Theo phản ánh của Công ty TNHH Luật IPIC, khách hàng của Công ty là nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, chuyên kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, hiện đang có dự định đầu tư vào Việt Nam một dự án chung cư cao cấp tại Hà Nội. Nhà đầu tư muốn hỏi sau khi dự án thành công, họ có thể dùng thang máy để kinh doanh dịch vụ quảng cáo (đặt các màn hình LCD trong thang máy và cho các đơn vị thuê màn hình LCD để quảng cáo sản phẩm của họ)?

Theo Công ty TNHH Luật IPIC tìm hiểu, Khoản 6 Điều 6 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 quy định:

“Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm

6. Sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng; sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung…”

Khoản 4 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 quy định:

“Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội”.

Công ty TNHH Luật IPIC cho rằng, chức năng của thang máy là dùng để vận chuyển người và hàng hóa, việc lắp đặt biển quảng cáo để khai thác, kinh doanh là trái với công năng và mục đích sử dụng của thang máy. Mặt khác, diện tích thang máy có hạn, việc dùng điện chạy quảng cáo màn hình có thể mất mỹ quan và ảnh hưởng đến việc di chuyển bình thường (an toàn giao thông) nên bị cấm theo quy định trên.

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Luật IPIC đề nghị giải đáp, quan điểm của Công ty có đúng không? Nhà đầu tư có thể sử dụng thang máy chung cư để kinh doanh quảng cáo không?

Về vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời như sau:

Theo quy định của Luật Quảng cáo thì màn hình chuyên quảng cáo là phương tiện quảng cáo, do vậy, việc lắp đặt màn hình chuyên quảng cáo trong thang máy không vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Khi lắp đặt màn hình, tổ chức, cá nhân phải thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn, tuân thủ việc sử dụng âm thanh theo quy định pháp luật về môi trường, đảm bảo trật tự, mỹ quan, an toàn cho người sử dụng.

Trong quá trình thực hiện quảng cáo, nội dung, hình thức quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo phải đảm bảo trung thực, chính xác, tuân thủ nghiêm túc các quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn.

(Theo Báo Chính phủ)