Hiện nay trên thị trường quạt điều hòa có khá nhiều chủng loại, mẫu mã, kích thước và công suất. Vậy nên, tùy thuộc diện tích phòng của ngôi nhà để lựa chọn mua quạt điều hòa sao cho thích hợp và tiết kiệm điện năng, tránh lãng phí.

Quạt điều hòa là sản phẩm không thể thiếu những ngày nắng nóng. Bởi, đây là loại quạt sẽ giúp cho không gian giảm đến hơn 10 độ C những ngày hè oi ả. Theo cấu tạo, bên trong quạt điều hòa có một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn được thiết kế đặc biệt, giúp hút không khí nóng từ môi trường bên ngoài vào.

Máy bơm có công dụng bơm nước làm ướt tấm làm mát để khi không khí đi qua tấm làm mát này sẽ bị hấp thụ nhiệt, hạ nhiệt độ của không khí xuống. Sau đó hơi lạnh được thổi ra ngoài làm mát môi trường xung quanh. Tốc độ gió của loại quạt điều hòa ở mức 4.

Hiện nay trên thị trường, quạt điều hòa đang được bán với mức giá dao động từ 3,5 triệu đến 12 triệu đồng một sản phẩm tùy thuộc hãng sản xuất và công suất. Do vậy, để tiết kiệm điện năng, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm có công suât phù hợp với diện tích ngôi nhà.

{keywords}
 Mùa hè đến, người dùng cần biết cách chọn mua quạt điều hòa hợp với diện tích phòng để tiết kiệm điện năng. Ảnh minh họa.

Theo anh Phạm Thái Hòa (Trung tâm điện máy Tuấn Trần) tư vấn, đối với căn phòng nhỏ dưới 20 m2 nên mua quạt điều hòa có công suất chỉ từ 7.5 - 35W. Trên thị trường hiện nay, những chiếc quạt có công suất từ 7.5 - 35W giá dao động khoảng 3,5 triệu - 4 triệu đồng. Đây là những chiếc quạt tiết kiệm điện năng và phù hợp với phòng ngủ của các gia đình. Tuy nhiên, với người già, trẻ nhỏ thì khi sử dụng ban đêm cần chú ý đến tốc độ gió để điều chỉnh sao cho phù hợp để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với những căn phòng có kích thước lớn hơn trong khoảng 20 - 35m2 như phòng khách, phòng bếp... thì nên mua những sản phẩm mà công suất khoảng 36 - 230W. Những sản phẩm có công suất khoảng 36 - 230W thường có mức giá dao động từ 5 triệu đến 8 triệu đồng tùy thuộc hãng sản xuất và thương hiệu.

Đối với những không gian ở các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng ăn uống có diện tích phòng lớn hay những không gian ngoài trời (ban công, sân vườn,...) thì người dùng nên chọn mua các sản phẩm có suất tiêu thụ từ 140 - 220W. Giá thành của các sản phẩm này khá lớn thường trên 10 triệu đồng một sản phẩm. 

(Theo Viet Q)