Thị trường chứng khoán trong những ngày sát tết Âm lịch đang chứng kiến biên độ dao động lớn khi tâm lý nhà đầu tư suy yếu, dòng tiền phân hóa càng khiến giới đầu tư phân vân về xu hướng thị trường trước và sau dịp nghỉ lễ dài.

VN-Index có phiên lao dốc hơn 33 điểm phiên đầu tuần nhưng sau đó có pha đảo chiều bất ngờ tăng gần 40 điểm khiến nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng về diễn biến và lo lắng về 2 phiên giao dịch cuối cùng.

Mỗi nhà đầu tư đều có một chiến lược riêng cho mình vào thời điểm cận Tết sau những pha rung lắc quá mạnh từ bảng điện tử. Có người lựa chọn bán tháo để rút tiền ăn Tết nhưng có người lại nhảy vào mua vì kỳ vọng tăng sau Tết, có trường hợp lại lựa chọn cầm tiền mặt chờ thời cơ...

Giám đốc SSI Research Phạm Lưu Hưng cho rằng không có hành động gì cũng là một vị thế đầu tư, không giao dịch cũng là cách để nhà đầu tư thoát khỏi tình cảnh biến động lớn thời gian vừa qua.

Vị chuyên gia tin rằng đây không phải thời điểm thích hợp để giao dịch, đặc biệt là với những nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng, bởi nếu mua trong thời điểm này thì sau Tết cổ phiếu mới về tài khoản, rủi ro sẽ tăng cao nếu thị trường gặp biến động.

Ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc chiến lược thị trường MBS - cho rằng việc thị trường biến động mạnh vừa qua chủ yếu liên quan đến yếu tố tâm lý của nhà đầu tư. Một số người thận trọng chốt lời để tiêu dùng trước tết và qua tết sẽ đầu tư tiếp.

Nên giữ tiền hay cổ phiếu trước Tết? - 1

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược thị trường MBS.

Giám đốc MBS nhận định chứng khoán đã có 2 năm đầu tư dễ dàng bởi hiệu ứng tiền rẻ. Điều này khiến nhà đầu tư chủ quan và nghe hô hào theo các cổ phiếu nóng, và khi gặp giai đoạn khó khăn cũng rất dễ dàng thua lỗ.

Ông Sơn cho rằng giai đoạn dễ dãi đã đi qua và nhà đầu tư ở giai đoạn hiện tại cần bỏ nhiều công sức và chọn lọc hơn nhiều so với trước. Cùng với đó, họ cần xem xét lại phương pháp đầu tư, học hỏi thêm từ sách vở để đề ra chiến lược tốt hơn cho năm mới.

Thị trường chứng khoán vẫn luôn chứng kiến biến động mạnh trước kỳ nghỉ dài, tuy nhiên ông Sơn nhấn mạnh nhà đầu tư chứng khoán thường sau khi bán tháo lại có xu hướng lãng quên rất nhanh và lại mua đuổi khi thị trường tăng điểm.

Giám đốc MBS bật mí chiến lược để kiếm tiền giai đoạn này là công thức 4T của ông. Chữ T đầu tiên là chọn cổ phiếu nền tảng "Tài chính tốt". Thứ hai "Thanh khoản tốt" bởi nếu cổ phiếu không có thanh khoản nhà đầu tư có thể không bán được cổ phiếu.

Chữ T thứ ba là "Thông tin tốt" sẽ giúp cho nhà đầu tư yên tâm về triển vọng. Và chữ T thứ tư là "Thời điểm tốt" sẽ giúp có lợi thế tốt hơn so với thị trường. Công thức này có thể giúp nhà đầu tư mở ra chữ T cuối cùng là "Tiền".

Ông Sơn dự báo chứng khoán năm 2022 sẽ tăng chậm lại, chỉ số đi lên gập ghềnh và dòng tiền sẽ có chọn lọc hơn như gần đây chạy vào nhóm ngân hàng, khu công nghiệp... Do đó, việc lựa chọn cổ phiếu trở nên quan trọng với nhà đầu tư.

(Theo Zing)

Sếp bị bắt, lỗ kỷ lục, liên tục nhận án phạt, đại gia bất động sản xuống đáy

Sếp bị bắt, lỗ kỷ lục, liên tục nhận án phạt, đại gia bất động sản xuống đáy

Doanh nghiệp bất động sản nổi một thời tiếp tục rơi vào một cuộc khủng hoảng mới, lận đận trong cả chục năm qua và hiện đang ở đáy lịch sử.