Càng gần Tết, nhu cầu của người dân về hàng điện tử tăng mạnh. Các thương hiệu lớn cũng liên tục tung ra các chương trình khuyến mại để vét nốt đợt khách dịp mua sắm lớn cuối cùng trong năm.

Cùng với những đồ điện tử giải trí như tivi, đầu karaoke, mặt hàng tủ lạnh được các gia đình khá quan tâm bởi mỗi dịp Tết, nhu cầu tích trữ bảo quản thực phẩm là rất lớn.

Để lựa chọn được chiếc tủ lạnh phù hợp cho căn bếp của bạn, cần chú ý tới những thông tin sau:

Nên mua tủ lạnh Inverter

Tủ lạnh là đồ dùng sử dụng điện quanh năm suốt tháng nên tính năng tiết kiệm điện là điều đầu tiên cần lựa chọn.Dù phiên bản Inverter thường đắt hơn tủ thường một vài triệu nhưng sự nâng cấp này là rất đáng giá.

{keywords}
Nên lựa chọn loại tủ lạnh có tem tiết kiệm năng lượng 5 sao

Những chiếc tủ lạnh Inverter thường được chấm điểm 5 sao tiết kiệm điện theo tiêu chuẩn của Bộ Công thương ban hành.

Mua tủ lạnh ngăn đông cửa trên hay cửa dưới

Các tủ lạnh theo kiểu truyền thống thường có ngăn đông ở phía trên, ngăn làm mát ở phía dưới. Ngăn làm mát hay được sử dụng hơn nên mỗi khi mở tủ chúng ta lại phải cúi gập người xuống hơi bất tiện.

Dạng tủ lạnh ngăn đông bên dưới đã khắc phục được nhược điểm này. Tư thế sử dụng của tủ ngăn đông dưới rất thoải mái. Những tủ ngăn đông bên dưới cũng thường có thể tích ngăn làm đông lớn hơn, trữ được nhiều thịt cá đông lạnh hơn.

{keywords}
Tủ lạnh có ngăn đông phía dưới rất tiện dụng

Tủ lạnh dung tích lớn bao nhiêu là đủ

Tùy vào số lượng thành viên trong gia đình mà bạn chọn dung tích tủ lạnh cho phù hợp. Với gia đình có từ 3-5 thành viên nên chọn tủ lạnh có dung tích khoảng 200-300 lít. Nhà có từ 5-7 thành viên nên lựa chọn loại có dung tích từ 300-400 lít. Nếu hoàn cảnh thường xuyên bận rộn, hay phải tích trữ thực phẩm dùng dần thì nên chọn loại lớn hơn so với khuyến nghị.

Cũng không nên vì nhu cầu chứa thực phầm tết trước mắt mà mua tủ lạnh quá lớn dẫn đến lãng phí sau này.

Những tính năng quan trọng

Các nhà sản xuất thường làm khách hàng choáng ngợp trước một rừng thông tin tính năng của sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ vài tính năng trong số đó thực sự quan trọng và cần thiết đối với nhu cầu hàng ngày.

Ví dụ: tính năng cấp đông mềm cho phép bảo quản thực phẩm sống ở nhiệt độ lạnh vừa phải, không cần rã đông thực phẩm nên tốn ít thời gian để chế biến hơn, không bị mất chất dinh dưỡng trong quá trình rã đông. Tính năng dàn lạnh độc lập giúp tủ làm lạnh nhanh, ít tốn điện, không bị lẫn mùi thực phẩm giữa ngăn đông và ngăn làm mát. Tiện ích khử mùi, kháng khuẩn giúp thức ăn bảo quản được lâu hơn và không bị ám mùi v.v...

{keywords}
Ngăn cấp đông mềm giúp rút ngắn thời gian chế biến

Nên mua tủ lạnh của hãng nào

Mỗi một hãng sản xuất lại có một ưu điểm riêng. Các thương hiệu đến từ Nhật Bản như Hitachi, Panasonic, Toshiba thì có chất lượng hàng đầu, uy tín đã được khẳng định hàng chục năm qua. Tuy nhiên giá thành sản phẩm của những thương hiệu này lại đắt hơn mặt bằng chung khoảng 30%.

Các sản phẩm Hàn Quốc như LG và Samsung thì có giá thành rẻ hơn, nhiều tính năng mới, kiểu dáng đẹp nhưng độ bền, sự ổn định lại không được đánh giá cao bằng các thương hiệu từ Nhật Bản. Rẻ nhất trên thị trường là sản phẩm của các thương hiệu như Midea (Trung Quốc), Beko (Thổ Nhĩ Kỳ), Aqua (Trung Quốc).

Có nên mua tủ lạnh Nhật bãi không

Vì sự ưa chuộng của người dân Việt Nam đối với hàng nội địa Nhật Bản nên tủ lạnh Nhật bãi vẫn được nhiều người chú ý. Giá cũng không hề rẻ, khoảng 11-12 triệu đồng cho một chiếc tủ dung tích từ 380 đến 400 lít sản xuất từ năm 2010. Với tầm tiền này hoàn toàn có thể mua được một chiếc tủ mới với dung tích tương đương. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đánh giá tủ lạnh Nhật bãi có nhiều tính năng và chất lượng tốt hơn hẳn tủ mới bây giờ.

{keywords}
Tủ lạnh Nhật bãi tuổi thọ 10 năm nhưng có giá ngang tủ mới

Dù vậy, điều có thể thấy trước mắt là tủ lạnh Nhật bãi không thể có chính sách bảo hành tốt như tủ mới chính hãng được. Có không ít chiếc chỉ sau một năm là trở bệnh. Trong đó phổ biến nhất là lỗi hở gioăng cao su. Qua thời gian gần 10 năm, lớp cao su này dễ bị lão hóa và mất tính đàn hồi.

Hoàng Hiệp