Giai ma loat manh khoe lua dao khach du lich pho bien tren the gioi hinh anh 1 Revista_22.jpg

Tài xế taxi hoặc xe tuk tuk có thể lừa đảo bạn bằng cách báo đồng hồ đếm km hỏng, ra giá cao hơn, chọn đường dài, chia sẻ điểm đến quá đông hay đóng cửa và giới thiệu chỗ khác, nơi họ được trả tiền nếu kéo khách tới... Bạn nên gọi taxi của hãng uy tín với số tiền được thỏa thuận trước, tham khảo chi phí đi từ nhân viên khách sạn hoặc giá vé trực tuyến. Khi lên xe, du khách hãy đảm bảo đồng hồ vẫn hoạt động, theo dõi hành trình trên ứng dụng và kích hoạt định vị cá nhân. Nếu tài xế cố gắng đưa đến nơi khác, bạn hãy lặp lại vị trí mong muốn hoặc chấm dứt chuyến đi. Ảnh: Revista 22.

Giai ma loat manh khoe lua dao khach du lich pho bien tren the gioi hinh anh 2 POH.jpg

Một người lạ buộc vòng tay hay tặng cho bạn nhánh hương thảo, bông hoa, khăn giấy… Bạn nghĩ một lời cảm ơn sẽ đủ nhưng không. Họ sẽ đòi một số tiền trên trời so với vật phẩm vừa cho bạn. Trong trò lừa đảo khác, họ thấy chiếc nhẫn vàng trên đất và hỏi có phải của bạn không. Bạn nói không nhưng người đó vẫn đưa chiếc nhẫn và đòi tiền thù lao. Để phòng tránh, bạn không nên chấp nhận quà tặng lạ. Khi đột nhiên bị người lạ quấn một chiếc vòng quanh cổ tay, bạn có thể trả lại hàng và bỏ đi. Ảnh: POH.

Giai ma loat manh khoe lua dao khach du lich pho bien tren the gioi hinh anh 3 1565725204_rob2.jpg

Một người qua đường cố gắng làm bạn sao lãng để kẻ đồng lõa móc túi. Bạn có thể thấy người già, phụ nữ làm rơi ví hoặc vứt bỏ mèo, chó bên đường. Ngay khi nhặt nó lên, bạn sẽ bị buộc tội trộm cướp. Một chiếc xe cố ý đâm vào xe của bạn và cố gắng giải quyết vụ việc bằng cách yêu cầu tiền mặt. Để phòng tránh, bạn nên bảo vệ tài sản có giá trị trước khi ra ngoài như cất ví trong túi chống cắt có khóa, không lấy bất kỳ đồ vật lạ nào. Trong kịch bản tai nạn xe cộ, bạn hãy đợi cảnh sát. Ảnh: Gazeta Jablonka.

Giai ma loat manh khoe lua dao khach du lich pho bien tren the gioi hinh anh 4 Pando_Moto.jpg

Bạn thuê xe máy, ô tô và bị buộc tội làm hỏng phương tiện. Lúc này, các công ty cho thuê sẽ đòi bạn tiền sửa chữa. Thiệt hại có thể là thật nhưng nguyên nhân không xuất phát từ bạn. Một nhân viên có thể đã theo dõi và làm hỏng đồ cho thuê khi bạn không để ý. Để tránh trường hợp này, bạn nên thuê qua công ty uy tín, chụp ảnh chiếc xe trước khi rời khỏi cơ sở và để mắt đếnmọi lúc. Nếu có bất đồng, bạn hãy liên hệ với cảnh sát hoặc đại sứ quán. Ảnh: Pando Moto.

Giai ma loat manh khoe lua dao khach du lich pho bien tren the gioi hinh anh 5 Los_Angeles_Times.jpeg

Một số cửa hàng trao đổi tiền tệ sẽ cung cấp cho bạn tiền giả. Tài xế taxi, nhân viên nhà hàng hoặc nhà bán lẻ cũng có thể lén đổi sau đó tuyên bố bạn đã đưa cho họ tiền giả. Tránh trường hợp này, bạn nên làm quen với tiền tệ và chỉ trao đổi thông qua các nguồn hợp pháp như ngân hàng, khách sạn. Bạn cũng nên kiểm tra số lượng tiền so với biên lai khi nhận hóa đơn, chỉ thanh toán với các mệnh giá nhỏ và không bao giờ vội vàng giao dịch. Để tránh bị tráo tiền, bạn nênsử dụng thẻ tiền tệ hoặc ATM trả trước. Ảnh: Los Angeles Times.

Giai ma loat manh khoe lua dao khach du lich pho bien tren the gioi hinh anh 6 Working_with_Asperger's.jpg

Người lạ tiếp cận bạn để giao tiếp hoặc nhờ viết thư bằng tiếng Anh rồiđưa bạn đến cửa hàng và bắt mua gì đó. Họ cũng có thể dẫn bạn đến quán trà, nhà hàng hoặc quán bar. Cuối bữa, người phục vụ đưa ra hóa đơn cắt cổ và khăng khăngbạn phải trả. Người lạ yêu cầu ký tên thỉnh nguyện và quyên góp tiền, kẻ đồng lõa nhân lúc bạn sao lãng sẽ cuỗm mất ví. Nhà điều hành tour du lịch giả cung cấp chuyến tham quan không bao giờ thành hiện thực. Cách để tránh tình huống này là không chấp nhận lời mời từ người lạ hay cung cấp dịch vụ dịch thuật và chỉ tham gia các tour uy tín. Ảnh: Working with Asperger's.

Giai ma loat manh khoe lua dao khach du lich pho bien tren the gioi hinh anh 7 Meme_Center_(1).jpg

Người qua đường nói rằng chiếc xe của bạn có vấn đề. Nếu đồng ý để họ kiểm tra, bạn sẽ bị đòi phí sửa chữa,đe dọa cướp tài sản. Người lạ dẫn bạn đến phòng bán vé giả sau đó họchia nhau lợi nhuận. Kẻ gian đóng giả nhân viên khách sạn thông báo quầy lễ tân có vấn đề với thẻ tín dụng và cần lại số, trong vaicảnh sát bí mật phạt khách vì tội nhẹ không có thật. Cách tránh là đừng dừng lại trên đường khi nghe tiếng ồn hoặc đèn khẩn cấp bật lên. Nếu dừng,bạn hãy tìm khu thương mại đông người. Bạn nên biết vị trí phòng vé, xem thông tin cảnh sát và tìm hiểu luật pháp địa phương. Ảnh: Meme Center.

Giai ma loat manh khoe lua dao khach du lich pho bien tren the gioi hinh anh 8 Mises_Institute.jpeg

Khi du lịch, bạn có thể bắt gặp một chơi trò tinh mắt với 3 cái cốc và một quả bóng. Người chơi đặt cược vào vị trí của quả bóng. Cộng sự của những tên lừa đảo sẽ đóng vai trò là khách du lịch và đoán chính xác để thu tiền cược. Đôi khi, một vài người thực sự giành chiến thắng nhưng phần thưởng của họ nhận được đều là tiền giả. Bên cạnh đó, kẻ móc túi cũng rong ruổi khắp đám đông. Cách tránh là đừng dừng lại để xem. Ảnh: Mises Institute.

Giai ma loat manh khoe lua dao khach du lich pho bien tren the gioi hinh anh 9 The_New_York_Times.jpg

Ai đó sẽ giới thiệu cho bạn mặt hàng cao cấp như ví da với mức giá hợp lý. Sau khi trả tiền, người bán thay thế bằng món hàng giả khác. Cổ vật với lịch sử nghìn năm bị đánh tráosản phẩm vừa được làmhôm qua. Viên ngọc quý hóa ra là vô giá trị. Cách tránh rơi vào tình huống này là đừng mua các phụ kiện thời trang cao cấp, đồ cổ từ những người bán hàng rong hoặc các cửa hàng có vẻ ngoài mờ ám. Bạn chỉ nên mua hàng hóa từ các đại lý và cửa hàng uy tín có thể cung cấp tài liệu xác thực. Ảnh: The New York Times.

Giai ma loat manh khoe lua dao khach du lich pho bien tren the gioi hinh anh 10 Valmorel_(1).jpg

Thường tiếp cận cặp vợ chồng hoặc gia đình, kẻ gian tình nguyện chụp ảnh giúp và cuỗm chiếc máy ảnh, điện thoại bỏ chạy. Một người địa phương hỏi khách có cần trợ giúp với ATM không, khi bạn đang trả lời, chúng sẽ trộm thẻ ngân hàng hoặc móc túi. Do đó, khi du lịch, bạn không nên đưa máy ảnh hoặc điện thoại cho người lạ, sử dụng gậy selfie nếu cần, yêu cầu người thân đứng bên khi sử dụng máy ATM. Ảnh: Valmorel. 

(Theo Zing)