Cụ thể, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air và Bamboo Airways đều không có chính sách hoàn phí thu hộ đơn vị vận hành sân bay trong trường hợp khách hủy vé không bay. Khoản phí thu hộ này thường bao gồm phí dịch vụ hành khách (phí sân bay), phí soi chiếu an ninh và thuế VAT.

Phí dịch vụ hành khách tại các sân bay nhóm A (khai thác 24/24 giờ) đã gồm VAT là 100.000 đồng/lần, các sân bay nhóm B là 80.000 đồng và nhóm C (sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) là 60.000 đồng. Riêng dịch vụ soi chiếu an ninh hành khách, hành lý là 20.000 đồng áp dụng cho tất cả sân bay.

Điều này đồng nghĩa với mỗi vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội, trong trường hợp hành khách hủy vé cũng không được hãng bay hoàn lại 240.000 đồng phí thu hộ cho đơn vị vận hành sân bay, thường là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

{keywords}
Hiện phần lớn các hãng hàng không ở Việt Nam đều không hoàn lại phần phí dịch vụ sân bay cho hành khách đã hủy vé. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong thông tư 53 ban hành ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông Vận tải, các loại phí trên được gọi là phí dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không và phí dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý.

Cũng theo thông tư, hành khách thanh toán khoản phí trên cho hãng hãng hàng không khi mua vé, hãng sẽ thu hộ đơn vị cung cấp dịch vụ. Số tiền thanh toán của hãng bay cho đơn vị điều hành sân bay trên cơ sở sân bay lập danh sách hành khách của các chuyến bay và gửi về cho các hãng hàng không thanh toán. Các hãng bay được hưởng hoa hồng 1,5%.

Do đó, những trường hợp hành khách hủy vé, tức không sử dụng dịch vụ của sân bay, sẽ không có trong danh sách hành khách của chuyến bay theo ghi nhận của sân bay. Hãng hàng không trong trường hợp này không phải thanh toán cho đơn vị điều hành sân bay, nhưng phần lớn các hãng cũng không hoàn phần tiền này lại cho hành khách.

Chia sẻ với Zing về việc vì sao Vietravel Airlines là hãng hàng không duy nhất hoàn trả phần phí này cho hành khách khi hủy vé, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch hãng bay cho biết đây là chủ trương vận hành minh bạch của hãng ngay từ khi cất cánh và từ chối bình luận về chính sách của các hãng hàng không còn lại.

"Chúng tôi luôn nỗ lực để trở thành một hãng hàng không tử tế. Nếu khoản phí đó không phải chi trả cho cảng hàng không thì chúng tôi sẽ hoàn trả lại cho hành khách", ông Kỳ chia sẻ.

Tại thị trường hàng không thế giới và khu vực, nhiều hãng hàng không cũng không hoàn lại cho hành khách phần phí sân bay khi hành khách hủy vé, trong khi có hãng bay sẽ thực hiện hoàn khi có yêu cầu của hành khách hoặc tự động hoàn phí như Vietravel Airlines.

(Theo Zing)