Hầu hết đại đa số tâm lý của chúng ta là chỉ mua nhà khi đã tích cóp dành dụm được đủ tiền vì bản thân ai cũng ngại "nợ".

Tuy nhiên người sẵn sàng vay tiền ngân hàng để mua nhà song điểm khác biệt là họ luôn biết cách để mình là một "con nợ" thông minh.

Dù mang nợ nhưng vẫn luôn làm chủ được tài chính, không bao giờ để bản thân rơi vào tình trạng "vỡ nợ" khi mua nhà.

Vậy làm sao chúng ta có thể trở thành "con nợ" thông minh như thế. Dưới đây chính là những mẹo nhỏ mà bạn có thể tham khảo áp dụng cho mình.

1. Chỉ nên mua nhà khi trong tay đã có ít nhất 50 – 60% giá trị căn nhà

Hiện có rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng mua nhà khi chỉ có "2 bàn tay trắng" theo đúng nghĩa, trong túi không có một đồng nào.

Mặc dù thực tế các ngân hàng có thể cho bạn vay từ 70% - 80% giá trị căn nhà. Song điều này là không nên bởi vay nhiều quá, năng lực tài chính của bạn lại có hạn thì đương nhiên khoản nợ ngân hàng kia sẽ mang lại cho bạn áp lực rất lớn.

Thực tế chứng minh, đã có không ít cặp vợ chồng đánh liều "tay không bắt giặc" mua nhà khi trong tay chỉ có 20% tới 30% giá trị căn nhà. Cuối cùng chỉ sau 1 thời gian ngắn phải chấp nhận lỗ vốn, bán tháo nhà trả nợ ngân hàng vì không chịu nổi lãi hàng tháng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Vì vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia tài chính, tỷ lệ an toàn nhất khi đi vay mua nhà là khoảng 50% – 60% giá trị ngôi nhà. Ở mức này các bạn sẽ không bị quá áp lực vì khoản nợ hàng tháng phải trả khi túi tiền của gia đình không dư giả.

Còn nếu bạn thực sự muốn vay mức trên 50% giá trị căn hộ, bạn phải đảm bảo thật chắc chắn rằng thu nhập của hai vợ chồng luôn ở mức cao, ổn định. Nếu không, rất có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng "vỡ nợ".

2. Tận dụng mối quan hệ người thân, bạn bè

Nếu trong mắt bạn bè, người thân, bạn thực sự là một người biết giữ chữ tín thì trong lúc khó khăn về tài chính bạn đừng e ngại, hãy mở lời đề nghị được giúp đỡ. Vay từ người quen lãi suất thường thấp hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng.

Thậm chí nhiều người còn không tính lãi, cho bạn vay miễn phí. Tuy nhiên nếu vay từ người quen, bạn cũng cần phải chuẩn bị sẵn tâm lý là họ có thể yêu cầu bạn trả nợ bất cứ lúc nào, bởi ai cũng sẽ có việc riêng đột xuất cần tiền. Khi ấy bạn không thể nói mình chưa có tiền nên chưa trả được.

3. Cho thuê lại chính căn nhà đã mua

{keywords}
Ảnh minh họa.

Đây là cách làm hiệu quả được rất nhiều người áp dụng bởi khoản nợ ngân hàng là 1 gánh nặng khiến chúng ta lo tới mất ăn mất ngủ. Vậy nên nếu căn hộ bạn mua chưa sử dụng hết phòng, bạn nên nghĩ tới việc cho thuê khoảng diện tích không dùng tới, lấy tiền đó bù vào khoản vay lãi kia. Ít nhất một tháng bạn cũng kiếm thêm được 1 khoản từ chính căn hộ của mình. Việc này giúp bạn rút ngắn thời gian trả nợ lại rất nhiều.

4. Nỗ lực hết mình để có thể tất toán trước thời hạn

Không gì mệt mỏi bằng trả nợ vậy nên "giũ nợ" sớm được ngày nào chúng ta sẽ thảnh thơi sớm ngày ấy. Song để thực hiện được điều này, chúng ta phải đặt mục tiêu phấn đấu rõ ràng. Nghiêm chỉnh thực hiện nguyên tắc đề ra, không cho phép mình được ì trệ. Rất nhiều người vay tiền mua nhà tâm sự rằng, sau khi mua nhà, vì muốn trả nợ trước thời hạn họ đã nỗ lực làm việc gấp 2, 3 lần so với trước đây.

5. Nội thất gác lại sau

Có nhà mới, ai cũng thích sắm sửa nội thất mới cho tương xứng với căn hộ của mình. Đó là tâm lý chung, song nếu tài chính đang eo hẹp thì bạn nên gác lại việc mua sắm nội thất. Tạm thời chúng ta chỉ mua những gì thiết thực nhất để dồn tiền lo trả nợ ngân hàng. Khi nợ đã được "giũ", lúc ấy bạn có thể thoải mái mua sắm, trang hoàng cho mái ấm của mình thế nào cũng được.

(Theo Nhịp Sống Việt - Tổ Quốc)