Rửa tay đúng cách (có nghĩa là chà xát hai tay vào nhau thật mạnh với xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây) có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như cảm lạnh thông thường và cảm cúm, cũng như các nhiễm trùng khác.

Vì sao hành lý xách tay khi đi máy bay giới hạn ở 7 kg?

Những lưu ý khi đi máy bay hành khách không thể bỏ qua

Tuy nhiên, danh sách dưới đây không có nghĩa là bạn phải khiếp sợ vi trùng. Việc chạm trán với hàng đống vi trùng ở mọi lúc mọi nơi là điều hết sức bình thường, và chúng thường vô hại. Chỉ có những mầm bệnh mới là thứ mà bạn cần phải lo lắng, vì chúng là những vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn E. coli và vi-rút cúm. Vì sân bay và máy bay thường đầy ắp những người từ khắp nơi trên thế giới mỗi ngày, có khả năng một số tác nhân gây bệnh sẽ du ngoạn trên các bề mặt mà bạn dễ chạm vào. Rửa tay có thể làm giảm nguy cơ đưa mầm bệnh vào cơ thể bạn.

{keywords}
 

1. Mọi loại tay nắm cửa hoặc tay cầm

Dù là đẩy cánh cửa quay để vào sân bay hay nắm vào tay vin trên xe đưa đón, bạn nên rửa tay càng sớm càng tốt. Nguyên tắc chung là nếu bạn chạm vào nó, thì nhiều người khác cũng vậy, và bạn có thể phơi nhiễm với vi trùng gây bệnh.

Tất nhiên, khi bạn đang vội vã cho kịp chuyến bay, thì không lúc nào cũng tiện (hoặc có thể) tạt vào toilet để rửa tay mỗi khi chạm vào một cái gì đó nhiều vi trùng. Giải pháp là nên mang theo một lọ dung dịch vệ sinh tay chứa cồn cho những lần không thể dùng xà phòng và nước để rửa tay. Dung dịch vệ sinh tay không diệt được nhiều vi trùng như rửa tay, theo CDC, nhưng nó tốt hơn là không có gì. Để đạt hiệu quả tối đa, CDC khuyên nên chọn loại dung dịch vệ sinh tay chứa ít nhất 60% cồn.

2. Tay vịn thang cuốn

Tay vịn thang cuốn là một trong những nơi có nhiều vi trùng nhất trong các sân bay vì rất nhiều người hay bám vào chúng cho an toàn. Về mặt kỹ thuật đó là một điều tốt. Không đi thang cuốn khi đang phải tay xách nách mang tất cả đồng đồ lỉnh kỉnh không phải là ý hay. Nhưng sau khi ra khỏi thang cuốn, hãy vào nhà vệ sinh hoặc dùng nước vệ sinh tay để loại bỏ một số mần bệnh này.

3. Khay đựng đồ khi kiểm tra an ninh

Nếu chúng ta phải viết một bộ phim về xác sống, sự lây lan sẽ bắt đầu với các khay đựng đồ ở cửa kiểm tra an ninh. Vâng, về cơ bản mọi hành khách khi bay đều phải chạm vào chúng! Bao gồm cả gã đang ho sù sụ cạnh bạn ở cửa lên máy bay đến đứa trẻ đang say sưa ngoáy mũi. Trừ khi muốn mang tất cả những vi trùng đó lên máy bay với mình, bằng không thì hãy rửa tay sau khi bạn đi qua cửa an nình.

4. Tay vịn ở khu vực chờ

Đây là những nơi đầy mầm bệnh vi vô số người khác cũng chạm vào trước bạn. Nếu có thời gian, hãy vào nhà vệ sinh và rửa tay trước khi lên máy bay. Bạn cũng có thể thử lâu chúng bằng khăn khử trùng trước khi chạm vào chúng.

5. Mọi bề mặt trong nhà vệ sinh — cả trên máy bay hoặc trong sân bay

Dù các nhà vệ sinh trong sân bay và trên máy bay có được lau dọn thường xuyên và sạch sẽ đến mức nào đi nữa, thì cũng có rất nhiều người sử dụng chúng theo rất nhiều “tế nhị” đến mức các chuyên gia đều muốn bạn siêng năng rửa tay. Nếu bạn cảm thấy quá lười biếng để rửa tay trong 20 giây, hay nghĩ đến đám bụi nước khi bạn xả toilet.

Bụi nước toilet xảy ra khi bạn xả toilet và nó giải phóng những giọt nước li ti vào trong không khí và bám vào người bạn, bao gồm cả bàn tay.

Sau khi rửa tay, bạn vẫn có thể phải chạm vào cần gạt đã nhiễm bẩn để tắt vòi nước hoặc tay nắm cửa để rời khỏi nhà vệ sinh. Hãy sử dụng một miếng khăn giấy để che tay những lúc này, hoặc sử dụng nước vệ sinh tay khi ra ngoài.

6. Bàn ăn trên máy bay

Bàn ăn trên máy bay là những bề mặt chứa đầy vi trùng, nhưng thật khó để tránh chạm vào chúng nếu bạn định ăn uống, hoặc làm việc khi đi máy bay. Trong trường hợp đó, hãy dùng khăn lau khử trùng để làm sạch bề mặt trước. Khi bạn hoàn tất việc sử dụng bàn ăn, hãy rửa tay hoặc sử dụng nước vệ sinh tay. Dù làm gì thì cũng đừng để đồ ăn vặt trực tiếp trên chúng.

7. Màn hình cảm ứng

Giải trí trong chuyến bay là rất tốt; nhưng bị bệnh từ màn hình cảm ứng thì không. Những người đã vuốt ngón tay lên màn hình trước bạn để lại những vi khuẩn và vi-rút. Hãy để sẵn chai nước vệ sinh tay trong khi duyệt phim hoặc xem bản đồ chuyến bay, hoặc rửa tay sau khi bạn sử dụng xong màn hình. (Một lợi ích nữa là thường xuyên đứng dậy duỗi chân duỗi cẳng có thể giúp ngăn ngừa cục máu đông, dễ xảy ra khi phải bay đường dài).

8. Bất cứ thứ gì mà một người rõ ràng bị ốm đã chạm vào

Rõ ràng là thế rồi, nhưng cũng cần dặn thêm rằng nếu bạn chạm vào một cái gì đó mà một người ho, hắt hơi, hoặc có vẻ bị bệnh nào đó khác vừa chạm vào, bạn nên rửa tay càng sớm càng tốt.

(Theo Self/Dân Trí)

Hành khách bị đuổi khỏi máy bay vì lý do 'trời ơi đất hỡi'

Hành khách bị đuổi khỏi máy bay vì lý do 'trời ơi đất hỡi'

Người đàn ông Canada uống thuốc ngủ bị tiếp viên đánh thức, buộc rời khỏi máy bay vì cho rằng đây là trường hợp cần chăm sóc y tế khẩn cấp.

Những vật dụng bẩn nhất trên máy bay có thể bạn chưa biết

Những vật dụng bẩn nhất trên máy bay có thể bạn chưa biết

Mọi người thường nghĩ nhà vệ sinh là nơi bẩn nhất trên máy bay. Nhưng ít ai biết rằng, có những vật dụng mà hành khách thường chạm vào còn “bẩn” gấp hàng trăm lần.