Câu hỏi cần bao nhiêu tiền để về hưu thoải mái chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người. Nhiều chuyên gia tài chính cũng đã khuyên rằng, hãy bắt đầu tính kế hoạch nghỉ hưu cho bạn bắt đầu từ tuổi 30. Điều này liệu có khả thi và cách chuẩn bị tài chính cho kế hoạch này như thế nào là hợp lý nhất.

Bước 1. Rà soát tổng giá trị tài sản 

Để hoàn thành mục tiêu về hưu sớm trước tiên bạn cần nắm được tổng giá trị tài sản của mình. Nó sẽ bao gồm: tiền mặt; tài khoản ngân hàng; tài khoản đầu tư; vàng và nhà đất.

Ước lượng tài sản trừ đi các khoản nợ sẽ ra giá trị tài sản ròng của bạn. Nên giải quyết các khoản nợ trước. Sau đó tiến hành lên ngân sách nghỉ hưu.

Sau khi đưa ra được con số chính xác về tài sản hiện có của bản thân. Bạn sẽ quyết định được cần bao nhiêu tiền để về hưu: sống an nhàn với tích lũy đã có hay tiếp tục làm việc để kiếm thêm thu nhập. 

{keywords}
(Hình minh họa).

Bước 2. Xác định nhu cầu thực tế của bản thân

Khi nguồn thu nhập cố định không còn, mỗi người vẫn cần từ 3 đến 5 triệu mỗi tháng cho những khoản tiêu dùng cơ bản.

Do đó, càng liệt kê cụ thể các khoản mục với những con số ước lượng chính xác; bạn càng có định hướng rõ ràng hơn cho việc sẽ làm gì khi nghỉ hưu. Và chia nhỏ được tích lũy hiện có để chi dùng cho tới cuối cuộc đời.

Đây là cách để bạn tính toán những chi phí cần thiết cho kế hoạch nghỉ hưu cũng như trả lời cho câu hỏi cần bao nhiêu tiền để về hưu. Chi phí đó có thể bao gồm những khoản:

Chỗ ở

Nhiều người có thể cân nhắc về việc thay đổi chỗ ở khi nghỉ hưu. Chuyển về sống ở các vùng ngoại ô để tiết kiệm chi phí. Điều này là hợp lý nhưng bạn nên dựa trên sự tiện lợi, thoải mái chứ không cần miễn cưỡng bản thân để tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Chăm sóc sức khỏe

Khi đã lớn tuổi, bạn cần có một khoản tiền cố định chăm sóc bản thân trước các rủi ro bệnh tật. Điều này khiến bạn cần có nguồn ngân sách dự phòng.

Đây là khoản chi phí nên có trong kế hoạch tài chính cần bao nhiêu tiền để về hưu thoải mái. Có thể cân nhắc việc mua bảo hiểm nhân thọ từ bây giờ, để có một khoản chi dùng cố định cho y tế khi về già.

Du lịch và hưởng thụ

{keywords}
(Hình minh họa).

Nghỉ hưu chính là thời điểm thích hợp để bạn nghỉ ngơi và đi du lịch sau quãng thời gian dài vất vả kiếm sống. Nếu có điều kiện, hãy tích lũy một khoản tiền để bắt đầu những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng sau khi về hưu. Lưu ý, chi phí này cần tính toán hợp lý sau khi cân đối các khoản chi phí bắt buộc. Nếu tài chính của bạn không đủ có thể lược bỏ nhu cầu này.

Bước 3: Bắt tay vào thực hiện

Sau khi nghỉ hưu thế giới quan của bạn có thể sẽ thay đổi. Bạn có thể không cần những thứ phù phiếm trước kia nhưng vẫn cần tiếp tục sống. Vậy ngay từ bây giờ có thể hoàn thành kế hoạch cụ thể này để tiến tới mục tiêu nghỉ hưu thoải mái của mình.

Dành 15% thu nhập cho quỹ hưu trí – quỹ đầu tiên trong kế hoạch cần bao nhiêu tiền để về hưu

Tiết kiệm 15% thu nhập nghe có vẻ dễ dàng. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện sẽ khó tránh khỏi những cám dỗ tiêu dùng ngắn hạn.

Lời khuyên cho bạn là nên có một kênh tiết kiệm cố định như gửi ngân hàng hoặc tiết kiệm điện tử.

Như vậy, hàng tháng bạn luôn duy trì được khoản tiết kiệm; đảm bảo kế hoạch tài chính chuẩn bị nghỉ hưu được hoàn thành.

Tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn 

{keywords}
 

Bạn có thể tìm kiếm các kênh thu lợi nhuận an toàn với số vốn không quá nhiều. Có thể tham khảo như cổ phiếu, trái phiếu, bảo hiểm hay gửi ngân hàng. Điều này giúp sử dụng số tiền tiết kiệm cho lãi đẻ lãi khá hợp lý.

Luôn tìm cách gia tăng thu nhập

Đừng suy nghĩ khi về hưu là dừng làm việc. Bạn vẫn có thể làm công việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập. Có thể nghề tay trái sẽ giúp tài chính sau nghỉ hưu của bạn nhẹ nhàng và bớt gánh nặng hơn. 

Thay đổi theo tình hình thực tế

Kể cả khi đã tính toán kỹ càng; rất khó tránh khỏi những rủi ro trong cuộc sống khiến bạn phải dùng tiền và phá vỡ kế hoạch quỹ hưu trí. Do đó, chuẩn bị tinh thần là điều quan trọng nhất.

Bạn có thể sẽ phải cắt giảm số tiền trong quỹ hưu trí hàng năm. Do đó, hãy chăm chỉ làm việc khi có sức khỏe; chi tiêu tiết kiệm để đảm bảo không phụ thuộc về tài chính khi về già.

(Theo Nhịp Sống Việt - Tổ Quốc)