Bí mật 'sống còn' của lỗ nhỏ ở đuôi máy bay


Clip: Động cơ đuôi máy bay. (Nguồn: Business Insider/Soha)

Ở phía đuôi máy bay thương mại thường có một lỗ nhỏ bằng đầu ngón tay. Động cơ nằm trong chính cái lỗ này tuy nhỏ nhưng lại rất quan trọng đối với sự vận hàng xuyên suốt chuyến bay.

Lỗ nhỏ ở đuôi máy bay này là nơi đặt động cơ nhỏ nhất nhưng quan trọng nhất trên máy bay, giúp kích hoạt động cơ chính và cấp điện cho các thiết bị điện trong khoang chở khách.

{keywords}
Đuôi máy bay ẩn chứa động cơ.

Động cơ nằm trong lỗ nhỏ ở đuôi máy bay có tên gọi là APU (Auxiliary Power Unit). Động cơ APU không có chức năng chịu tải cho máy bay. Nó chỉ phát điện, nén khí, khởi động máy bay, chạy máy điều hòa nhiệt độ... khi máy bay đỗ ở mặt đất.

Vì sao ghế máy bay thường có màu xanh?

Màu sắc của ghế ngồi trên máy bay thường là màu xanh dương. Nhiều người nghĩ màu xanh này được chọn vì nó khiến ta liên tưởng đến bầu trời nhưng thực ra nó lại mang ý nghĩa khác.

{keywords}
Ghế máy bay thường có màu xanh.

Các nhà khoa học Anh cho hay, mọi người tin rằng xanh dương là sắc màu biểu tượng của sự an toàn, đáng tin cậy. Đây là yếu tố quan trọng giúp hành khách giảm sự căng thẳng, nhất là đối với những người có hội chứng sợ bay.

Trong những năm 1970 và 1980, một số hãng hàng không sử dụng ghế bọc màu đỏ. Nhưng sau này họ đã phải đổi sang sử dụng màu xanh dương do màu đỏ dễ khiến hành khách trở nên nóng tính hơn.

Có một lý do thực tế hơn cho việc các hãng hàng không chọn bọc xanh cho ghế ngồi là vì bụi bẩn và vết xước thường lẫn vào nền xanh khiến mắt thường khó nhận ra. Vì vậy, họ có thể sử dụng những chiếc ghế này trong thời gian lâu hơn so với các loại ghế bọc màu khác.

Tại sao cửa ra vào máy bay thường ở bên trái?

Theo quy chuẩn chung, hành khách luôn lên xuống ở cửa bên trái máy bay. Vậy lý do gì khiến cửa trái luôn được lựa chọn, chứ không phải các cánh cửa bên tay phải?

{keywords}
Theo quy chuẩn chung, hành khách luôn lên xuống ở cửa bên trái máy bay.

Nguyên nhân có thể được lý giải như sau:

Phía bên phải máy bay thường dành cho hành lý, vì vậy nó có thể không an toàn cho hành khách. Hơn nữa, đây là một quy ước truyền thống của tàu biển, khi cửa để hành khách lên xuống luôn được đặt ở bên trái.

Ngoài ra, do vị trí cửa lên xuống ở bên trái nên cơ trưởng thường phải ngồi phía này để giúp điều khiển máy bay khi dừng lại. Vị trí của cửa hành khách cho phép phi công đỗ máy bay tốt hơn tại khu vực sân đỗ.

Tại sao ghế máy bay thường không thẳng hàng với cửa sổ?

Trên mỗi chuyến bay, nếu tinh ý quan sát, hành khách sẽ thấy hầu hết các hàng ghế không thẳng hàng với cửa sổ.

Các chuyên gia hàng không luôn đưa ra gợi ý thiết kế về vị trí các hàng ghế, khoảng cách giữa chúng sao cho phù hợp với vị trí cửa sổ máy bay. Nhưng các hãng hàng không chỉ quan tâm tới việc sao cho sắp xếp chỗ ngồi trên máy bay nhiều hơn, phớt lờ việc nó có đúng tầm nhìn với cửa sổ hay không. Chính từ điều này khiến đa số hành khách ngồi phải vị trí "lệch hướng" cửa sổ.

{keywords}
Ghế máy bay đặt lệch hướng với cửa sổ.

Song, việc ngồi chệch hướng so với tầm ngắm cửa sổ cũng mang tới tiện ích nhất định. Tại đó, hành khách có thêm khoảng không gian cạnh tường để tựa đầu nghỉ ngơi.

Vì sao hầu hết máy bay đều sơn màu trắng?

Xuất phát từ lý do an toàn: Màu trắng giúp nhân viên kỹ thuật dễ dàng nhận biết các sự cố tràn dầu máy bay, vết nứt, nhiều vấn đề khác có thể thấy bằng mắt thường. Nếu máy bay không may gặp tai nạn, màu trắng giúp nhân viên cứu hộ có thể thấy chúng trong nước, trên mặt đất, hoặc trong đêm tối.

{keywords}
Hầu hết máy bay đều sơn màu trắng.

Phản xạ nhiệt: Theo các chuyên gia, nếu một chiếc máy bay được sơn màu trắng thì nó sẽ ít hấp thụ nhiệt hơn. Điều này tốt hơn cho các hành khách, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế cho những hàng hàng không.

Ít tốn kém, bền hơn: Sơn trắng thường sẽ rẻ hơn các màu khác. Hơn nữa, màu trắng ít phai màu, duy trì vẻ ngoài hoàn hảo lâu hơn, bền hơn so với các màu khác.

Vì sao đuôi cánh máy bay thường cong lên?

Trong một chuyến bay, áp suất ở trên thường thấp hơn so với phần ở dưới cánh của máy bay. Không khí lại có xu hướng di chuyển từ áp suất cao bên dưới cánh sang tới áp suất thấp ở phía trên gần đầu cánh.

{keywords}
Đuôi cánh máy bay thường được làm cong lên.

Trước đây, đầu cánh của máy bay thường thẳng và luồng không khí xoáy có thể gây ra những nhiễu loạn nghiêm trọng.

Do đó, các nhà khoa học đã quyết định thiết kế cánh nhỏ, bằng cách uốn cong đầu cánh hướng lên trên để làm giảm nhiễu loạn, kéo dài độ bền của cánh, cũng như góp phần tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu trong quá trình di chuyển. Nhờ thiết kế này giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn trong suốt chuyến bay.

Tại sao cửa sổ máy bay lại có hình tròn?

Khi máy bay mới ra đời, những ô cửa sổ dọc thân máy bay có hình chữ nhật. 

Khi máy bay trở nên phổ biến vào những năm 50 của thế kỉ trước với khả năng bay ở vận tốc cao hơn và độ cao lớn hơn, hai chiếc máy bay đã bị rơi giữa chuyến bay. Sau khi điều tra, các chuyên gia xác định nguyên nhân nằm ở những chiếc cửa sổ hình vuông.

{keywords}
Các cửa sổ dọc thân máy bay luôn có dạng hình tròn.

Cạnh sắc nhọn của hình vuông trở thành một điểm yếu nơi áp lực tập trung và khiến chúng nhanh chóng bị yếu đi dưới áp lực không khí. Dưới áp lực liên tục, bốn góc của cửa sổ hình vuông trên máy bay trở thành một thảm họa.

Ngược lại, cửa sổ hình tròn/ bầu dục không có một điểm tập trung nào, từ đó có thể phân bổ áp lực tốt hơn, giảm thiểu khả năng nứt, vỡ. Hình tròn cũng là hình khối khoẻ hơn và chống lại áp lực khiến thay đổi hình khối tốt hơn và từ đó có thể chịu được áp lực nữa sinh ra từ chênh lệch áp suất giữa bên ngoài và bên trong máy bay.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)