Thời tiết nắng nóng chắc chắn sẽ làm hoá đơn tiền điện tăng vọt do sử dụng điều hoà thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cũng có thể giảm bớt chi phí này nhờ vào việc sử dụng điều hoà một cách thông minh với những quy tắc đơn giản dưới đây.

1. Kiểm tra các khe hở

Khi bật điều hòa, nếu căn phòng nhà bạn có khe hở, sẽ không thể mát nhanh và dễ bị thất thoát không khí lạnh ra ngoài. Nếu điều hoà mới còn có thể làm mát nhanh, nhưng các loại máy cũ đã sử dụng lâu, việc không khí lạnh bị lọt ra ngoài từ kẽ hở sẽ khiến máy luôn hoạt động công suất cao.

Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách ra bên ngoài đặt tay vào cửa sổ, các kẽ hở của cửa ra vào. Nếu tay thấy mát thì chắc chắn không khí trong nhà lọt ra ngoài. Vì vậy, bạn có thể bịt kín các kẽ hở bằng keo hoặc nhờ thợ vào kiểm tra, xử lý.

{keywords}

Nếu điều hoà mới còn có thể làm mát nhanh, nhưng các loại máy cũ đã sử dụng lâu, việc không khí lạnh bị lọt ra ngoài từ kẽ hở sẽ khiến máy luôn hoạt động công suất cao.

2. Đặt điều hòa đúng chỗ

Việc treo một chiếc điều hoà đúng chỗ rất quan trọng. Khi điều hoà ở vị trí trung tâm của căn phòng, máy sẽ làm lạnh nhanh hơn. Nếu đặt điều hoà cạnh một bức tường luôn chịu ánh nắng nóng từ bên ngoài, nó cũng sẽ phải làm việc nhiều hơn.

3. Treo rèm

Rèm cũng có tác dụng rất lớn trong việc giảm nhiệt độ của căn phòng. Hiện có các loại rèm lớp cản nắng. Rèm giúp ngăn chặn ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng, làm tăng nhiệt độ, đồng thời cũng ngăn cách cửa sổ tránh không khí trong nhà thất thoát ra ngoài.

4. Sử dụng quạt

Theo một nghiên cứu của cơ quan tiết kiệm năng lượng của Mỹ, sử dụng quạt trần trong nhà có thể làm phòng mát hơn 10 độ và giảm tới 10% năng lượng của máy điều hoà trung tâm.

Nếu bạn có điều kiện có thể dụng các loại quạt trần có kết nối thông minh, tắt bật nhờ ứng dụng trên điện thoại di động. Với các loại quạt, bạn có thể đặt hẹn giờ bật tắt và giảm độ mát nếu muốn.

5. Tăng nhiệt độ

Nhiều người nghĩ rằng nên để cùng một chế độ nhiệt độ của điều hoà như vậy sẽ tiết kiệm điện. Điều này hoàn toàn sai lầm. Theo khuyến cáo của cơ quan tiết kiệm năng lượng Mỹ, cách đơn giản tiết kiệm tiền điện nhất là bạn nên tăng nhiệt độ khi bạn không ở trong phòng.Hệ thống điều hoà hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Luôn đặt điều hoà ở nhiệt độ cao nhất thì có thể tiết kiệm điện nhiều nhất. Chỉ cần một chút thay đổi nhỏ nhiệt độ cũng làm gia tăng chi phí. Bộ năng lượng Mỹ khuyến cáo, nhiệt độ trong nhà tốt nhất là 25 độ C.

6. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số cách khác như tắt bớt thiết bị điện trong nhà để tránh gia tăng thêm nhiệt độ; vệ sinh, bảo dưỡng máy điều hoà thường xuyên; sử dụng các loại máy điều hoà thân thiện với môi trường.

Nam Hải (Theo Cnet)