Làm thế nào để chuyển tiền, nạp tiền dịp Tết?

Các ngân hàng đều tuân thủ theo phương án nghỉ Tết của Bộ Lao động – Thương binh xã hội. Vào dịp Tết Dương lịch này, ngành ngân hàng cũng nghỉ 3 ngày từ ngày 1/1/2022 (thứ Bảy) đến hết ngày 3/1/2022 (thứ Hai).

Tuy nhiên, theo thông báo của các ngân hàng, trong thời gian nghỉ lễ, Tết, dù các dịch vụ tại chi nhánh và quầy giao dịch tạm dừng hoạt động nhưng các giao dịch qua ứng dụng di động như Internet Banking, Mobile Banking và hoạt động của hệ thống ATM… vẫn diễn ra bình thường.

Do đó, trong kì nghỉ Tết, giao dịch trực tiếp tại quầy sẽ ngừng hoạt động và khách hàng chỉ có thể chuyển tiền bằng các hình thức online hay qua ATM. 

Việc chuyển tiền bằng hình thức online hay qua ATM có hạn chế về số tiền chuyển. Vì vậy, đối với những giao dịch lớn, khách hàng nên thực hiện trước kỳ nghỉ để tránh sai sót hoặc lỡ thời gian trong trường hợp mạng xử lí của ngân hàng có lỗi khi giao dịch.

{keywords}
Vào dịp lễ, Tết, khách hàng có thể chuyển tiền bằng các hình thức online hay qua ATM.

Các ATM lại hoạt động 24/24 và có mặt ở nhiều nơi, tiện cho việc khách hàng có thể chuyển tiền bất kỳ lúc nào. Dịch vụ này được hỗ trợ ở hầu hết ngân hàng. Dịch vụ chuyển tiền qua ATM có hỗ trợ tính năng chuyển tiền khác ngân hàng.

Nhưng để giao dịch thành công người dùng cũng cần tìm hiểu thông tin ngân hàng mình mở thẻ có liên kết với ngân hàng chuyển tiền đến hay không và hệ thống ATM của ngân hàng nơi người dùng mở thẻ có hỗ trợ chức năng chuyển tiền khác ngân hàng qua ATM hay không.

Trong dịp nghỉ lễ, Tết, khách hàng nên thực hiện chuyển khoản qua phương thức chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. 

Vào dịp Tết Dương lịch này, các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng thường tại một số ngân hàng sẽ được thực hiện sau 19h00 ngày 31/12/2021 và trong các ngày từ 1/1/2022-3/1/2022 sẽ được xử lý khi ngân hàng làm việc trở lại vào ngày 4/1/2022.

Lưu ý là các hình thức chuyển tiền trên chỉ áp dụng cho các dịch vụ chuyển tiền trong nước. Với hoạt động chuyển tiền quốc tế, người dùng buộc phải thực hiện tại quầy. Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, hoạt động chuyển tiền quốc tế sẽ không thực hiện được.

Với giao dịch nạp tiền, nhiều ngân hàng hiện nay đã trang bị máy CDM (ATM đa chức năng) như DongABank, MB, Techcombank, TPBank, VPBank, ACB, Agribank, Vietcombank, VietinBank... Vì vậy, khách hàng có thể nạp tiền trực tiếp vào tài khoản thông qua các máy ATM thế hệ mới này. 

Lưu ý để chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản ngân hàng an toàn dịp Tết

Khách hàng nên chủ động bảo mật các thông tin trong giao dịch ngân hàng, nhất là vào dịp Tết. Bởi thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chuyển tiền, mất tiền trong tài khoản.

Khi giao dịch trên máy ATM, POS cần che tay khi bấm mật khẩu, cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, ngừng giao dịch. Khi rút tiền, chủ thẻ nên đợi máy chi tiền ra, không nên bỏ đi ngay tránh trường hợp máy ATM nhả tiền chậm và người khác có thể lấy được số tiền này.

Ngoài ra, khi dùng thẻ để thanh toán qua mạng, chỉ thanh toán tại các website uy tín, không nên sử dụng máy tính công cộng khi thực hiện giao dịch thanh toán online.

Không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ cho bất kỳ ai. Khách hàng cũng nên tỉnh táo, cần xác minh lại đối với những trường hợp có nghi ngờ và không chuyển tiền cho các tài khoản ngân hàng lạ.

Nếu có bất kì nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, người dùng hãy tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với đường dây nóng của ngân hàng hoặc điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trong dịp nghỉ Tết, các ngân hàng vẫn duy trì đường dây nóng 24/24h để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm. Do vậy, nếu có bất kỳ thắc mắc, khiếu nại, hay phản ánh gì… khách hàng có thể liên hệ với đường dây nóng của các ngân hàng để được giải quyết.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip để tránh bị khoá thẻ

Cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip để tránh bị khoá thẻ

Khi thực hiện thủ tục chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ ATM gắn chip và nhận được thẻ, người dùng cần tiến hành kích hoạt thẻ nhanh chóng để tránh bị khoá thẻ.