(Nội dung dựa theo cuốn sách “Người khác kiếm được tiền nhưng bạn thì không thể” của tác giả Huang Qituan)

Vay tiền không phải là một việc đơn giản bởi hầu hết mọi người đều không muốn cho người khác vay tiền. Tuy nhiên thực tế cho thấy có một số người dễ dàng vay được số tiền họ cần, ngược lại nhóm người khác lại rất khó khăn khi đi vay tiền, thậm chí dù số tiền rất nhỏ cũng không thể vay được.

Tại sao có người vay tiền rất dễ nhưng có người lại không vay nổi dù chỉ một xu? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Hai điều kiện tiên quyết để người khác cho bạn vay tiền

Đi vay tiền hay xin đầu tư cũng vậy, nghĩa là người khác tạm thời bỏ tiền vào bạn. Nếu bạn muốn đối phương sẵn sàng bỏ tiền vào mình, đồng nghĩa với muốn tiền “đổ” về tay thì bạn phải đáp ứng được hai điều kiện tiên quyết:

1. Là người đáng tin tưởng

Trường hợp bạn không phải người đáng tin, chắc chắn rằng kể cả những người giàu có thừa thãi về mặt tiền bạc cũng không muốn cho bạn vay tiền.

Sự đáng tin cậy ở mỗi người đôi khi xuất phát từ những điều rất nhỏ nhặt trong cuộc sống, ví dụ như luôn giữ lời hứa, khi đã đồng ý với người khác việc gì sẽ thực hiện được bằng mọi cách, hoặc đơn giản chỉ là đến buổi hẹn đúng giờ.

Làm được như vậy, trong mắt người khác bạn chính là người có thể tin tưởng được. Khi mối quan hệ đủ thân thiết mà bạn lại là người đáng tin tưởng, chắc chắn đối phương sẽ không ngần ngại cho bạn mượn tiền.

2. Có khả năng chi trả

Có khả năng chi trả nghĩa là số tiền bạn mượn về có khả năng sinh lời. Nếu bạn vay tiền để chi tiêu mua sắm và đầu tư hưởng thụ thì thật khó để người khác tin tưởng bạn có khả năng trả lại tiền. Khi bạn đủ năng lực dùng số tiền vay về để kiếm ra nhiều tiền hơn, đối phương sẽ tin tưởng và dễ dàng cho bạn vay tiền hơn.

Ngoài ra trong một số trường hợp khẩn cấp bạn sẽ phải đi vay tiền mà không phải với mục đích đầu tư sinh lời. Chỉ cần bạn đáp ứng được điều kiện thứ nhất, nghĩa là đáng tin cậy và bạn đang có công việc kiếm ra tiền thì vay được tiền cũng không phải là điều khó khăn đâu.

Đánh giá khả năng vay tín dụng của bạn

Tại sao có người vay tiền rất dễ nhưng có người lại không vay nổi dù chỉ một xu? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Một số người nói rằng cách tốt nhất để kiểm tra điểm tín dụng của bản thân chính là đi vay tiền. Nếu bạn dễ dàng vay được số tiền mình muốn, điều đó không chỉ cho thấy mối quan hệ giữa bạn với đối phương rất tốt mà còn chứng tỏ bạn là người đáng tin cậy.

Do đó thay vì phàn nàn về việc bạn không thể vay được tiền từ người khác, trước hết hãy cố gắng tạo dựng chữ tín cho bản thân và tăng khả năng chi trả của mình ngay từ hôm nay. Bởi lẽ tương lai đâu nói trước được điều gì, sẽ có lúc bạn phải đi vay tiền người khác đấy.

- Thử độ tin cậy của bản thân: Hãy thử hỏi vay bạn bè một số tiền nào đó. Căn cứ vào thái độ của họ, bạn sẽ biết được sự tin tưởng mà người khác dành cho mình ở mức nào. Nếu thuộc nhóm người không đáng tin tưởng thì bạn hãy tự kiểm điểm lại và thay đổi bản thân ngay đi nhé!

- Đánh giá khả năng của chính mình: Hãy tự hỏi mình một câu hỏi thế này: “Nếu ai đó cho vay một khoản tiền, bạn có khả năng tăng giá trị của khoản tiền đó lên không? Tỷ suất lợi nhuận hàng năm bạn có thể làm được là bao nhiêu? Số tiền ấy ở trong tay bạn tăng giá trị nhanh hơn so với ở trong tay người khác không?”.

Nếu bạn tự tin với câu trả lời có thì chắc chắn việc đi vay tiền với bạn rất dễ dàng. Ngược lại, đến chính bạn cũng không tự tin về bản thân mình thì có lý do gì để người khác giao tiền của họ vào tay bạn?

(Theo Phụ Nữ Việt Nam)