Dù ở giữa thành phố và vẫn phải đi thuê nhà mỗi tháng nhưng nhờ chi tiêu tiết kiệm và quyết tâm để dành 2/3 thu nhập mỗi tháng nên vợ chồng chị Nguyễn Thị Hạnh và anh Đinh Xuân Thành, 26 tuổi quê ở Tiền Hải, Thái Bình vẫn sống tốt. Hiện anh chị Hạnh - Thành đang ở trọ tại Giải Phóng, Hà Nội.

Chị Hạnh tâm sự, vợ chồng chị cưới nhau gần 2 năm nay. Cả hai vẫn đang kế hoạch, chưa dám có bầu sớm vì muốn tranh thủ thời gian này làm thêm để có thể tiết kiệm một khoản tiền đủ để mua căn chung cư 2 phòng ngủ ở Hà Nội nhằm sớm thoát kiếp “thuê trọ”.

{keywords}
Căn phòng trọ của vợ chồng chị Hạnh ban ngày luôn khóa cửa

Chị Hạnh làm tư vấn viên của một công ty dược, lương 6,5 triệu đồng/tháng. Chồng chị là nhân viên một nhà máy in nhỏ, lương 5,5 triệu đồng. Tổng cộng, mức lương mỗi tháng của vợ chồng chị Hạnh được 12 triệu đồng.

“Do hai vợ chồng chỉ làm hành chính, buổi tối được nghỉ nên tranh thủ làm thêm. Mỗi chiều đi làm về, mình nhận làm giúp việc theo giờ cho hai gia đình từ 6-8h tối. Mỗi nhà mình nhận làm 3 ngày/tuần. Mỗi giờ được trả 50.000 đồng. Vì thế, một tuần mình có thêm 700.000 đồng, mỗi tháng là 2,8 triệu đồng”, chị Hạnh kể.

Riêng anh Thành, buổi tối anh chạy thêm xe ôm. Dù thu nhập không đều vì phụ thuộc vào khách nhưng trung bình cũng được 100.000 đồng/ngày. Mỗi tháng thu nhập thêm từ tiền chạy xe ôm khoảng 3 triệu.

“Nhờ đó, vợ chồng mình có thêm gần 6 triệu đồng/tháng. Dù rất vất vả nhưng cả hai động viên nhau cố gắng để có thể tự mua được một căn chung cư ở Hà Nội”, chị Hạnh nói.

Cũng theo người vợ trẻ này, dù tổng thu nhập 18 triệu/tháng nhưng chưa tháng nào chị tiêu quá 6 triệu đồng. Đồng thời cũng dự phòng 1 -2 triệu khi có đột xuất, nếu tháng đó không dùng đến thì chuyển tiết kiệm tháng sau. Nói như vợ chồng chị thừa nhận là ép hết mức để tiết kiệm.

Thành ra tháng này bù tháng kia, cộng các khoản thưởng, làm thêm đột xuất mỗi tháng trung bình vợ chồng chị để ra được 10 - 12 triệu/tháng.

{keywords}
Bữa ăn 2 người vẫn đầy đủ.

“Tháng nào vợ chồng mình cũng chỉ tiêu khoảng 6 triệu đồng mà không phải tằn tiện quá. Tết thì đã có khoản thưởng Tết của 2 đứa nên chẳng bao giờ tiêu lạm vào lương. Vợ chồng mình đều là người đơn giản nên ít mua sắm quần áo, giày dép. Mình cũng hầu như không dùng mỹ phẩm, anh xã không hút thuốc, uống rượu nên không mất tiền vào khoản này như nhiều người”, chị Hạnh tâm sự.

Chị Hạnh tiết lộ, nhờ chi tiêu tiết kiệm, vợ chồng chị mỗi năm để ra được 144 triệu. Sau 1 năm 6 tháng, tiền để dành được là khoảng 216 triệu đồng.

Người phụ nữ này cho hay, số tiền 216 triệu này chị đang gửi ngân hàng với lãi suất 7,2%/năm. Mỗi năm, chị nhận được thêm gần 15 triệu đồng tiền lãi. Số tiền lãi này vợ chồng chị cũng không đụng đến, tiếp tục để vào quỹ tiết kiệm tiếp.

Người vợ trẻ nói rằng phấn đấu đi làm 2 năm nữa sẽ quyết định mua một căn nhà nhỏ, khoảng 50-60m2. “Tính ra 4 năm cày cuốc làm thêm, vợ chồng mình sẽ để ra được khoảng 576 triệu. Cộng với tiền lãi ngân hàng mỗi năm, chúng mình có thêm vài chục triệu nữa. Lúc ấy, mình có hơn 600 triệu trong tay, có thể mua chung cư mà không phải vay mượn quá nhiều. Khi đó, chị Hạnh cũng dự định sẽ sinh con vì cuộc sống đã ổn định.

Thảo Nguyên