Chuyên gia cảnh báo người dùng nên chọn mua loại hộp cơm có xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải các loại sản phẩm độc hại, không đảm bảo chất lượng.

Các đại lý, cửa hàng, siêu thị Việt Nam bán hộp cơm giữ nhiệt, hộp cơm cắm điện cho biết, thời gian gần đây, hộp cơm là một trong những sản phẩm được bán chạy giữa thời điểm mùa đông đang đến. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, hộp cơm cắm điện dù là loại tốt, nếu không dùng đúng cách cũng sẽ gây độc.

Thêm vào đó, các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng nên chọn mua loại hộp đựng cơm có xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải các loại sản phẩm độc hại, không đảm bảo chất lượng.

Tránh xa loại hộp cơm của Trung Quốc gây ung thư

Vào tháng 10/2015, Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Ý đã tiến hành thu hồi sản phẩm hộp đựng cơm giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất bởi sản phẩm này chứa thành phần gây ung thư. Giới chức cho biết loại hộp đựng cơm này không có tên, mang nhãn hiệu DAYDAYS, sản phẩm này được làm từ nhựa màu xanh và có tay xách ở phía trên cùng.

Các nhà nghiên cứu cho biết hộp đựng cơm này có chứa sợi amiăng cực kì độc hại. Trong khi đó, chất này có thể gây dị ứng ở người sử dụng và được công nhận là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Giới chức trách cho biết người sử dụng hộp đựng cơm này có thể hít thở phải các sợi amiăng, chúng có thể lắng đọng trong phổi và bị giữ ở đó trong thời gian dài. Qua thời gian, các sợi amiăng có thể tăng dần về số lượng và gây bệnh ra các bệnh nguy hiểm về phổi như viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng, mảng màng phổi, ung thư trung biểu mô, ung thư phổi, và thậm chí là ung thư.

{keywords}

Tránh xa hộp đựng cơm giữ nhiệt của Trung Quốc vì có chứa hóa chất độc hại. Ảnh: Europa

Biểu hiện của các bệnh liên quan đến phơi nhiễm amiăng là diễn biến trong thời gian dài (thường trên 10 năm tiếp xúc), bệnh có thể đã xuất hiện trước khi có các triệu chứng. Dấu hiệu chung là thở ngắn, ho, mệt mỏi, đau ngực và thường có máu trong đờm.

Như vậy, amiăng là chất độc hại, có ảnh hưởng đến sức khỏe khi tiếp xúc lâu dài.

Nên chọn loại hộp cơm nào?

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại hộp cơm giữ nhiệt, kiểu dáng đa dạng, mầu sắc phong phú có xuất xứ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Trong đó, hai loại hộp cơm giữ nhiệt được nhiều người tìm mua nhất là loại hộp giữ nhiệt bằng chân không và hộp giữ nhiệt bằng điện.

Hộp cơm giữ nhiệt bằng chân không có kết cấu đơn giản, lớp lõi được làm từ chất liệu inox, bên ngoài có vỏ bọc bằng nhựa PP cao cấp, nhiều mầu, dung tích thường từ một đến hai lít.

Khoảng chân không cách nhiệt giữa hai lớp vỏ của hộp cơm giúp giữ nóng thức ăn từ hai đến sáu giờ, tùy thương hiệu có giá bán dao động từ 150.000- 900.000 đồng/ sản phẩm. Ưu điểm của hộp cơm dạng này do không cần dùng điện nên có thể mang theo sử dụng ngoài trời, đi đường. Người già và trẻ em dễ sử dụng. Điểm bất tiện là không giữ nóng lâu và nếu không thoát hơi, thức ăn dễ bị ôi thiu.

Loại hộp được giới công chức văn phòng ưa thích là hộp cơm giữ nhiệt bằng điện. Loại này có dạng chữ nhật, thiết kế đẹp mắt. Bên ngoài vỏ hộp làm bằng chất liệu nhựa cao cấp, có khóa cài chắc chắn.

Hộp giữ nhiệt dạng này sử dụng điện, có mâm tích điện bằng nhôm hoặc sắt bên trong. Trước khi ăn khoảng 30-45 phút cắm dây điện, thức ăn sẽ được hâm nóng trong khay. Công suất hộp cơm 40W nên không tốn nhiều điện năng. So với hộp giữ nhiệt bằng chân không, hộp cơm điện tiện ích hơn.

{keywords}

Để đảm bảo sức khỏe, người dùng hãy biết cách lựa chọn hộp cơm giữ nhiệt an toàn.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là trước khi làm nóng phải mở nút thông hơi phía trên nắp hộp để hơi thoát ra ngoài. Nếu không, áp lực không khí trong hộp tăng quá mức sẽ gây biến dạng hộp hoặc tạo khe hở làm hỏng hộp.

Đối với các khay nhựa, lần đầu sử dụng nên đổ một ít nước ấm vào ngâm cho bay mùi nhựa. Khi sử dụng lâu ngày, nhựa bám mùi thức ăn, có thể pha giấm hoặc chanh với nước ấm, đổ vào khay ngâm, sau đó rửa lại bằng nước ấm và đem phơi khô, các khay sẽ không còn mùi hôi.

Lưu ý khi sử dụng hộp cơm bằng điện Inox

Có một số lưu ý mà người dùng hộp cơm hâm nóng bằng Inox cần phải biết để sử dụng được lâu dài và chất lượng:

Khi chúng ta đậy nắp hộp cơm thì phải căn chỉnh 4 góc để nắp hộp khớp chặt rồi mới được đóng các khóa.

- Khi làm vệ sinh chỉ lấy phần ruột inox và nắp, thìa - đũa - dĩa ra để chùi rửa, sau đó úp vào rổ cho ráo nước

Khi sử dụng hộp cơm cắm điện bằng inox nên cẩn thận bởi những chấn động hoặc va đập nhỏ có thể làm ruột inox bị móp, méo mó.

- Để đảm bảo cho cơm - canh - đồ ăn đủ nóng, chúng ta nên cắm thức ăn trước khi dùng bữa từ 20 phút - 30 phút.

- Trước khi lắp vỏ ruột vào hộp cần lau khô đáy ruột bằng khăn mềm hoặc giấy mềm.

- Khi lau rửa nên tháo các bộ phận hẳn ra để lau rửa, sau đó để khô ráo rồi mới được lắp lại.

- Vì ruột được làm bằng chất liệu inox có khả năng dẫn điện nên khi dùng bữa, cần phải rút phích cắm hộp cơm ra khỏi nguồn điện mới được dùng chứ không nên vừa cắm vừa sử dụng

- Khi làm vệ sinh cho ngăn inox không nên dùng giẻ chùi bằng sắt sẽ làm xước ruột và mất đi lắm chống dính.

- Để cơm nóng dẻo mềm, trước khi cắm điện nên cho thêm một ít nước lên phần cơm chúng ta cần cắm.

(Theo Viet Q)