Đừng xem thường giá trị của tiền lẻ

Tiền lẻ là những đồng tiền mệnh giá nhỏ rất ít được quan tâm. Bởi vậy tiền lẻ thường được để ở nhiều nơi như ngăn bàn, túi quần, cặp sách, gấp ở sách vở…. rồi quên đi, thậm chí một số người còn không bao giờ kiểm soát số tiền này và tiêu như thế nào cũng không biết. 

Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày tiền lẻ vẫn luôn có giá trị, giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề. Chỉ với 5.000 - 10.000 đồng tiền lẻ bạn đã có thể mua được cốc trà đá, cốc chè… hay 9.000 đồng tiền lẻ bạn đã có thể bắt một chuyến xe buýt đến những điểm mình mong muốn… 

Đặc biệt, nếu biết cách tiết kiệm từ tiền lẻ bạn sẽ có khoản tiền lớn sau 1 tháng, 1 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Số tiền tích lũy này thậm chí đủ để đáp ứng các nhu cầu trong cuộc sống như mua sắm quần áo, đồ dùng học tập… hay lớn hơn nữa là mua vàng cũng hoàn toàn có thể thực hiện được.

Thực tế rất nhiều người có thói quen chỉ tiết kiệm những đồng tiền có mệnh giá lớn mà không chú ý đến việc bảo quản và tích cóp tiền lẻ. Nhưng “tích tiểu thành đại”, giá trị của những đồng tiền lẻ vẫn có khả năng tạo ra số tiền lớn hơn nếu bạn nghiêm túc tích lũy và lựa chọn đúng cách để tiết kiệm.

{keywords}
Hình minh họa.

Mỗi ngày tích góp tiền lẻ, một tháng tiết kiệm được 1 triệu đồng 

Tiết kiệm tiền lẻ mỗi ngày là cách giúp bạn có ngay 1 - 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Con số này có thể lớn hơn nếu giá trị tiền lẻ lớn hơn. 

Bạn hãy thử một phép tính đơn giản, mỗi ngày bạn tiết kiệm số tiền lẻ có giá trị 20.000 đồng. Sau 1 tháng bạn có 600.000 đồng và một năm sau đó bạn có 7,2 triệu đồng. 

Số tiền này hoàn toàn có thể nhiều hơn khi bạn tiết kiệm tiền lẻ hàng ngày với giá trị 40.000 - 50.000 đồng. Theo đó, nếu mỗi ngày tiết kiệm số tiền lẻ giá trị 50.000 đồng, mỗi tháng bạn đã có 1,5 triệu đồng và một năm sau bạn có 18 triệu đồng. 

Để số tiền này đúng như tính toán, bạn phải nghiêm túc và thực hiện đều đặn việc tiết kiệm tiền lẻ mỗi ngày với số tiền lẻ có giá trị như trên.

Để có số tiền tiết kiệm 20.000 đồng - 50.000 đồng mỗi ngày bạn phải tích góp từng đồng tiền lẻ từ cách hoạt động chi tiêu hàng ngày. 

Mẹo nhỏ: 

- Khi đi chợ bạn cũng nên chủ động để lại vài nghìn tiền lẻ. 

- Nếu phải sử dụng các phương tiện di chuyển thay vì bắt xe ôm công nghệ bạn có thể chọn đi xe buýt để dư vài nghìn tiền lẻ. 

- Thay vì ăn sáng món phở 35.000 đồng thì bạn nên chọn món rẻ hơn như bánh mì, xôi… giá chỉ khoảng 10.000 - 15.000 đồng. 

- Hạn chế tối đa chi tiền cho các món ăn vặt, nước ngọt hàng ngày. 

{keywords}
Hình minh họa.

Bằng những điều nhỏ nhặt hàng ngày bạn đã có khá nhiều tiền lẻ để tiết kiệm. Cách chi tiêu tiết kiệm là phải chi tiêu đúng và đủ chứ không phải sống khổ cực, keo kiệt. Tiết kiệm còn giúp chúng ta sống lành mạnh, khoa học hơn và tránh hoang phí.

Phương pháp tiết kiệm tiền lẻ từ lâu đã trở thành một trong những cách giúp tích lũy tiền hiệu quả. Giữ lại tiền lẻ sau mỗi giao dịch tiền mặt trong một tuần và bỏ vào heo đất là cách bảo quản tốt nhất những đồng tiền lẻ. 

Hãy sắm cho bản thân hay gia đình một con heo đất và để vào đó tất cả số tiền lẻ mà bạn có được mỗi ngày, loại bỏ ngay thói quen bỏ tiền lẻ ở những vị trí không nắm bắt được. Bằng cách này, bạn sẽ ngạc nhiên về số tiền mà bạn có được từ những đồng tiền lẻ mà thường xuyên bị “xem thường” về mặt giá trị.

Tiết kiệm là một cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả giúp bạn giải quyết được các vấn đề liên quan đến tài chính. Trong tiết kiệm đừng phân loại số tiền mệnh giá lớn hay nhỏ. Số tiền nhỏ nhưng nếu tạo được thói quen thu thập tiền lẻ và kiểm soát chúng bạn có thể tạo ra số tiền lớn. 

Ngay bây giờ bạn có thể bắt đầu bằng việc mua một con heo đất hoặc một hũ chuyên để đựng những đồng tiền lẻ và tích lũy chúng mỗi ngày. Nhưng bạn nên nhớ tiết kiệm tiền cần thực hiện sớm, nghiêm túc và đều đặn.

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)