Quạt sạc mini giá rẻ tiềm ẩn nhiều rủi ro

Với thời gian sạc dao động khoảng từ 4-6 tiếng đồng hồ và sử dụng được 1-2 giờ, quạt sạc mini được xem là cứu tinh cho tất cả mọi người những lúc nắng nóng, mưa bão cúp điện đột ngột hay những vùng thường xuyên bị cúp điện. Nhưng thực tế các loại quạt sạc này tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ cháy nổ.

Chia sẻ trên báo, anh Bùi Văn Khoa (Hà Nội) đã sắm cho mình chiếc quạt sạc với kích thước bằng bàn tay để tiện mang theo. Tuy nhiên khi đang sử dụng, thiết bị bỗng xì khói, mùi khét bốc lên buộc anh phải ném xuống đất để tránh bị bỏng. "Viên pin bên trong quạt phồng lên, cháy xạm cả sàn nhà", anh Khoa nhớ lại thời điểm hoảng hồn.

Cũng dùng quạt mini nhưng loại của Lâm Thu Trang - cô sinh viên một trường đại học ở Hà Nội - cũng cho biết, cô thường cắm quạt vào cổng USB của laptop để lấy điện nhưng hôm đó máy tính nóng ran lên, dây USB nối với quạt mềm ra như sắp chảy. Rất may là lúc đó kịp rút quạt ra chứ không có thể hỏng quạt, hỏng cả máy tính.

{keywords}
Quạt sạc mini giá rẻ tiền ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao người dùng nên cảnh giác

Theo tìm hiểu được biết, điểm chung của hai mẫu quạt mini trên đều là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được mua với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng. Trong khi đó trên thị trường hiện nay, các sản phẩm làm mát nhỏ gọn này được rao bán rầm rộ để phục vụ nhu cầu những ngày đầu hè, song tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nguy hiểm cho người sử dụng.

Thông tin thêm về các loại quạt nói trên, Nguyễn Đức Bình, một kỹ sư điện tử tại Hà Nội cho biết, một chiếc quạt mini, tích hợp cả pin sạc, mà được bán với giá chỉ 30.000 đồng thì khó có thể trông đợi về chất lượng. Để giảm giá thành, nhà sản xuất thường dùng các vật liệu rẻ tiền, không qua kiểm định hoặc "ăn bớt" mạch bảo vệ nên có thể gây mất an toàn khi dùng.

Theo anh Bình, pin từ những mẫu quạt mini trôi nổi này chẳng khác gì "quả bom" di động. Bản thân các viên pin sạc dùng nhiều lần đều có nguy cơ phát nổ do các thành phần hóa học cấu tạo bên trong. Nếu nó được sản xuất bằng dây chuyền lạc hậu, không qua kiểm định thì càng mất an toàn hơn. Đó là chưa kể đến việc không có mạch quản lý dòng sạc, tự ngắt điện.

Trong khi đó những mẫu quạt mini không tích hợp pin, giá chỉ từ 10.000 đồng, cũng có thể gây nguy hiểm do động cơ làm việc quá công suất, sử dụng dây điện kém chất lượng dẫn đến hiện tượng đoản mạch. Nếu món đồ này được cắm vào viên pin dự phòng giá rẻ thì nguy cơ cháy nổ cao như loại quạt sạc mini, còn cắm vào máy tính có thể làm hỏng thiết bị.

Nguy cơ cháy nổ với quạt sạc mini còn gia tăng khi nó thường được sử dụng trong điều kiện thời tiết oi bức, dùng ngoài trời nắng nóng. Một số sản phẩm thêm tính năng phun sương nhưng bình chứa nước bị rò, độ ẩm cao gây hỏng linh kiện điện tử. Việc sạc pin cho thiết bị này cũng tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt với những người có thói quen sạc qua đêm, để quạt sạc ở nơi dễ sinh nhiệt.

Những lưu ý khi sử dụng quạt sạc mini

Theo các chuyên gia điện tử, người dùng nên tìm các mẫu quạt sạc mini có nhãn hiệu thay vì hàng bày bán tràn lan để tránh nguy cơ cháy nổ. Bởi ngoài vấn đề về chất lượng, quạt sạc mini giá rẻ thường có pin dùng không được lâu, thậm chí mất khả năng tích điện chỉ sau vài lần sạc.

Ngoài ra người dùng cũng cần lưu ý,khi chọn mua hãy lựa chọn loại có đèn báo đầy điện hoặc tự ngắt dòng điện khi ắc quy đầy.

Khi mới mua về, người tiêu dùng phải tắt hết các chức năng và sạc quạt trong vòng 15-24 tiếng để đảm bảo đủ điện ngay lần sạc đầu tiên. Từ các lần sạc sau trở đi sạc 16h và sạc xong mới được sử dụng.

Dù dùng ít hay dùng nhiều cũng phải sạc lại để ắc quy không bị chai và nguồn điện không bị hao hụt năng lượng. Khi không dùng đến thì sạc một lần khoảng 8-10 tiếng/3 tháng để ắc quy luôn tích đủ điện.

Nếu trong khoảng thời gian từ 2-3 tháng quạt không được sử dụng thì xả hết acquy và cắm sạc đầy lại. Nếu muốn cắm quạt chạy điện như quạt thường thì tháo bỏ acquy hay dính 4 đầu tiếp xúc của 2 cục Acquy với quạt lại để đảm bảo an toàn.

Không được sạc điện trong thời gian dài và sạc liên tục trong 48 giờ vì sẽ gây hiện tượng chai bình, hư pin,... Với những loại quạt không có chức năng ngắt điện khi sạc đầy thì cần phải chú ý canh giờ để ngắt điện kịp thời.

(Theo Viet Q)