Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, các sản phẩm quạt tích điện đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi sự tiện lợi, có thể sử dụng khi mất điện. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay có rất nhiều sản phẩm quạt tích điện được bán tràn lan trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thậm chí nhiều người không khỏi bực mình vì mua phải hàng kém chất lượng hoặc không biết cách sử dụng nên chưa dùng đã hỏng.

{keywords}
Sử dụng quạt tích điện kém chất lượng ẩn chứa nhiều rủi ro. Ảnh minh họa 

Chị L (Hai Bà Trung, Hà Nội) bức xúc, để phòng mất điện chị đã lựa chọn mua chiếc quạt tích điện trên chợ mạng với giá 750.000 đồng nhưng chỉ dùng được đúng 2 lần đã hỏng. Sau khi quạt hỏng chị có liên hệ với cửa hàng online thì họ cho biết do chị sử dụng quạt sai cách nên đã bị hỏng, cửa hàng không chịu trách nhiệm.

Tương tự trường hợp của chị L, chị Vân Anh trú tại ( Thượng Cát- Hà Nội) cũng mua chiếc quạt tích điện với giá 900.000 đồng nhưng dùng được đúng một mùa thì hỏng.

Đáng nói, ngoài những loại quạt tích điện thông dụng thì những chiếc quạt tích điện mini hiện nay cũng được rao bán tràn lan trên thị trường. Quạt tích điện mini khá đa dạng về chủng loại, công suất, chức năng, nhưng có đặc điểm chung giá thành rẻ, chỉ từ 20 - 100 nghìn đồng/chiếc, kích thước nhỏ gọn, có thể thuận tiện mang theo khi di chuyển.

Không chỉ dễ dàng tìm mua ở các hàng quán, trên các ứng dụng bán hàng online, mặt hàng này cũng rất phổ biến. Những chiếc quạt tích điện mini đa phần là dùng pin sạc qua cổng USB hoặc dùng pin AA (pin con thỏ), cho phép dễ dàng sạc cũng như thay thế. Với những tiện ích ấy, quạt tích điện mini hiện đang rất được ưa chuộng, nhất là với học sinh, sinh viên hay những người thường xuyên di chuyển, làm việc ngoài trời.

Theo các chuyên gia điện máy, nếu tìm mua được loại quạt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt thì nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất thấp, trừ khi sử dụng sai cách. Tuy nhiên, với các mặt hàng giá rẻ, bày bán tràn lan thì nguy cơ quạt tích điện kém chất lượng, dễ xảy ra cháy nổ là rất cao. 

Nói tới nguy cơ khi dùng các loại quạt tích điện kém chất lượng, các chuyên gia sửa chữa điện lạnh cho biết thêm, có nhiều trường hợp mua quạt tích điện về dùng một thời gian ngắn thì sạc điện không vào hoặc đèn báo đầy điện nhưng chỉ dùng vài phút thì hết là do mua phải quạt kém chất lượng và người sử dụng sạc điện không đúng cách. Bên cạnh đó, để tăng giá thành sản phẩm và đánh lừa người mua, những sản phẩm này còn được các cửa hàng đặt sản xuất với bao bì tiếng Việt từ Trung Quốc và rao bán với giá cao gấp nhiều lần.

Để đảm bảo sử dụng quạt tích điện hiệu quả nhất, bền nhất, người tiêu dùng khi chọn mua ngoài lựa chọn những cửa hàng, siêu thị điện máy lớn và uy tín còn phải chú ý đến nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, xem công suất ắc quy. Không nên chọn loại quạt tích điện có quá nhiều chức năng vì khi sử dụng sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn.

(Theo Viet Q)