Một loạt khách sạn tại Hong Kong và Singapore đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa phòng.

Theo số liệu từ Cục du lịch Singapore, trong tháng 6, tỷ lệ Revpar (doanh thu trên mỗi phòng sẵn có) - thước đo thường được sử dụng trong ngành khách sạn – tại các khách sạn Singapore đã giảm 7,4% xuống 179,4 đô Sing (132 USD) một đêm – mức thấp nhất kể từ năm 2010.

{keywords}

Từ đầu năm đến nay số lượng khách du lịch đến Singapore tăng đều đặn qua mỗi tháng. Tuy nhiên tỷ lệ Revpar vẫn giảm do khách du lịch chủ yếu đi du lịch ngắn ngày trong khi số lượng phòng nghỉ tăng thêm 5%. Trong số 2.866 phòng nghỉ tăng thêm trong năm nay, khoảng 2/3 được dự kiến sẽ mở ra vào nửa cuối năm.

Marriott và ông chủ của chuỗi khách sạn Holiday Inn Express là một trong số những đơn vị dự kiến sẽ mở thêm hoặc đã mở một vài khách sạn mới tại quốc đảo sư tử trong năm nay.“Nguồn cung cao khiến cho tỷ lệ Revpar bị bóp méo”. Chuyên gia phân tích Ken Ang và Tuck Yin Soong đến từ Macquarie cho biết.

Khách du lịch Trung Quốc vốn là đối lượng đông đảo nhất đến Singapore. Số liệu từ Cục du lịch Singapore cho thấy lượt khách Trung Quốc đến Singapore vào tháng 6 đã tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo Derek Chang - chuyên gia tại UOB Kay Hian Singapore cho biết, có rất nhiều khách du lịch vì vấn đề giá cả mà dừng lại không di chuyển đến Johor Bahru tại Malaysia – vốn chỉ cách trung tâm Singapore 30 phút lái xe.

“Khách du lịch Trung Quốc đến Singapore hiện nay chủ yếu là những người quan tâm đến chi phí nhiều hơn”.

Đây cũng là đối tượng làm tổn thương doanh thu ngành dịch vụ khách sạn tại Hong Kong. Năm ngoái, tỷ lệ Revpar Hong Kong giảm 9,2% xuống 1.337 đô Hong Kong (172 USD).

Tình trạng phòng nghỉ ế ẩm cũng khiến các ông lớn khách sạn chịu tổn thương không nhỏ. Cổ phiếu Hotel Properties sở hữu Four Seasons, Hilton và Concorde hotels tại Singapore đã giảm 10% trong năm nay, trong khi chỉ số Straits Times chỉ giảm 1,1%. Cổ phiếu của Global Premium Hotels sở hữu chuỗi khách sạn giá rẻ giảm 12%.

(Theo Trí thức trẻ)