Sử dụng điều hòa sai cách có thể khiến người dùng bị nhiễm lạnh, nhất là về ban đêm. Điều hòa dù “xịn” đến đâu, nếu không biết cách sử dụng đúng cũng sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi, lại gây hại cho sức khỏe.

Trợ thủ đắc lực của mẹ

Điều hòa đã trở thành một vật dụng quen thuộc và không thể thiếu trong mỗi gia đình. Các thiết bị công nghệ đã trở thành trợ thủ đắc lực để phụ nữ chăm sóc gia đình tốt hơn. Tuy nhiên, công nghệ dù có hiện đại đến mấy nhưng nếu không biết cách sử dụng đúng cũng sẽ không phát huy hết khả năng của nó. Ngày nay, công nghệ điều hòa nhiệt độ đã có những bước phát triển vượt bậc nhưng làm thế nào để vừa đảm bảo được một không gian mát lạnh, vừa bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình là điều không hề dễ dàng đối với nhiều phụ nữ.

Chị Hoàng Thanh Ngọc (Hà Nội) không khỏi băn khoăn: “Thời tiết ngày càng thất thường, khi thì nắng gắt, khi thì quá lạnh. Những ngày nóng bức, đi đâu đấy về nhà, phải bật điều hòa 15-20 phút mới bắt đầu cảm nhận được hơi mát. Buổi tối, mỗi đứa con mỗi phòng, bọn trẻ thì muốn phải lạnh thật nhanh nên bật điều hòa nhiệt độ thật thấp, sau đó ngủ quên, không điều chỉnh nhiệt độ nên hết đứa này bị cảm đến đứa kia bị sốt vì viêm mũi, viêm họng. Xót con, cứ mỗi đêm, tôi lại phải thức giấc, đi kiểm tra điều chỉnh nhiệt độ từng phòng rồi mới yên tâm đi ngủ lại.

{keywords}

Công nghệ điều hòa mới giúp tránh những căn bệnh về hô hấp cho gia đình

Được một người bạn mách nước, có công nghệ điều hòa mới có thể chủ động bật tắt, điều chỉnh nhiệt độ qua điện thoại thông minh, và có chế độ cảm biến không cho hơi lạnh phả trực tiếp vào người, tôi đã tìm hiểu và quyết định lựa chọn. Kết quả ngoài sự mong đợi, tôi hài lòng vì có thể chủ động điều chỉnh không khí từ phòng khách, bếp, các phòng ngủ trong nhà luôn thoải mái. Đặc biệt là sức khỏe của các thành viên trong gia đình ổn định hơn, các con hết cảm vặt và vợ chồng tôi cũng ngủ yên giấc”.

Điều hòa biết “né” người dùng

Sự phát triển không ngừng của công nghệ điều hòa đã mang đến nhiều tiện ích và trải nghiệm thú vị. Nhiều công nghệ điều hòa mới được phát triển cho thấy nhà sản xuất đã “hiểu” thói quen sử dụng của người dùng và đưa ra phương pháp khắc phục hiệu quả.

Khi điều hòa hoạt động ở chế độ “mắt thần” thông minh, nếu có người trong các khu vực cảm biến, luồng gió sẽ hướng sang phải hay sang trái để “né” tránh thổi trực tiếp vào người. Trong trường hợp nếu có người ở gần mặt trước của dàn lạnh hoặc ở trong cả 2 khu vực trái và phải, người dùng nên sử dụng chế độ: luồng gió dễ chịu kết hợp với mắt thần thông minh. Khi sử dụng 2 chế độ này, máy điều hòa không khí sẽ không hướng luồng gió về phía người và tạo không khí mát dịu cho cả không gian. Đồng thời, chế độ mắt thần thông minh còn ngăn hao phí năng lượng, nếu không có chuyển động trong vòng 20 phút, chế độ tiết kiệm năng lượng sẽ tự khởi động, tiết kiệm đáng kể lượng điện tiêu thụ.

{keywords}

“Mắt thần” thông minh sẽ linh hoạt điều chỉnh hướng gió, tránh gió thổi trực tiếp vào cơ thể

Bên cạnh đó, với công nghệ điều khiển qua điện thoại thông minh, người dùng có thể linh hoạt cài đặt các chế độ thích hợp và chủ động tắt/mở, điều chỉnh nhiệt độ ở từng phòng ngay cả khi không có mặt ở nhà. Nhờ vậy, người dùng có thể tự điều chỉnh nhiệt độ, cài đặt chế độ theo ý muốn đồng thời có thể bật điều hòa để làm mát không gian trước khi về nhà.

Dùng đúng cách cho sức khỏe tốt, giấc ngủ ngon

Đa số người dùng hay có thói quen bật điều hòa nhiệt độ thật thấp để căn phòng lạnh nhanh hơn trước khi ngủ, đến khi không khí trở lạnh mới dậy chỉnh nhiệt độ. Đây là một thói quen sai lầm, bởi vì thân nhiệt của cơ thể không giữ nguyên một nhiệt độ cố định mà sẽ thay đổi theo thời gian khi chúng ta ngủ, thân nhiệt bắt đầu giảm xuống nhưng nhiệt độ xung quanh vẫn mát lạnh dẫn tới mất cân bằng nhiệt gây ra hiện tượng cảm lạnh.

Để hạn chế tối đa nguy cơ cảm lạnh, nhất là ban đêm, người dùng không nên để hướng gió từ máy điều hòa thổi trực tiếp liên tục vào chỗ nằm suốt đêm, mà nên dùng chế độ đảo gió (lên xuống, trái phải) để hơi lạnh tỏa đều khắp phòng. Ngoài ra, nên bật điều hòa 10 - 15 phút trước khi ngủ.

Chuyên gia cũng cho hay, nhiệt độ trong phòng có điều hòa và ngoài trời không nên chênh lệch quá lớn. Việc này không chỉ gây tốn điện hơn mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Sự thay đổi nhiệt độ quá nhanh chóng dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, người bị cao huyết áp hay mắc các bệnh tim mạch.

(Theo Khám phá)