Điều hoà dường như đã trở thành vật dụng không thể thiếu để các gia đình chống chọi với cái nắng thiêu đốt lên tới trên 40 độ C như hiện nay. Thế nhưng, với những gia đình thu nhập thấp, để mua một chiếc điều hoà mới không phải là chuyện dễ dàng gì.

Vì muốn tiết kiệm được một khoản tiền nhất định, họ thường chọn mua điều hoà cũ về dùng. Điều này hoàn toàn đúng. Bởi, điều hoà cũ thường có giá thành chỉ bằng 40-50%, thậm chí chỉ bằng 30% giá thành điều hoà mới cùng loại.

Tuy nhiên, các chuyên gia điện máy cho biết, về lâu dài, việc chi phí hàng tháng khi dùng một chiếc điều hoà cũ lại tốn kém hơn rất nhiều so với dùng một chiếc điều hoà mới.

Cụ thể, điều hoà đã là một thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng trong gia đình. Song, so với điều hoà mới, điều hoà cũ tiêu tốn điện năng hơn rất nhiều. Nguyên nhân đơn giản là vì điều hoà cũ thường có hiệu suất làm lạnh không cao do động cơ đã yếu đi sau một thời gian dài sử dụng. Để tạo được độ mát như mong muốn, điều hoà cần phải "làm việc" nhiều hơn, kéo theo đó hoá đơn tiền điện cũng tăng lên rất nhiều.

{keywords}
Dù tiết kiệm được một khoản tiền nhất định khi mua, nhưng điều hoà cũ lại hao tốn rất nhiều điện năng khi sử dụng

Ngoài ra, một trong những phiền phức khi mua điều hoà cũ là việc phải thường xuyên sửa chữa, bảo trì liên tục do điều hoà cũ hay gặp phải những trục trặc, hỏng hóc trong quá trình vận hành. Điều này sẽ khiến cho chi phí sử dụng điều hoà tăng lên một cách đáng kể.

Thêm nữa, sử dụng điều hoà cũ sẽ khiến người dùng dễ cảm thấy mệt mỏi vì cánh quạt của điều hoà thường nhỏ, và không còn mạnh mẽ để lưu thông không khí cũng như tỏa không khí lạnh khắp phòng vì đã dùng một thời gia dài. Việc này khiến người dùng thường phải nằm gần điều hoà mới được mát. Kéo theo đó, do điều hoà thổi khí lạnh trực tiếp vào người nên da khô ráp vì bị mất nước.

Chưa kể, điều hoà cũ đã qua một thời gian sử dụng khi chạy thường tạo ra tiếng ồn lớn hơn rất nhiều điều hoà mới.

Song, nếu vẫn quyết tâm chọn mua máy điều hoà cũ về sử dụng, các chuyên gia khuyến cáo, nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu và model thông dụng. Bởi những loại điều hòa model thông dụng thường có tuổi thọ cao và độ bền ổn định. Không chọn mua các loại điều hòa trôi nổi. Nên chọn mua điều hòa tại những trung tâm điện máy, cửa hàng uy tín và có chế độ bảo hành.

Khi mua cũng cần kiểm tra kỹ các bộ phận của điều hoà như vỏ máy, cục nóng, cục lạnh, mối hàn dẫn gas. 

Nên nhờ người có hiểu biết và kinh nghiệm chọn mua điều hoà cũ đi cùng để giúp kiểm tra kỹ các chức năng hoạt động của máy, cũng như có sự tư vấn chọn mua tốt nhất.

Lưu Minh (tổng hợp)