So với những căn nhà cùng khu vực, bao giờ nhà hướng Tây cũng rẻ hơn vài giá và khó bán hơn. Sở dĩ như vậy bởi nắng nóng luôn là một nhược điểm lớn đối với nhà hướng này. Trong những ngày hè tháng 6, dù là gia chủ có đi làm cả ngày nhưng đến tối về vẫn sẽ cảm nhận luồng không khí nóng hầm hập trong nhà.

Với những gia đình có trẻ nhỏ và người già, nhiệt độ cao sẽ gây ra những vấn đề về sức khỏe. Vậy làm sao để hạ nhiệt cho căn nhà trong những ngày nắng nóng? Đây là các giải pháp mà những kỹ sư xây dựng thường sử dụng nhất:

Giải pháp chắn nắng

Đây là cách rẻ nhất và hiệu quả nhất để làm mát căn nhà của bạn. Một tấm bạt cuốn thông minh có giá khá rẻ (dưới 200 nghìn đồng/m2), chỉ với 1-2 triệu đồng là đủ che chắn cho toàn bộ ban công, nơi ánh sáng chiếu vào nhiều nhất.

{keywords}
Giàn hoa giấy tuyệt đẹp của một người dân Quảng Ngãi. (Ảnh: Dân trí)

Nếu đề cao yếu tố thẩm mỹ, gia chủ cũng có thể trồng các loại cây leo cảnh lấy bóng mát. Những loại cây được chọn phải là loại dễ sống, chịu được nắng và không cần phải mất quá nhiều công chăm sóc. Trong đó, cây hoa giấy là giống cây điển hình thường được trồng trên các ban công chung cư.

{keywords}
Dán phim cách nhiệt là giải pháp đối với những căn nhà không làm được bạt che. Ảnh: Anygard

Đối với những chung cư không có ban công, không làm được bạt che thì dán phim cách nhiệt lên cửa kính cũng đem lại hiệu quả tốt. Khi ánh nắng chiếu vào tấm kính đã dán phim, một phần ánh nắng sẽ phản xạ ngược trở lại môi trường, một phần được hấp thụ tại bề mặt tấm kính, ngăn cho tỏa nhiệt vào trong phòng.

Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều loại phim cách nhiệt, chất lượng vàng thau lẫn lộn, nếu mua phải hàng kém chất lượng thì vừa tốn tiền, vừa không hiệu quả lại tốn công vệ sinh bóc tấm phim cũ ra.

Ngoài phương pháp dán phim, những gia đình có điều kiện có thể lắp đặt loại kính cản nhiệt Low E mới được áp dụng vài năm gần đây. 

Dùng vật liệu cách nhiệt

{keywords}
Xốp cách nhiệt là vật liệu được thường xuyên sử dụng.

Sử dụng các vật liệu chống nóng cũng là một phương pháp hiệu quả. Hiện tại trên thị trường bán rất nhiều sản phẩm dạng này như túi khí cách nhiệt, tấm XPS hay xốp PU cách nhiệt... Chỉ cần ốp lớp vật liệu này lên trần nhà, tường nhà nơi tiếp xúc với ánh nắng rồi gia cố ở ngoài bằng một tấm thạch cao là đảm bảo nhiệt độ phòng có thể giảm từ 3 tới 4 độ C.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là thi công có phần phức tạp hơn, đôi khi phải kèm theo công đoạn sửa chữa.

Phương pháp điều hòa không khí      

Trong trường hợp ánh nắng chiếu qua cửa kính làm nóng không khí trong phòng nhưng tất cả cửa sổ, cửa chính đều bị đóng kín, hơi nóng sẽ không thoát ra được và ám lên tường nhà cùng tất cả các đồ đạc như ghế salon, giường chiếu. Đây là lý do khiến cho gia chủ dù buổi tối mới về nhà nhưng vẫn cảm thấy như vào lò hơi.

{keywords}
Quạt thông gió giúp khí nóng được lưu thông ra ngoài.

Để giải quyết vấn đề này, chủ nhà nên lắp các quạt thông gió để không khí được lưu thông, dễ thở. Hoặc ngay khi về đến nhà, mở hết tất cả các cửa sổ, cửa đi để lấy không khí mát vào phòng.

Hoàng Hiệp