Cho ngoi tren may bay it co nguy co lay nhiem virus corona nhat hinh anh 1 TEHRAN_TIMES.jpg

Virus corona mới thường lây lan qua việc tiếp xúc với nước bọt, chất nhầy của người bị nhiễm bệnh. Trong trường hợp người bệnh hắt hơi hoặc ho trên máy bay, nước và dịch nhầy từ họ bắn ra có thể bám lên các bề mặt quanh đó như khay để đồ ăn, tay vịn. Do đó, những hành khách ngồi gần người bệnh sẽ có khả năng lây nhiễm khá cao. Ảnh: TEHRAN TIMES.

Cho ngoi tren may bay it co nguy co lay nhiem virus corona nhat hinh anh 2 photo_1483450388369_9ed95738483c_1_.jpeg

Nhóm nghiên cứu FlyHealthy (Mỹ) đã quan sát hành vi của hành khách và phi hành đoàn trên nhiều chuyến bay dài 3 đến 5 tiếng để xác định những vị trí trên máy bay giúp hành khách giảm nguy cơ lây nhiễm virus corona. Theo đó, những ghế ngồi cạnh cửa sổ được xem là nơi ít tương tác với những hành khách khác nhất, nên khả năng lây bệnh cũng thấp hơn. Ảnh: Unsplash.

Cho ngoi tren may bay it co nguy co lay nhiem virus corona nhat hinh anh 3 REUTERS1.jpg

Theo giáo sư Howard Weiss của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), những hành khách ngồi ở hàng ghế sát lối đi có nhiều khả năng tiếp xúc với người khác nhất bởi khu vực này thường xuyên có người di chuyển để phục vụ đồ ăn, nước uống hay đi vệ sinh. Ảnh: Reuters.

Cho ngoi tren may bay it co nguy co lay nhiem virus corona nhat hinh anh 4 photo_1574175294984_7f2b90bdc07a.jpeg

Trung bình, những hành khánh ngồi sát lối đi sẽ tiếp xúc 64 lần với người khác trong suốt chuyến bay, nhiều hơn gấp 5 lần so với người ngồi cạnh cửa sổ. Ảnh: Unsplash.

Cho ngoi tren may bay it co nguy co lay nhiem virus corona nhat hinh anh 5 photo_1415859295608_27921edab0ac.jpeg

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng dù hành khách ngồi bất kỳ chỗ nào trên máy bay thì nguy cơ lây truyền virus cũng tương đối thấp vì thời gian bạn tiếp xúc với người khác khá ngắn. Ảnh: Unsplash.

Cho ngoi tren may bay it co nguy co lay nhiem virus corona nhat hinh anh 6 AP.jpg

Hiện tại, nhiều hãng bay quốc tế đã tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc trong thời gian dịch viêm phổi do virus corona mới vẫn chưa được khống chế hoàn toàn. Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, bạn nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước chà tay có cồn, sử dụng khẩu trang y tế ở những nơi đông người, ăn chín uống sôi và hạn chế chạm vào mắt, mũi hay miệng của người khác. Ảnh: AP. 

(Theo Zing)