Hiện nay do điều kiện tài chính nên nhiều người thường mua ô tô cũ trả góp. Tuy nhiên trước khi mua nên cân nhắc kỹ kẻo "mất tiền oan".

Người mua ô tô mất oan cả trăm triệu đồng vì lệ phí trước bạ

Thời điểm vàng mua ô tô tại Việt Nam: Săn xe giảm giá trăm triệu

Thực tế, với nhu cầu mua xe ô tô ngày càng tăng của khách Việt, các ngân hàng không chỉ tung ra gói vay mua xe ô tô mới mà còn cho vay mua xe cũ trả góp với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên theo các chuyên gia có kinh nghiệm thì khi mua xe ô tô cũ trả góp nếu không cân nhắc kỹ những lưu ý dưới đây sẽ dễ mắc sai lầm:

Cân nhắc kỹ về điều kiện vay vốn mua ô tô cũ tại ngân hàng

Để mua xe cũ trả góp thành công tại ngân hàng, điều kiện cần quan trọng nhất là chiếc xe khách hàng mua đáp ứng điều kiện vay vốn tại ngân hàng. Hầu hết khách hàng đều mong muốn thế chấp chính chiếc xe mua để vay vốn. Hay nói cách khác, chiếc xe trở thành tài sản thế chấp tại ngân hàng, vì là xe ô tô cũ, nên rủi ro với khoản vay mua xe của ngân hàng lớn hơn.

{keywords}
Mua ô tô cũ trả góp cần cân nhắc kỹ.

Bởi vậy, các ngân hàng thông thường chỉ hỗ trợ những đời xe không quá cũ với thời gian xuất xưởng tính đến thời điểm vay không quá 6 năm (xe sản xuất từ năm 2012). Chính sách vay vốn mua xe cho từng loại xe cũng có khác biệt, xe càng cũ thì thời gian vay tối đa càng ngắn, xe đời 2012 - 2013 ngân hàng chỉ cho vay khoảng 1 - 2 năm, xe đời mới hơn như 2015 - 2016 có thể được hỗ trợ vốn 4 - 5 năm.

Song song với đó, giá trị xe cũng được ngân hàng quy định rõ. Hiện nay, các ngân hàng có hỗ trợ vay mua xe cũ trả góp chỉ đồng ý cho vay với các xe đủ điều kiện năm sản xuất và có giá trị tối thiểu 250 triệu. Đây là những điều mà khách hàng cần chú ý đầu tiên để chọn mua xe cho phù hợp. 

Cần nắm rõ quy trình vay mua ô tô cũ trả góp

Về cơ bản, quy trình vay mua xe cũ trả góp cũng tương tự như mua xe mới, ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng là bên thứ ba đứng ra thanh toán phần lớn số tiền của chiếc xe mua. Tuy nhiên, nếu ở showroom, ngân hàng giải ngân thẳng cho showroom thì đối với mua xe cũ, ngân hàng sẽ trực tiếp giải ngân vào tài khoản ngân hàng của bên bán xe.
 
Nếu các thỏa thuận giữa người mua và người bán hoàn tất với các giấy tờ hợp đồng pháp lý, đồng thời người mua cũng đủ điều kiện để vay mua xe, ngân hàng sẽ giải ngân cho bên bán xe. So với mua xe mới, mua xe cũ sẽ tiết kiệm thêm chi phí thuế, phí, lệ phí đăng ký xe đáng kể nên quy trình cũng diễn ra nhanh hơn.

Ưu điểm vượt trội nhưng Subaru Outback 2017-2018 vẫn khiến khách hàng e ngại(VietQ.vn) - Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì xe Subaru Outback 2017-2018 đến từ Nhật Bản cũng lộ không ít nhược điểm khiến nhiều người băn khoăn, e ngại.

Cân nhắc kỹ về lãi suất mua xe ô tô cũ trả góp

Khi mua xe cũ trả góp, người mua xe sẽ được ngân hàng cho vay vốn, vì vậy lãi suất sẽ được áp dụng theo quy định. Việc tìm hiểu kỹ lãi suất vay mua xe cũ sẽ giúp người mua lựa chọn gói vay với lãi suất thấp nhất để giảm bớt chi phí trả lãi vay. Thông thường, lãi suất vay mua xe cũ sẽ có phần nhỉnh hơn một chút so với khách hàng mua xe mới hoàn toàn.

Hiện nay, các gói lãi suất ưu đãi mua xe cũ trả góp rơi vào khoảng 7,5% - 8,5%/năm với gói 12 tháng, 6,5% - 7,5%/năm với gói 6 tháng, gói 3 tháng lãi suất rơi vào khoảng 5,5%- 6,5%/năm.

Lựa chọn thời gian vay vốn hợp lý khi mua ô tô cũ trả góp

Một điều cũng quan trọng không kém khi vay mua xe cũ trả góp là lựa chọn thời gian vay vốn. Các ngân hàng thường áp dụng mức phí trả nợ trước hạn khá cao, khoảng 3% - 4% dư nợ còn lại tại thời điểm khách hàng tất toán. Vì vậy người mua cần căn cứ vào thu nhập và khả năng chi trả của mình để đảm bảo vay trong thời gian ngắn nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo áp lực trả nợ hàng tháng không quá cao. Để tính toán được số tiền phải trả ngân hàng mỗi tháng, bạn có thể sử dụng công cụ tính lãi vay.

(Theo Viet Q)

Vay 400 triệu mua ô tô: Mỗi năm đi 10 lần, tiêu tốn 120 triệu, tôi khánh kiệt

Vay 400 triệu mua ô tô: Mỗi năm đi 10 lần, tiêu tốn 120 triệu, tôi khánh kiệt

Quyết định vay 400 triệu đồng để mua chiếc ô tô cũ vì nghĩ có xe thì về quê hay đi lại đỡ vất vả hơn. Thế nhưng, đó là sai lầm khiến tôi mất gần 120 triệu đồng sau một năm với chỉ khoảng chục lần sử dụng.

Thu nhập 500 triệu: Thừa tiền mua ô tô vẫn phải đi xe máy

Thu nhập 500 triệu: Thừa tiền mua ô tô vẫn phải đi xe máy

Sau năm 2030, khi đó GDP bình quân đầu người tại Hà Nội là 17.000 USD/năm và TP.HCM là 21.000 USD/năm... thì vẫn có 70% số người chọn sử dụng xe máy hàng ngày.