Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM vừa thông tin giải đáp hàng loạt những thắc mắc của bạn đọc liên quan đến những chính sách BHXH, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.

Tuổi nghỉ hưu và mức lương hưu năm 2022 có gì mới?

Căn cứ khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019, tuổi nghỉ hưu của người lao động (NLĐ) năm 2022 được áp dụng như sau: NLĐ trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 6 tháng đối với lao động nam, đủ 55 tuổi 8 tháng đối với lao động nữ.

Muốn nghỉ hưu sớm, cần điều kiện gì để hưởng lương hưu? - 1

Nhiều thắc mắc về các chính sách bảo hiểm được BHXH TPHCM giải đáp.

Căn cứ khoản 2 Điều 56 Luật BHXH năm 2014, mức lương hưu đối với NLĐ nghỉ hưu từ năm 2022 được áp dụng như sau: bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, tương ứng với 20 năm đóng BHXH đối với lao động nam và 15 năm đóng BHXH đối với lao động nữ. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì mức lương hưu của NLĐ được tính thêm 2% và mức tối đa bằng 75%.

Nghỉ việc nhưng chưa chốt sổ BHXH, nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN thế nào?

Trường hợp người lao động nghỉ việc không lương về quê tránh dịch Covid-19, vẫn chưa chấm dứt hợp đồng lao động với công ty và vẫn chưa dừng tham gia BHTN thì doanh nghiệp lập danh sách gửi đến cơ quan BHXH để giải quyết hỗ trợ cho NLĐ.

Trường hợp NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động thì việc đăng ký hỗ trợ do cá nhân NLĐ đăng ký với cơ quan BHXH (cấp tỉnh hoặc cấp huyện) để nhận hỗ trợ.

Sinh năm 1970 muốn nghỉ hưu sớm cần điều kiện gì?

Một bạn đọc cho biết đã 54 tuổi đã đóng BHXH được 32 năm 6 tháng; em gái 51 tuổi, đã đóng BHXH được 27 năm 6 tháng, làm sao để đủ điều kiện hưởng lương hưu sớm?

Để đủ điều kiện hưởng lương hưu phải đi giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa. Nếu kết quả giám định y khoa thể hiện bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì bạn và em gái đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động.

Quy định về lương hưu khi chưa đủ 20 năm đóng BHXH

Điều kiện đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP của Chính phủ như sau: Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện đóng một lần cho những năm còn thiếu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 9 Nghị định này để đủ điều kiện hưởng lương hưu thì thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.

Đối tượng và mức hưởng chế độ tử tuất hằng tháng

Khoản 2 Điều 67 Luật BHXH năm 2014 quy định các trường hợp thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng. Trong đó, thân nhân quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều 67 phải không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ sở.

Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở.

Từ năm 2022, đóng BHXH bao nhiêu năm để có mức lương hưu tối đa?

Căn cứ theo Điều 56 và Điều 74 Luật BHXH năm 2014, bắt đầu từ năm 2022, số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu của lao động nam sẽ có sự thay đổi. Theo đó, để hưởng mức lương hưu tối thiểu 45%, lao động nam cần đóng đủ 20 năm BHXH, tăng thêm 1 năm so với quy định hiện hành là 19 năm. Sau đó, cứ thêm một năm đóng BHXH thì mức lương hưu của NLĐ được tính thêm 2%, và mức tối đa là 75%. Như vậy, muốn hưởng lương hưu ở mức tối đa 75%, lao động nam cần đóng đủ bảo hiểm từ 35 năm trở lên.

Tự đi khám chữa bệnh tuyến trung ương được BHYT thanh toán thế nào?

Cụ thể, BHYT sẽ thanh toán 40% chi phí khám, chữa bệnh nội trú trong phạm vi chi trả của Quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ của người khám. Quỹ BHYT không thanh toán chi phí điều trị với trường hợp khám chữa bệnh ngoại trú.

Trường hợp điều trị nội trú, được bác sĩ chỉ định chụp MRI và đủ điều kiện thanh toán theo quy định của Bộ Y tế sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí chụp MRI trong phạm vi chi trả của Quỹ BHYT.

(Theo Dân Trí)

Hướng dẫn tăng lương hưu, trợ cấp hàng tháng từ ngày 1/1/2022

Hướng dẫn tăng lương hưu, trợ cấp hàng tháng từ ngày 1/1/2022

Bộ LĐ-TB&XH vừa công khai lấy ý kiến Dự thảo Thông tư hướng dẫn tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng áp dụng từ ngày 1/1/2022 theo Nghị định 108/2021 của Chính phủ.