Những ngày cuối tháng 5 Dương lịch, tại các chợ dân sinh như Hà Đông, chợ Tản Đà, chợ Vồ, chợ Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội)... và các chợ làng ven Hà Nội, nhiều tiểu thương bắt đầu bán hạt sen tươi. 

“Thời điểm này, ngoài hạt sen tươi Huế đang vào mùa thì những ao, đầm sen quê cũng bắt đầu thu hoạch hạt. Nếu hạt sen tươi Huế có giá 170.000-190.000 đồng/kg thì hạt sen quê giá chỉ  100.000-120.000 đồng/kg. Hạt sen quê cũng thơm và bở không kém hạt sen Huế”, chị Trần Thị Hạnh, tiểu thương bán hạt sen tươi ở chợ Vồ, Hà Đông, cho biết.

Vì là hạt sen tươi đầu mùa, lại được bán trong mùa dịch nên năm nay, giá hạt sen tươi tại các chợ cóc khá mềm, thu hút nhiều bà nội trợ đặt mua.

“Mới đầu mùa, giá hạt sen tươi còn cao. Ít nữa sen vào cuối cụ, giá hạt sen sẽ giảm còn 80.000-90.000 đồng/kg. Chính bởi thế, nhiều bà nội trợ mua hạt tươi quê về làm chè sen, sữa hạt hoặc để đồ xôi, nấu chè giải nhiệt”, chị Hạnh nói.

Do nhiều người thích ăn nên hạt sen tươi đầu mùa khá đắt khách. Người mua ít nhất 1kg, nhiều thì mua cả 5-7kg về bỏ tủ lạnh ăn dần.

Theo chị Hạnh, có nhiều cách bảo quản hạt sen để ăn dần quanh năm mà vẫn thơm ngon, nhưng có thể làm theo 4 cách này để trữ được hạt sen đến tận mùa sau.

Phơi khô hạt sen 

Chị Hạnh cho biết, có một cách đơn giản để lưu trữ hạt sen tươi ăn quanh năm, đó là hạt sen tươi sau khi mua về không cần rửa. Chỉ cần bóc bỏ phần vỏ, lấy nhân hạt sen màu trắng. Dùng tăm lấy tâm sen. 

“Tiếp đó, mang hạt sen ra phơi nắng 3-5 lần (hoặc sấy khô) cho thật khô rồi cất vào lọ, đậy kín nắp. Lâu lâu trong quá trình sử dụng có thể mang hạt sen ra phơi nắng để tránh bị ẩm mốc là được”, chị Hạnh nói.

Hạt sen tươi cấp đông 

Khi mua hạt sen tươi về, bà nội trợ không rửa mà bóc bỏ phần vỏ hạt, lấy nhân hạt sen màu trắng và dùng tăm để lấy tâm sen. Sau đó, chia lượng hạt sen đã mua thành từng phần nhỏ, bảo quản trong hộp nhựa, bịch nilong hay cho vào túi hút chân không rồi để vào ngăn đông tủ lạnh dùng dần.

{keywords}
Cách đơn giản nhất là cấp đông hạt sen tươi trong ngăn đá tủ lạnh 

Còn để tủ mát thì chỉ để được tầm 10 ngày sen bắt đầu thâm.

Mỗi khi lấy hạt sen ra dùng, lấy từng hộp hoặc từng bịch, rã đông dần và trần với nước sôi. Sau đó nấu bình thường. Hạt sen vẫn trắng tinh dù bảo quản trong ngăn đông.

Hấp hạt sen tươi rồi bỏ tủ đông

Có một cách bảo quản hạt sen tươi khác được nhiều bà nội trợ thời gian gần đây mách nước là đem hấp rồi bảo quản trữ đông ăn dần. 

“Nhiều bà nội trợ mua hạt sen nhà mình cho rằng, hạt sen tươi nếu chỉ trữ ngăn mát thì được vài ngày là xỉn màu, hạt giảm độ ngọt. Còn để tươi mà trữ đông thì có lúc vẫn bị lẫn lộn hạt sượng, không ngon. Song nếu đem hấp thì bùi 100%, trắng thơm, không xỉn màu, lại rất tiện vì lúc cần ăn chè nấu rất nhanh”, người này chia sẻ. 

Cụ thể, chuẩn bị nồi nước và hấp hạt sen phía trên, đến khi sen chín bùi là được. Không đảo lúc sen còn nóng để tránh nát hạt. Đợi cho hạt sen nguội hoàn toàn thì cho vào hộp trữ đông. Làm cách này có thể bảo quản được mấy tháng đến cả năm. Khi cần nấu cơm lá sen, chè hạt sen, chè long nhãn,... chỉ cần nấu các nguyên liệu khác rồi cho sen vào là được mà vẫn mềm, bùi, thơm như sen tươi.

{keywords}
Cầu kỳ hơn, có thể hấp chín hạt sen trước khi cấp đông

Ngâm nước muối loãng rồi trần nhanh và cấp đông

Cũng theo chị Hạnh, có một cách trữ hạt sen tươi ăn quanh năm được nhiều người áp dụng là hạt sen tươi mua về rửa qua hai lần. Sau đó, ngâm trong nước muối pha loãng 10 phút rồi vớt ra rửa sạch lại. 

Đun nước sôi lên, cho thìa cà phê muối vào. Sau đó cho hạt sen vào trần 3 phút. Để sẵn chậu nước đá thật lạnh vớt sen ra thì cho thẳng vào chậu nước đá ngâm 10 phút. Lúc này vớt hạt sen ra rổ để cấp đông. Làm cách này, nguyên cả năm để trong tủ hạt sen không bị thâm. Khi nấu lên vẫn nguyên mùi sen thơm phức.

Người bán sen khẳng định, bảo quản hạt sen tươi bằng những cách trên có thể để sen quanh năm. Có ý kiến phản ánh hạt sen tươi để đông bị sượng, nhưng theo chị Hạnh, sen sượng hay không là do giống sen và đất trồng sen chứ không phải do cách bảo quản. “Dù để tủ đá sen tươi có bị vàng cũng không sao, luộc lên vẫn đẹp và ngon như sen tươi mới”, chị chia sẻ.

Ngoài ra, chị Hạnh cũng lưu ý, khi mua hạt sen tươi để tích trữ ăn quanh năm, bà nội trợ nên mua sen hạt già tròn mẩy, không chọn hạt dài, hạt bị nứt. Những hạt sen này thường ngon, không sượng, thơm nức, rất ngọt và bùi dẻo.

Thảo Nguyên