnh và nhắm đúng vị trí để mua: “Tôi thấy nhiều cặp vợ chồng trẻ ngại mua đất ở những khu vực xa trung tâm vì ngại di chuyển xa, hoặc chỉ muốn chọn mua những vị trí đẹp, gần chợ búa, trường học có dân cư đông đúc thì tất nhiên giá phải cao”. Bên cạnh đó, việc vay mượn làm nhà thường được những người thân trong gia đình ủng hộ nên đây cũng là một kênh huy động vốn đáng kể của những gia đình trẻ trước khi nghĩ đến việc vay tiền từ các ngân hàng.

Trong khi đó, chị Huế chia sẻ “nếu vợ chồng em không liều để vay mượn thêm mua đất làm nhà thì không biết khi nào mới có căn nhà để ở. Nhiều lúc nghĩ đến khoản nợ lớn cũng đuối lắm, nhưng nghĩ đi nghĩ lại nếu mình không quyết định mua thì giờ vợ chồng con cái vẫn đi ở thuê, nhà đất thì lên giá liên tục, sao mà mua nổi. Hiện tại, sau sự “liều” đó gia đình em cũng có căn nhà của riêng mình, cố gắng tăng thu nhập để trả nợ mà lo cuộc sống”.

Theo một số chuyên gia, hiện nay tốc độ tăng giá BĐS ở Việt Nam luôn cao hơn tốc độ tăng thu nhập. Do đó, người trẻ vẫn nên cân nhắc bài toán khi có thu nhập ổn định cần dùng đòn bẩy tài chính (vay thêm) để có thể sở hữu nhà thay vì tích lũy lâu dài mới mua thì rất khó.

Với những người có ý định vay tiền ngân hàng để mua đất hay chung cư, chuyên gia tài chính cho rằng trước khi ký hợp đồng, khách hàng phải đọc và xem xét thật kỹ từng điều khoản trên hợp đồng như lãi suất, kỳ hạn, hạn mức, cách thức tính lãi, ưu đãi… nhằm làm rõ những nội dung chưa tường minh, tránh những hiểu lầm đáng tiếc giữa hai bên. Đặc biệt, nên nhớ rằng, đôi khi những chữ in đậm nhỏ bé tý trong hợp đồng cũng có thể khiến cuộc sống của bạn lao đao sau này.

(Theo Dân Việt)