Để kiếm một mảnh đất tại nơi phồn hoa độ thị ở Hà Nội và TP HCM quả không dễ. Tuy nhiên, có rất nhiều người là dân tỉnh lẻ với mức thu nhập "chỉ đủ sống" lại có thể tích cóp mua được nhà tại các thành phố lớn.

Mua nhà sau 10 năm chi tiêu tiết kiệm

Sau 10 năm chi tiêu tiết kiệm cuối cùng anh Nguyễn Ngọc Hùng (Ninh Bình) đã mua được căn hộ chung cư 60m2 với giá 700 triệu tại TP HCM.

Chia sẻ về quãng thời gian vừa làm vừa chắt bóp chi tiêu anh Hùng nhớ lại: Tôi tốt nghiệp đại học kinh tế TP HCM năm 2006 và quyết tâm bám trụ tại thành phố này để tìm việc. Sau khi tốt nghiệp tôi đã đi rải hồ sơ khắp nơi và cuối cùng tôi cũng tìm được một công việc tại một công ty tư nhân.

{keywords}
10 năm làm thêm tiết kiệm được 700 triệu đồng

Còn nhớ thời đó lương của tôi chỉ 3 triệu/tháng. Thật may mắn cho tôi khi đó được ở nhà một người bác họ, bác không lấy tiền nhà nhưng hàng tháng tôi đóng cho bác 1 triệu tiền ăn còn 2 triệu thì tôi gửi tiết kiệm một nửa còn nửa để chi tiêu.

Tôi lên kế hoạch chi tiêu vô cùng tiết kiệm. Thời gian đầu vì mong muốn dành dụm được nhiều tiền để có thể mua được nhà ở thành phố tôi đã quyết định không về quê ăn tết cùng bố mẹ. Thời gian gần tết công ty cho nhân viên nghỉ tôi tranh thủ tìm công việc làm thêm kiếm thêm thu nhập. Không những thế vì ở lại TP HCM đón Tết nên tôi sẵn sàng trực Tết tại công ty, nhận lương gấp ba lần ngày thường. Sau Tết đi làm sớm, lại được nhận tiền lì xì của các sếp.

Năm đầu tiên tiền lương cộng với thưởng và làm thêm tôi đã tiết kiệm được khoảng 15 triệu và tự hứa với mình rằng đây là khoản "không được đụng".

Những năm sau tôi cũng đã nhảy việc ở một số nơi. Tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong công việc và đồng lương cũng tăng đáng kể. Tuy nhiên, dù thế nào tôi cũng không quên lời thề của mình là sẽ "mua nhà bám trụ tại thành phố" và thế là cứ mỗi tháng tôi cố gắng tiết kiệm 1/3 số lương của mình để gửi ngân hàng.

Vậy là đến tháng 1/2016 tổng số tiền tiết kiệm mà tôi dành dụm được trong suốt 10 năm qua là 600 triệu. Với số tiền này trong tay ước mơ mua nhà thành phố của tôi đã trở thành hiện thực. Qua quá trình tìm hiểu rất nhiều nơi cuối cùng tôi quyết định đặt mua một căn hộ chung cư 50m2 với giá 700 triệu tại một khu vực ngoại thành.

Với 600 triệu trong tay tôi vẫn còn thiếu 100 triệu. Tuy nhiên, tôi được làm hồ sơ vay ngân hàng và 12 tháng đầu không phải trả lãi. Căn hộ tôi đặt mua đang trong quá trình hoàn thiện và đầu tháng 7 này tôi sẽ làm thủ tục nhận nhà mới.

Thực sự nhớ về quãng thời gian qua đúng là cũng vô cùng vất vả và phải chi tiêu tiết kiệm, có kế hoạch. Tuy nhiên, bù lại từ nay tôi đã có một căn nhà mà bấy nay tôi mơ ước. Cuộc sống của tôi từ giờ sẽ thoải mái hơn rất nhiều, tôi không còn phải lo lắng đi thuê nhà và trả tiền nhà hàng tháng nữa.

Chỉ cần quyết tâm, bạn sẽ có nhà Hà Nội!

Trường hợp của vợ chồng chị Bùi Thanh Nga thì khác. Cả hai vợ chồng chị đều là công chức tại một cơ quan nhà nước. Với đồng lương công chức ít ỏi nhưng ổn định, cộng với quyết tâm mua nhà thủ đô, sau 5 năm tìm mọi cách kiếm tiền vợ chồng chị đã sở hữu căn hộ chung cư 58m2 trên tầng 20 tại một khu đô thị dành cho những người thu nhập thấp ở Hà Nội.

Theo lời chị Nga, ngày mới kết hôn tổng thu nhập của hai vợ chồng chị khá bèo bọt là hơn 10 triệu đồng/tháng. Sau này họ sinh em bé, tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt tại đô thị đắt đỏ và nuôi con nhỏ đã “ngốn” gần hết số lương của hai vợ chồng.

Tuy nhiên, với quyết tâm phải có căn hộ nhỏ để sinh sống, hai vợ chồng chị lên kế hoạch tiết kiệm chi tiêu. Cả gia đình đã rời nơi ở cũ để chuyển đến một căn phòng nhỏ hơn, xa trung tâm với mức thuê chỉ 1 triệu (rẻ hơn 1 nửa so với căn nhà cũ anh chị thuê).

Vì xa trung tâm nên tiền ăn cũng vì thế mà rẻ hơn, tiền để gửi con cũng bớt đi được 1 nửa. Số tiền đáng ra phải trả cho nhưng khoản ấy chị Nga bỏ riêng ra để tiết kiệm.

Không những thế vợ chồng chị tìm mọi cách để kiếm tiền. Chồng nhận thêm một số điện thoại cũ về bán lại, còn chị thì buôn quần áo. Mỗi ngày anh chị cũng kiếm thêm được vài trăm nghìn đủ tiền ăn và sinh hoạt cho cả gia đình.

Theo lời chị Nga, ngoài những chi tiêu hết sức thiết yếu hàng tháng vợ chồng chị dành ra khoản tiền 5 triệu để gửi ngân hàng.

Và vậy là ước mơ của họ đã trở thành hiện thực khi một lần tình cờ chị thấy trên internet một dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp với mức giá 11 triệu đồng/m2.

Với số vốn trong tay sau gần 5 năm tiết kiệm khoảng 300 triệu cộng với việc vợ chồng chị được hỗ trợ từ ngân hàng làm hồ sơ vay thêm 300 triệu nữa và trả cả gốc và lãi trong thời hạn 10 năm. Vậy là vợ chồng chị đã mua được nhà Hà Nội với quyết tâm và kế hoạch chi tiêu rõ ràng.

Theo Trí thức trẻ