Đó là câu chuyện thực tế của Nguyễn Thanh Minh ở chung cư Viện 103, Hà Đông (Hà Nội). Minh đang là nhân viên phòng marketing một công ty dược kiêm kinh doanh mua bán nhà.

5 năm trước, khi mới đi làm, nhân viên marketing như Minh được trả lương cứng là 8 triệu đồng/tháng. Cứ 3 tháng, Minh lại được thưởng quý thêm khoảng 3 triệu đồng. Khi có kinh nghiệm, mức lương của Minh tăng lên 10, 12 và 15 triệu đồng/tháng như hiện nay. Vì sống cùng gia đình nên mỗi tháng, Minh đưa mẹ 5 triệu đồng tiền ăn và điện nước. Còn 10 triệu, Minh tự tích cóp và chi tiêu cá nhân.

“Mình chẳng tiêu pha gì nhiều, mỗi tháng xăng xe ăn uống, quần áo chỉ hết 2 triệu. Còn 8 triệu để dành. Thưởng quý, thưởng Tết mình cũng nhét hết vào tiết kiệm. Nói chung, hai năm nay, mỗi năm đi làm mình để ra được khoảng 120 triệu đồng”, Minh kể.

Tháng 3/2019, bố mẹ Minh bán một mảnh đất dịch vụ được 4 tỷ. Hai anh em Minh, mỗi người được bố mẹ cho 1,5 tỷ lập nghiệp. Số tiền còn lại, bố mẹ Minh để dưỡng già.

{keywords}
Một căn nhà Minh mua bán trao tay thời gian qua. Ảnh NVCC 

Có 1,5 tỷ trong tay, Minh bắt đầu lùng sục mua nhà vì muốn ra ở riêng. Tìm mãi, cô được một người bạn bên Vạn Phúc mách ở ngõ nhà bạn có căn nhà cũ 30m2, 4 tầng đang được rao bán 2 tỷ đồng. Đến xem, thấy nhà vẫn còn sử dụng tốt, lại nằm trong khu vực đông dân cư, ngõ 2m nên Minh mặc cả mua được với giá 1,9 tỷ.

Để mua căn nhà đầu tiên này, Minh huy động hết 1,5 tỷ bố mẹ cho với hai năm đầu đi làm bỏ ra được 100 triệu nữa. Còn thiếu 300 triệu, bố mẹ cô cho vay không lấy lãi. 

“Mua xong nhà, mình chuyển về đó ở được 3 tháng thì mẹ bị ốm nên muốn về sống cùng bà để tiện chăm sóc. Mình âm thầm rao bán trên mạng. Nào ngờ, có rất nhiều khách hỏi và mình quyết định bán nhà với giá 2,2 tỷ đồng, lãi 300 triệu”, Minh kể.

Bán nhà xong, Minh dọn về nhà sống và gửi lại bố mẹ 300 triệu, còn cô vẫn có số tiền 1,9 tỷ đồng trong tay. Lúc này Minh mới nghĩ, tại sao không tự tìm mua nhà 30-32m2 để kinh doanh nên cô bắt đầu hành trình tìm căn khác.

Lần thứ hai cô tìm mua một căn nhà 32m2, có 3 tầng xây mới tại Phú Lương, Hà Đông với giá 1,9 tỷ đồng. Sau 4 tháng nhờ các văn phòng môi giới, Minh bán được và thu về giá 2,1 tỷ đồng, lãi 200 triệu.

Sau đó, Minh tiếp tục tìm mua một căn nhà 34 m2 ở Đa Sĩ, Hà Đông. Đây là căn nhà mặt ngõ, có thể kinh doanh được và có 3 tầng xây mới.

“Mình mua căn nhà này giá 2,4 tỷ đồng và phải vay bố mẹ 300 triệu. Tuy nhiên do có vị trí thoáng, đẹp nên khi vừa mua xong gần 1 tháng đã có khách trả chênh 150 triệu, vì thế mình bán chốt lời và tìm căn khác đầu tư”, Minh chia sẻ.

{keywords}
Mỗi căn cô lãi từ 150-300 triệu đồng. Ảnh NVCC

Một năm với ba lần mua đi bán lại nhà nhỏ lẻ, diện tích chỉ 30-34m2, cô nàng công sở thắng lớn, nhét túi 650 triệu đồng.

“Hàng ngày mình vẫn đi làm lĩnh lương, chiều hoặc tối về thì đi khảo sát các nơi quanh Hà Đông hoặc cách Hà Đông 3-4km. Mình cũng thường xuyên vào các trang, nhóm, group bất động sản khu vực này tìm kiếm nhà nhỏ lẻ giá rẻ hoặc đăng rao bán để săn mua", Minh cho hay.

Sang năm thứ hai, cô cũng mua đi bán lại được ba căn, cho số tiền lời lên tới 570 triệu. Từ đầu năm thứ ba đến nay, mặc dù dịch Covid-19 nhưng thị trường nhà 30-35m2 vẫn được nhiều cặp vợ chồng trẻ chọn nên Minh túc tắc mua bán được 2 căn, thu lời 430 triệu. Cô vẫn đang rao bán môt căn nhà 35m2 3 tầng ở Triều Khúc với giá 3,3 tỷ đồng. Từ giờ đến trước Tết Nguyên đán, cô đặt mục tiêu phải bán được căn nhà này.

Như vậy tính ra trong 3 năm qua, mua nhà phân khúc nhỏ, tùy từng căn bán nhanh hay bán chậm và cho số lãi khác nhau, nhưng cứ khoảng lãi hơn trăm triệu trở đi là Minh bán. Hiện cô có trong tay gần 1,7 tỷ đồng tiền lãi chỉ nhờ mua đi bán lại. 

Chia sẻ về kinh doanh nhà phân khúc diện tích nhỏ 30-35m2, Minh cho rằng hiện nay nhiều cặp vợ chồng trẻ vẫn thích sở hữu nhà đất vì đem lại giá trị lâu dài, bởi một vài năm sau giá thường tăng cao. Họ không thích mua chung cư vì càng ở, càng mất giá. Người mua cũng có thể sang tên ngay không sợ rủi ro pháp lý. Do đó, nhà xây sẵn diện tích nhỏ vẫn luôn được người mua săn đón nên đầu tư hình thức này vẫn có thể kiếm được tiền.

Cô ưu ý, để có thể đầu tư phân khúc nhà xây sẵn diện tích nhỏ, cần chọn những nhà có vị trí đông dân cư, tiện đi lại. Ngoài ra, có quan hệ tốt với phía môi giới bất động sản là một lợi thế. Bản thân mình cũng phải trực tiếp tìm kiếm khách trên mạng xã hội và các group bất động sản.

Thảo Nguyên 

Xuống tiền mua đất sang tay lãi ngay nửa tỷ, ham đợi tăng giá lỗ 400 triệu

Xuống tiền mua đất sang tay lãi ngay nửa tỷ, ham đợi tăng giá lỗ 400 triệu

Mua đất vừa sang tay lãi nửa tỷ đồng, nhưng vợ chồng trẻ chưa bán đợi lời thêm. Ngờ đâu, hai vợ chồng mất trắng hơn 400 triệu đồng.