Trên thị trường hiện nay xuất hiện khá nhiều loại bia giả. Chúng ta có thể nhận biết bia giả bằng một số cách dưới đây:

Bất chấp sức khỏe của người dân nhiều người đã thu mua nắp chai, chai bia cũ, sau đó dùng chất tẩy rửa để tẩy những nắp chai hoặc chai cũ để sang chiết bia.

{keywords}

Nhiều cơ sở thu gom chai bia cũ để sang chiết bia giả. 

Bằng cách trộn những loại bia có giá thành thấp hoặc những loại bia không đảm bảo vệ sinh, một số người cho những loại bia này vào chai sau đó móc nối với các quán nhậu, nhà hàng để phân phối sản phẩm, nhiều khách hàng khó có thể biết được đó là loại bia giả. Khâu sang chiết, trộn bia diễn ra ở những nơi không sạch sẽ, bẩn thỉu. Những điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người sử dụng.

Còn một số đối tượng khác dùng cồn kém chất lượng để pha chế bia, sau đó cho màu và chất tạo bọt giả kém hương liệu để tạo ra bia. Những loại bia này khi người dùng uống vào sẽ tàn phá rất lớn đối với sức khỏe người dùng, ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa và thần kinh người sử dụng. Hơn thế nữa, những chất này sẽ gây độc hại rất lớn cho gan, thận.

Một số cách để nhận biết bia giả

Khi người dùng bia, cần chú ý một số đặc điểm sau để tránh bia giả:

Kiểm tra phần nắp: Nếu người sản xuất bia giả dùng nắp thật để sử dụng lại, người dùng nên chú ý kỹ phần nắp xem có bị trầy xước hay không, nếu nắp bị trầy xước thì đó là bia giả. Trường hợp dùng nắp giả thì cần chú ý cách đóng nắp, cách đóng nắp bia giả thường không tinh tế và đều đặn như cách đóng nắp của bia thật.

Dựa vào màu sắc: Bia thật có màu vàng rơm, màu tươi sáng. Bia giả có màu ngả sang hơi đỏ, đục.

Dựa vào độ trong: Bia thật không có cặn trong bia. Trường hợp bia có cặn là bia giả, do công nghệ sản xuất lên men chưa tốt.

{keywords}

Bia giả có nhiều bọt, bọt to, nhanh chóng tan. Bia thật bọt nhỏ, tan chậm, bọt lăn tăn chạy lên từ đáy cốc. 

Dựa vào bọt bia: Bia giả thường nhiều bọt và nhanh chóng tan, bọt to, không bám vào thành cốc. Bia thật khi rót bia lập tức có bọt lăn tăn chạy lên từ đáy cốc, bọt tan chậm, bọt nhỏ. Bia thật khi uống bia trong cốc rồi nhưng thành cốc vẫn còn thấy bọt bám vào.

Dựa vào vị giác: Bia thật thường thơm và có vị đắng một chút. Bia giả thường không thơm và vị đắng nhiều.

(Theo Pháp luật TP.HCM)