Hợp chất PFAS có trong hộp đựng thực phẩm, thuốc tẩy, vải chống thấm nước

Tại tuần lễ Thận học ở Mỹ trước đó đã công bố kết quả nghiên cứu hợp chất polyfluoroalkyl (PFAS) có trong môi trường sống bị ô nhiễm gây hại cho thận. Đây là các hợp chất không phân hủy sinh học được dùng để nhuộm, bôi trơn trong sản phẩm tiêu dùng như dệt may, giấy đóng gói thực phẩm, vải không thấm nước...

PFAS được sản xuất và sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu từ những năm 1940. Hợp chất này rất bền trong môi trường và cơ thể người, không bị phá vỡ và sẽ tích lũy theo thời gian.

{keywords}
Nhiều đồ gia dụng tiềm ẩn chất độc có thể gây ung thư 

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, PFAS ảnh hưởng đến sức khỏe con người như gây bệnh lý ung thư, bệnh lý tuyến giáp, tăng cholesterol máu, tác dụng trên hệ miễn dịch và trẻ sơ sinh bị nhẹ cân.

Thận là cơ quan rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương, nhất với các độc chất từ môi trường. Các chất này đi vào máu và được lọc qua thận. Các nhà khoa học phát hiện có mối liên hệ chặt chẽ giữa PFAS và các bệnh lý thận như suy giảm độ lọc cầu thận, tổn thương ống thận và ung thư thận. Trẻ em dễ bị tổn thương thận do PFAS hơn so với người lớn.

Chất Axit Perfluorooctanoic tìm thấy trong chảo chống dính

Tin tức trên báo An ninh Thủ đô, chất axit Perfluorooctanoic được tìm thấy trong một số chảo chống dính có liên quan đến vô sinh, học kém và tăng cân. Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư đã phân loại axit này có thể gây ung thư cho người. Vì vậy thay vì nấu nướng với chảo chống dính, hãy nấu với các loại chảo truyền thống hoặc lựa chọn các loại chảo gang, thủy tinh hoặc thép không gỉ.

Chất Bisphenol A có trong chai nước, hộp nhựa
 
Bisphenol A được tìm thấy trong một số chai nước, các hộp chứa nhựa… Bisphenol A gây ra ung thư, giảm trí não, bệnh tim mạch và thậm chí vô sinh. Vì vậy tránh sử dụng đồ nhựa chứa các thực phẩm có tính axit và thức ăn mặn. Người tiêu dùng được khuyến cáo nên sử dụng đồ đựng thức ăn bằng kính thủy tinh nếu có thể hoặc ít nhất hãy đảm bảo rằng hộp đựng thức ăn bằng nhựa trong nhà bếp được đánh nhãn “Không có BPA”.

Chất Polyethylene terephthalate có trong hộp chứa thực phẩm

Polyethylene terephthalate được tìm thấy trong các hộp chứa thực phẩm. Hóa chất này có thể thấm vào cơ thể bạn thông qua các loại thực phẩm bạn ăn có liên quan đến hội chứng chuyển hóa, một căn bệnh liên quan đến mức độ viêm tăng lên.

Chất chống cháy bằng bromin tìm thấy trong dao kéo nhựa

Các chất chống cháy bằng chất bromin được tìm thấy trong dao kéo bằng nhựa và dụng cụ nấu ăn. Theo một nghiên cứu, điều này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai vì trẻ sinh ra có nguy cơ thiếu cân.

Hóa chất Polyfluorin tìm thấy trong túi và hộp đựng thức ăn nhanh

Loại hóa chất này được tìm thấy trong các loại thực phẩm đóng gói trong thức ăn nhanh, túi và hộp. Các chuỗi thức ăn nhanh vẫn sử dụng bao bì thực phẩm và túi được phủ các hóa chất có chứa chất florua rất cao. Hóa chất này có liên quan đến ung thư, các vấn đề phát triển, sinh sản và miễn dịch thấp hơn.

Chất Teflon tìm thấy trong vỉ nướng

Telfon, lớp chống dính, thường được dùng trong sản xuất chảo rán, vỉ nướng và nhiều dụng cụ làm bếp khác. Teflon chứa lượng lớn chất hóa học độc hại, trong đó bao gồm một số tác nhân gây ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Teflon đã được chứng minh là giải phóng ít nhất 6 khí độc khi đun nóng, trong số đó có một số chất gây ung thư. Thay vào đó người nội trợ có thể dùng nồi chảo gang, vừa đảm bảo khả năng chống dính lại không tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Chất Phthalate tìm thấy trong ống hút nhựa

Phthalate được tìm thấy trong chai nước nhựa và ống hút nhựa rẻ tiền, nó còn là một nhóm các hóa chất được sử dụng trong bao bì thực phẩm và nguyên liệu chế biến. Các hóa chất này được biết là gây rối loạn hormone ở người, gây dị tật ở bé trai, gây vấn đề về hành vi và béo phì ở trẻ lớn và người trưởng thành. Chất này còn có liên quan tới béo phì ở trẻ, hen suyễn, các bệnh thần kinh, vấn đề về tim mạch và thậm chí là ung thư.

(Theo Viet Q)