Khi sử dụng những dịch vụ của ngân hàng, việc chuyển tiền là điều mà mỗi khách hàng thường xuyên thực hiện. Tuy nhiên, với dịch vụ chuyển tiền khác ngân hàng thì không phải ai cũng nắm rõ những quy trình của nó, nên thường mắc phải những rủi ro không đáng có. 

Để tránh điều này xảy ra, bạn chỉ lưu ý các điều cụ thể sau là thao tác sẽ cực đơn giản lại giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.

Hướng dẫn các bước chuyển khoản qua cây ATM

{keywords}
(Hình minh họa).

Bước 1: Đăng nhập mã pin để vào hệ thống sử dụng dịch vụ ATM của ngân hàng.

Bước 2: Tại màn hình giao dịch bạn chọn tính năng chuyển tiền khác ngân hàng.

Bước 3: Nhập thông tin giao dịch bao gồm: số tài khoản, tên ngân hàng, số tiền giao dịch.

Bước 4: Nhập mã pin để xác nhận cho hệ thống thực hiện giao dịch. 

Chọn in hóa đơn. Kết thúc giao dịch chuyển tiền.

Nếu bạn sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 thì người thụ hưởng có thể nhận tiền ngay lập tức. Nếu không, trong vòng 24 giờ, tiền sẽ được chuyển đến người thụ hưởng.

Những lưu ý khi chuyển tiền ATM khác ngân hàng

{keywords}
(Hình minh họa).

Chọn lựa vị trí ATM thực hiện giao dịch: Bạn phải chú ý chọn lựa ATM để thực hiện giao dịch. Nên tìm đến những máy ATM ở chỗ đông người qua lại như: trung tâm mua sắm, điểm giao dịch, siêu thị, hoặc máy ATM có chốt bảo vệ canh phòng… Không nên chọn giao dịch chuyển tiền khác ngân hàng qua ATM tại những nơi vắng người. 

Chủ động trong giao dịch: Hãy kiên nhẫn khi thực hiện chuyển tiền khác ngân hàng qua cây ATM. Thông thường những giao dịch có thể mất tối thiểu 30 – 60 giây để thực hiện. Ngoài ra, còn những có những sự cố ngoài ý muốn như đường truyền chậm thì thời gian xử lý sẽ mất nhiều hơn.

Tránh chuyển tiền vào những giờ cao điểm hoặc những ngày lễ Tết: Vì bạn sẽ phải đứng xếp hàng đợi để giao dịch. Không những thế, việc ATM hết tiền trong thời gian này là điều bình thường.

Đứng thực hiện giao dịch ở góc camera máy ATM: Vì như vậy có thể thu được hình ảnh giao dịch của bạn. Nhận hóa đơn cho giao dịch chuyển tiền. Nếu có những sai sót nào thì hình ảnh từ camera và hóa đơn sẽ giúp bạn giải quyết nhanh nhất.

Quan sát cẩn thận trước khi thực hiện giao dịch: Khi đã vào bên trong cây ATM để thực hiện giao dịch bạn nên dành một chút thời gian để quan sát xung quanh. Tại các máy giao dịch ATM, kẻ xấu lợi dụng có thể đặt camera quay trộm thông tin của bạn. Nếu thấy có bất thường nào hãy dừng ngay giao dịch và tìm một máy ATM khác an toàn hơn.

{keywords}
 

Che mã PIN khi giao dịch tại ATM: Mỗi ngân hàng sẽ có những hướng dẫn thực hiện giao dịch tại máy ATM khác nhau. Có thể là cùng chức năng nhưng việc bố trí bàn phím hay tính năng của máy ATM của là khác nhau. Trong trường hợp không sử dụng thường xuyên, có thể bạn sẽ bị rối trong khi thực hiện thao tác, không quen có thể gây ra những lỗi trong giao dịch. Một phần của những lỗi này có thể gây nên tình trạng bị nuốt thẻ ATM rất phiền phức.

Hạn mức giao dịch: Với các giao dịch khác ngân hàng tại cây ATM sẽ giới hạn số tiền chuyển, vì thế, bạn chỉ nên chuyển tiền qua ATM khi số tiền giao dịch nhỏ. Đối với số tiền giao dịch lớn, bạn nên đến các điểm giao dịch của ngân hàng để thực hiện.

Lựa chọn cây ATM: Nên chọn cây ATM của ngân hàng phát hành thẻ bạn đang sử dụng. Nếu có các phát sinh như nuốt thẻ, bạn có thể dễ dàng đề nghị can thiệp của phía ngân hàng.

Nên in hóa đơn giao dịch: Khi giao dịch chuyển tiền được thực hiện xong, bạn nên in và lưu trữ hóa đơn đề phòng có sự cố cần thông tin để xác minh.

Phí giao dịch: Mức phí khi chuyển tiền ATM khác ngân hàng dao động từ khoảng 3 nghìn đồng tới 15 nghìn đồng tùy thuộc vào mỗi ngân hàng cũng như số tiền bạn muốn chuyển.

(Theo Nhịp Sống Việt - Tổ Quốc)