Chọn ngân hàng

Khi có ý định gửi tiết kiệm, bạn cần tìm hiểu kỹ về ngân hàng mà mình định gửi tiền. Một ngân hàng tốt cần đảm bảo một số tiêu chí nhất định như có uy tín, lãi suất hấp dẫn, giao dịch tiện lợi và an toàn, phục vụ chuyên nghiệp, chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Hiện nay, nhân hàng ở Việt Nam được chia làm 2 nhóm:

- Nhóm ngân hàng thương mại nhà nước

Nhóm này gồm 4 ngân hàng lướn là Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank. Khi gửi tiền ở nhóm này, bạn không cần lo lắng về độ an toàn của các khoản tiền gửi. Tuy nhiên, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại nhà nước thường thấp hơn các ngân hàng thương mại cổ phần từ 1-1,5%/năm.

- Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần

Các ngân hàng thương mại cổ phần thường đưa ra mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn nhóm ngân hàng thương mại nhà nước đồng thời có nhiều ưu đãi hơn.

Về độ an toàn tiền gửi, khách hàng cũng không cần phải lo lắng nhiều vì tất cả đều có sự quản lý chặt chẽ của ngân hàng nhà nước.

Gửi tiết kiệm thời kinh tế khó khăn, nhất định phải nhớ 5 điểm để đảm bảo an toàn, nhận tối đa lợi nhuận

Lựa chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp với nhu cầu

Hiện nay, các ngân hàng đưa ra rất nhiều gói tiết kiệm với chính sách và ưu đãi khác nhau để phù hợp với từng nhu cầu của khác hàng.

- Tiết kiệm không kỳ hạn: Gói tiết kiệm này thường có lãi suất rất thấp (dưới 1%/năm); phù hợp với những người có nhu cầu để tiền sinh lãi và rút bất cứ lúc nào cũng được.

- Tiết kiệm có kỳ hạn: Gửi tiền tiết kiệm theo kỳ hạn của ngân hàng, mức lãi suất thường cao và canh tranh, thay đổi theo từng kỳ hạn. Phù hợp với khách hàng có nhu cầu tiết kiệm lâu dài.

- Tiết kiệm linh hoạt: Có thể rút một phần tiền gửi tiết kiện, phần còn lại vẫn được tính lãi bình thường. Phù với với người muốn gửi một số tiền cố định nhưng có khả năng sẽ phải dùng đến số tiền đó.

- Tiết kiệm tích lũy: Phù hợp với những đối tượng chưa có số dư nhiều nhưng thu nhập ổn định.

- Tiết kiệm có kỳ hạn lãi suất thả nổi: Phù hơp với những người không lo ngại về việc biến động lãi suất tiền gửi và mong muốn tìm cơ hội sinh lời cao hơn gửi tiết kiệm thông thường.

- Tiết kiệm bậc thang: Là hình thức gửi tiền có kỳ hạn với mức lãi suất lũy tiến theo mức gửi của khách hàng do ngân hàng quy định. Khi khách gửi tiền với cùng một kỳ hạn, khoản tiền càng lớn lãi suất càng cao.

Với các khoản tiết kiệm có kỳ hạn, nếu rút trước khi tới hạn, khách hàng sẽ không nhận được số tiền lãi như mong muốn.

Gửi tiết kiệm thời kinh tế khó khăn, nhất định phải nhớ 5 điểm để đảm bảo an toàn, nhận tối đa lợi nhuận - 1

Hình thức gửi tiết kiệm

Hiện nay, các ngân hàng luôn có hai hình thức gửi tiết kiệm đó là làm thủ tục tại quầy và tiết kiệm online.

Với hình thức gửi tiết kiệm truyền thống, khách hàng sẽ phải đến quầy giao dịch của ngân hàng và thực hiện các thủ tục mở sổ tiết kiệm.

Với hình thức tiết kiệm online, khách hàng chỉ cần có một tài khoản ngân hàng, có tài khoản Internet banking, mobile banking. Việc gửi tiền tiết kiệm sẽ được thực hiện trực tuyến, ở bất cứ thời gian, địa điểm nào. Hình thức này phù hợp với mọi khách hàng, đặc biệt là những người không có sẵn một khoản tiền lớn để gửi tiết kiệm.

Mức lãi suất của hình thức gửi tiền online và gửi tiền tại quầy có chên lệch nhất định. Khách hàng cần tìm hiểu kỹ và cân nhắc nhu cầu của các nhân để lựa chọn hình thức phù hợp.

Gửi tiết kiệm thời kinh tế khó khăn, nhất định phải nhớ 5 điểm để đảm bảo an toàn, nhận tối đa lợi nhuận - 2

Xem xét các dịch vụ đi kèm

Khi gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng, khách hàng nên xem xét các chính sách ưu đãi mà mình được hưởng như rút thăm trúng thưởng, nhận quà tặng ngay khi mở sổ, ưu đãi khi mua bảo hiểm nhân thọ... Bạn cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ để được hưởng những dịch vụ và khuyến mãi có lợi khi mở sổ tiết kiệm.

Mở nhiều hơn 2 sổ tiết kiệm

Như đã nói ở trên, khi rút tiền trước thời hạn, số tiền lãi được hưởng sẽ không được như mong muốn. Do đó, bạn nên mở nhiều hơn 2 sổ tiết kiệm, trong đó có một vài sổ có kỳ hạn ngắn hơn để tiện rút khi có nhu cầu đột suất. Những sổ còn lại có kỳ hạn dài để hưởng lãi suất trọn vẹn.

(Theo Khỏe & Đẹp)

Đem tiền đi gửi tiết kiệm, cẩn thận 5 lỗi sau kẻo trắng tay

Đem tiền đi gửi tiết kiệm, cẩn thận 5 lỗi sau kẻo trắng tay

Khi đi mở sổ tiết kiệm, cần cẩn trọng vì có thể bị lừa, tiền 'bay hơi' lúc nào chẳng biết.