Cứ vào tháng 4, tháng 5 hằng năm là bơ sáp lại vào vụ. Chính bởi thế, thời điểm này, nhiều tiểu thương đã nhập bơ sáp Gia Lai về bán đầy vỉa hè, chợ dân sinh, chợ mạng.

Giá bơ năm nay so với cùng kỳ năm trước giảm khoảng 30%-40%, rơi vào 30.000/kg - 40.000, khá là rẻ.

{keywords}
 

Sở dĩ năm nay giá bơ rẻ như vậy là do thời tiết có nhiều thuận lợi, mùa mưa kéo dài, độ ẩm cao tạo điều kiện cho cây trồng phát triển. Phần lớn cây trồng có tỉ lệ đậu trái cao. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 nên đầu ra của quả bơ cũng như các loại hoa quả mùa hè gặp khó nên nông dân phải bán với giá rất rẻ, dẫn đến tình trạng giá trái bơ "lao dốc" trên thị trường.

Hiện nay, bơ không phải là loại trái được trồng nhiều ở miền Tây nên chủ yếu được đưa về từ Tây nguyên. Tuy nhiên, đặc điểm của trái bơ là vỏ mềm, khi vận chuyển đường dài nếu trái đã trái chín sẽ dễ bị dập, hư hỏng. Vì vậy, nhiều năm qua giới buôn trái cây truyền tai một "tuyệt chiêu" rất đơn giản là "tắm hóa chất" để giữ trái bơ tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng.

Vậy làm sao nhận biết trái bơ đã bị "tắm hóa chất"? Một nhà vườn cho biết, với những quả bơ chưa chín thì lõi cuống sẽ có màu xanh, còn nếu có màu vàng thì có nghĩa là đang chín tới, màu nâu sẫm là bơ đã chín quá, rất dễ bị nẫu. Vậy nên, khi cầm quả bơ mà cuống có màu xanh nhưng thân lại mềm thì chứng tỏ nó đã được ngâm qua hóa chất để chín nhanh.

{keywords}
Bơ tẩm hóa chất trước khi mang ra thị trường.

Ngoài ra, kích cỡ cuống cũng là một đặc điểm để nhận dạng bơ bị tẩm hóa chất. Nếu cuống to thì đó là trái bơ non được tắm hóa chất, chất lượng không ngon. Nên chọn mua những trái già, là những trái khi bấm vào cuống thì thấy hơi mềm, nhưng vỏ vẫn cứng, vì những trái này không có hóa chất, sẽ chín dần.

Cũng theo vị này, khi mua trái bơ tuyệt đối không chọn những trái mềm nhũn, vì chắc chắn nó đã được tắm hóa chất và để lâu ngày. Trái bơ ngon và chín tự nhiên có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý hương vị của bơ. Bơ khi bị ngâm qua hóa chất sẽ có vị rất đắng, nhiều người thường lầm tưởng là do nạo quá sát phần vỏ. Tuy nhiên, với những trái bơ chín tự nhiên thì dù cho có nạo hết phần xanh trong vỏ cũng sẽ không bị đắng mà thậm chí phần xanh này còn có vị béo, ngon.

{keywords}
 

Một số thông tin còn cho rằng lắc bơ nếu có tiếng kêu thì là bơ ngon, không tẩm thuốc. Nhưng thực tế thì đó chỉ áp dụng với một số loại bơ truyền thống thôi. Những giống bơ như bơ Booth hạt bự dù chín tự nhiên nhưng lắc không thể nghe được tiếng hạt bơ.

Hiện nay, các phương pháp "hô biến" quả bơ bằng hóa chất ngày càng tinh vi nên rất khó để nhận biết bằng mắt. Vậy nên các chị em phụ nữ nên áp dụng tất cả những bí quyết được chia sẻ ở trên để chọn lựa được những trái bơ thơm ngon, bổ dưỡng nhé.

(Theo GiadinhNet)