Từ lâu, rượu vang đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phân biệt hay thưởng thức trọn vẹn hương vị của một ly rượu vang. Đó là lý do nghề nếm rượu vang ra đời. Người làm nghề này gọi là sommelier, là người đồng hành cùng thực khách và các nhà kinh doanh.

Sommelier là một thuật ngữ tiếng Pháp có nghĩa là "người quản lý rượu vang", là một chuyên gia rượu vang sẽ đề xuất loại rượu lý tưởng cho các khách hàng và nhà hàng.

Uống rượu cũng kiếm được tiền, công việc này hẳn nhiều các anh thích - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Nghề này phổ biến nhất ở các nước phương Tây, nơi bắt nguồn của rượu vang. Những người nếm thử rượu vang với khả năng cảm nhận tinh tế của mình sẽ chịu trách nhiệm tư vấn cho khách hàng lựa chọn loại rượu vang chất lượng giữa vô vàn loại rượu cũng như đảm bảo sự phù hợp hoàn hảo giữa rượu vang và ẩm thực.

Trong khi đó, nếu khách hàng là nhà kinh doanh, sommelier sẽ đóng vai trò trung gian trong việc kết nối giữa những người sản xuất rượu và những người kinh doanh rượu. Họ là người giúp các nhà kinh doanh chọn loại rượu tốt để giao dịch và giúp các nhà sản xuất rượu nâng cao chất lượng sản phẩm.

Uống rượu cũng kiếm được tiền, công việc này hẳn nhiều các anh thích - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Sommelier đôi khi còn chính là người quản lý hầm rượu vang trong nhà hàng. Nắm trong tay một hầm rượu trị giá hàng trăm nghìn đôla, người nếm rượu còn có quyền quyết định khi nào sẽ bán các chai rượu để chúng đạt được hương vị ngon nhất.

Những chuyên gia rượu vang này sẽ được đi du lịch khắp thế giới để tìm hiểu về các vùng trồng nho khác nhau. Mức lương trung bình cho một người thử rượu khoảng 54.000 đô la, và đôi khi có thể lên đến 60.000 đô la trong một năm nếu bạn có được nơi làm việc tốt.

Với sản lượng xuất khẩu và tiêu thụ rượu thuộc hàng đầu thế giới, Italia là một trong những nơi nghề nếm rượu rất phát triển. Theo AIS, Hiệp hội người nếm rượu Italia, số người đăng ký học nếm rượu tăng 10 - 15% mỗi năm, trong đó hơn nửa là phụ nữ. Các nghiên cứu khoa học cho rằng, phụ nữ có khứu giác tốt hơn nam giới, do đó phân biệt được mùi và cảm nhận tốt hơn.

Uống rượu cũng kiếm được tiền, công việc này hẳn nhiều các anh thích - Ảnh 3.

Tuy nhiên, nghề này được đánh giá là một nghề "khắc nghiệt" khi chỉ có khoảng 40% số người được đào tạo đáp ứng được tiêu chuẩn sau khoảng 3 năm đào tạo. Muốn trở thành sommelier, một người phải học về hàng trăm hàng nghìn vị rượu khác nhau, nắm được vị các dòng rượu chính trên thế giới, cách chưng cất từng loại rượu, thậm chí học thêm về thời tiết, khí hậu vùng sản xuất các loại rượu ấy.

Laura Callura, một học viên của khóa học nếm rượu tại Italia chia sẻ, để thử rượu, người ta phải sử dụng tất cả các giác quan. Đầu tiên là mắt. Nhìn vào chiều sâu của màu rượu để thấy sự trong suốt của rượu. Thứ đến là ngửi để thấy sự hấp dẫn của mùi vị thoảng vào hồn. Tiếp đó mới là nếm bằng cách hớp, thở ra nhẹ nhàng qua mũi và miệng, sau đó hương vị của rượu sẽ quẩn quanh.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Sốc: Kiếm được 300 triệu sau 2 giờ nhờ có... bàn tay đẹp

Sốc: Kiếm được 300 triệu sau 2 giờ nhờ có... bàn tay đẹp

Nếu có 1 đôi bàn tay đẹp thon thả, mịn màng, ngón tay thuôn dài thì khả năng bạn có thu nhập ngang những ngôi sao giải trí hạng A không có gì là bất ngờ.