Bạn đang bắt đầu một công việc mới? Bạn biết rõ lịch trình, nhiệm vụ cụ thể, và phép xã giao tối thiểu ở nơi làm việc? Bạn đã lên ý tưởng cho việc mình sẽ làm chưa? Những ngày đầu công việc ít nhiều bạn sẽ gặp một vài bỡ ngỡ cho dù là công việc đầu tiên hay công việc thứ 10 trong cuộc đời bạn. Sau đây là một vài cách giúp bạn gây ấn tượng trong tuần đầu đầy thách thức của công việc.

1. Quá tải thông tin

Một trong những vấn đề khó khăn nhất khi bắt đầu một công việc là bạn nhanh chóng phải bắt kịp với cả đội đặc biệt là trong trường hợp bạn thay thế một người nào đó trong nhóm. Các nhà quản lý hiểu rằng người mới vào cần phải có thời gian học hỏi nhưng họ không thể chờ bạn quá lâu cho việc làm quen. Vì vậy nhân viên mới luôn cảm thấy bị ‘tấn công tới tấp’ bởi một loạt các thông tin và họ phải xử lý thật nhanh.

Theo như Stacy Shade, người vừa bắt đầu với vai trò là quản lý kế toán cao cấp chia sẻ:”Thách thức lớn nhất mà tôi gặp phải trong tuần đầu thử việc là quá tải thông tin. Điều tốt nhất mà tôi có thể lúc đó là tổng hợp nó lại, ghi chú và viết nhanh một vài câu hỏi vào cuối ngày. Tôi nhận ra rằng mình không thể trả lời quá nhiều câu hỏi vào ngày đầu của công việc”.

2. Công việc khó khăn hoặc không có đủ việc để làm

Trong khi nhiều người đối mặt với quá tải thông tin thì nhiều người khác lại không có đủ việc để làm. Nếu người quản lý lên lịch trình’ đóng gói’ trong tuần đầu của bạn, thì điều đó có khả năng rằng bạn sẽ làm những công việc tầm tầm mà không liên quan quá nhiều đến công việc chuyên môn của bạn.

{keywords}

Trong một bài đăng của tác giả Kristin Anderson có viết rằng:”Bạn sẽ học hỏi được rất nhiều từ công việc khó khăn được giao vì nó giúp bạn hiểu được hoạt động bên trong của một doanh nghiệp. Nếu bạn cảm thấy công việc không đủ để làm, đừng ngại hãy thẳng thắn chia sẻ và yêu cầu công việc từ sếp của mình.

Hỏi một cách tế nhị người quản lý của bạn hoặc nếu anh/cô ta có một vài phút rảnh rỗi hãy xin một vài kinh nghiệm và bài học trong công việc. Nhưng nếu anh/ cô ta quá bận, đừng để thời gian chết và cho bản thân cơ hội nghỉ ngơi. Hãy đọc những bài báo liên quan, xem xét các tài liệu đào tạo hoặc thực hành một số phần mềm mới”.

3. Ranh giới giữa sự tự tin và cao ngạo rất mong manh

Bạn rất vui mừng và tràn đầy năng lượng cho công việc mới, bạn thật sự muốn đóng góp nhiều ý tưởng lúc này, tham gia hợp tác giúp đỡ cho đồng nghiệp và sự phát triển của công ty. Nhưng ranh giới giữa sự tự tin và cao ngạo rất mong manh. Những người làm việc lâu năm thường không thích người mới vì họ cho rằng cái gì họ cũng biết dù chỉ mới vào làm.

Cheryl Kerrigan, phó chủ tịch của một công ty chia sẻ:”Mục tiêu của nhân viên mới là họ muốn’lao vào’ ngay công việc chính của mình và thể hiện giá trị bản thân. Điều đó là rất tốt.Tuy nhiên, nếu không có kiên thức nền về quy trình hoạt động, chỉ tiêu và động lực của đội nhóm,… thì sự nỗ lực thể hiện giá trị của bạn có thể bị hiểu sai. Bạn nên tìm hiểu rõ và nắm chắc thông tin trước khi bạn đề xuất một giải pháp mà không hiểu rõ quá trình hoạt động của nó”.

Caitlin Iseler, một chuyên gia tư vấn cao cấp của một công ty tư vấn đánh giá hành vi PI Midlantic nói rằng:”Nhà lãnh đạo tốt nhất họ không đến như ‘một chiếc xe ủi’, họ đến với sự tôn trọng. Họ quan sát và xem cách mà công ty đó đã thành công. Cái gì cũng có lý do của nó. Vì vậy hãy dành ra 3 tháng để hiểu hết về môi trường xung quanh trước khi bạn quyết định thay đổi một điều gì”.

4. Gặp gỡ đồng nghiệp mới

Có rất nhiều người thân thiện và thoải mái giới thiệu về họ trong ngày đầu bạn vào làm. Nhưng nếu bạn muốn hình thành mối quan hệ lâu dài, hãy tiếp tục trò chuyện. Không đơn giản để nhớ tên và khuôn mặt của tất cả mọi người bạn làm việc cùng. Shade gợi ý bạn hãy lưu vào Note trong điện thoại về đặc điểm của họ như là: thích trèo núi, sống ở ngoại ô…

5. Hiểu rõ về đồng nghiệp

Với một nhân viên mới như bạn hãy tìm hiểu phong cách, cách làm việc, động cơ thúc đẩy của những người đồng nghiệp, từ đó bạn có thể định hướng cho bản thân và có màu sắc riêng trong đội nhóm. Kerrigan lưu ý rằng:” Hiểu được tính cách của mỗi người trong nhóm là một thách thức với bạn, nhưng điều đó vô cùng quan trọng để xây dựng mối quan hệ tốt và ấn tượng đối với đồng nghiệp”. Shade đồng ý quan điểm trên và cho rằng nên dành thời gian để tìm hiểu về kỳ vọng của nhóm từ đó sẽ giúp thiết lập mục tiêu và thông tin liên lạc phía trước.

6. Làm quen với văn hóa của công ty

Sau quá trình phỏng vấn, phần nào bạn sẽ hiểu về văn hóa công ty, nhưng nghe về nó và thật sự là một phần của nó là hai việc hoàn toàn khác nhau. Một khi bạn đã là người của công ty, bạn cần phải hiểu và làm quen với điều đấy. Hãy là một nhân viên mới tích cực tham gia: trở thành một tình nguyện tổ chức giờ hạnh phúc, tham gia từ thiện,…Hành động mạnh hơn lời nói và những người đồng nghiệp sẽ đánh giá cao sự nhiệt tình của bạn.

Theo ý kiến của Kerrigan, các nhà tuyển dụng cũng nên làm một điều gì đó để giúp nhân viên mới cảm thấy được chào đón. Điều quan trọng nữa là nhân viên mới nên biết những nhà tuyển dụng kỳ vọng gì ở họ. Hãy thể hiện tốt nhất trong tuần đầu tiên thử thách công việc.

Nguyễn Trang