Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn, giá nhà tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội năm 2002 rơi vào khoảng 11 triệu đồng/m2 nhưng năm 2020 đã tăng lên 360 triệu đồng/m2.

"Giá nhà quận trung tâm đã tăng tới 33 lần sau 18 năm. Đây là một mức tăng rất lớn. Trong khi đó, giá vàng chỉ tăng 8 lần. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia bất động sản khuyên nhà đầu tư nên bỏ tiền vào bất động sản thay vì mua vàng", ông Quốc Anh nói.

Ông Nguyễn Hữu Kiều – Chủ tịch HĐQT MGLand Việt Nam nhận định, phân khúc bất động sản cao cấp sẽ phát triển mạnh từ quý 2/2021 trở đi.

{keywords}
Nên đầu tư vàng hay nhà đất?

Trong khi đó, bà Nguyễn Hồng Vân – Giám đốc thị trường Hà Nội, JLL Việt Nam cho hay, ngay cả khi dịch bệnh xảy ra, gáo nước lạnh này lại giúp làm nguội ở những khu vực đang “nóng” quá, giúp cho thị trường có sự điều chỉnh chậm nhưng chắc.

“Với nhà đầu tư cá nhân, chúng ta vẫn còn nhiều dư địa lớn để phát triển và sinh lời nên chúng tôi rất lạc quan với thị trường bất động sản 2021”, bà Vân nói.

Ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cũng cho hay, tốc độ đô thị hóa mạnh, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ thu hút lượng lớn vào bất động sản công nghiệp, từ đó phát sinh nhu cầu ở.

“Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn phát triển, thời gian qua phân khúc này mới phát triển ở giai đoạn đầu, chúng ta mới chỉ nhìn thấy bất động sản nghỉ dưỡng ở biển, mà chưa quan tâm đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở núi, ở ven đô, ở những tỉnh phía Bắc rất tiềm năng”, ông Quyết nhấn mạnh.

Tuy vậy, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, so với mức thu nhập bình quân của người dân, giá nhà tại Hà Nội và TP.HCM đang quá cao. Với mức giá 2.200-2.400 USD/m2, người lao động TP.HCM phải mất khoảng 30 năm và người Hà Nội là 25-28 năm tích lũy mới mua được nhà.

Và hiện hầu hết các loại hình của thị trường bất động sản nói chung đều chịu những tác động tiêu cực từ COVID-19. Báo cáo thị trường quý III/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm loại hình nhà mặt phố cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM giảm 11% so với quý II/2020. 

Đáng chú ý, thời gian gần đây, dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản đang có xu hướng dịch chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội. Cùng với xu hướng này, chỉ số giá tại Hà Nội cũng tăng lên trong năm 2020, trong khi nhiều năm trước giá đi ngang. Còn tại TP.HCM, giá bất động sản có xu hướng chững lại sau nhiều năm tăng trưởng nhanh.

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2021, ông Quốc Anh dự báo thị trường sẽ có những biến chuyển tích cực. Giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội sẽ tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%. Giá chung cư Hà Nội tiếp tục đi ngang và ổn định. Giá chung cư TP.HCM được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, mức tăng đạt khoảng 9%.

Đối với phân khúc đất nền, ông Quốc Anh cho biết, tại khu vực thị trường phía Bắc đang có dòng tiền lớn “đổ” vào đây, năm 2021, phân khúc này ở Hà Nội và các tỉnh lân cận vẫn có xu hướng tăng trưởng tốt.

(Theo VTC News)