- Hai trong số 5 thương vụ sáp nhập ngân hàng đã diễn ra cuối tuần trước và đầu tuần này, giữa Vietinbank và PG Bank, BIDV và MHB. Giai đoạn hai của quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang được gấp rút tiến hành.

Cụ thể, sáng 25/5, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) đã ký kết biên bản bàn giao toàn hệ thống và công bố sáp nhập MHB vào BIDV. Đây là thủ tục cuối cùng để MHB chính thức về chủ mới là BIDV.

Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV, quá trình thực hiện sáp nhập MHB vào BIDV được thực hiện trong vòng 55 ngày kể từ khi Ngân hàng Nhà nước có quyết định thành lập Ban chỉ đạo sát nhập MHB vào BIDV.

Theo đó, kể từ 0h ngày 22/5, thương hiệu MHB chính thức chấm dứt hoạt động. Việc tiến hành thủ tục sát nhập MHB vào BIDV được tiến hành ở cả 2 cấp: cấp chi nhánh và cấp hệ thống. Trước đó, 44 chi nhánh MHB đã hoàn thành các thủ tục và ký kết biên bản bàn giao sát nhập vào BIDV.

{keywords}

Lễ ký kết sát nhập sát nhập MHB vào BIDV diễn ra sáng 25/5 tại TP.HCM

Ông Trần Bắc Hà cho hay, hai ngân hàng đã thống nhất xác định xác nhập trên nguyên tắc: sáp nhập nguyên trạng và không thực hiện định giá lại, thực hiện hoán đổi cổ phần theo tỷ lệ 1:1.

Bên cạnh đó, việc sáp nhập cũng phải đảm bảo các nguyên tắc: kiểm soát và ngăn chặn các rủi ro, thất thoát trong quá trình sáp nhập; đảm bảo hoạt động của ngân hàng an toàn, thông suốt trước, trong và sau sáp nhập.

Theo ông Hà, sau xác nhập, tổng tài sản của BIDV tăng lên 700 nghìn tỷ đồng. Vốn điều lệ của ngân hàng tăng trên 34 nghìn tỷ đồng. Mạng lưới kênh phân phối mở rộng lên 1000 điểm trên cả nước, tổng số lao động là gần 24.000 cán bộ, nhân viên.

Trước đó, chiều 22/5, ngân hàng Vietinbank và PG Bank cũng tổ chức lễ ký hồ sơ sáp nhập PG Bank vào Vietinbank.

Sau khi sáp nhập thêm PG Bank, vốn điều lệ của Vietinbank tăng từ 38.000 tỷ lên thành 41.000 tỷ đồng.

Sau hai thương vụ sáp nhập của thị trường ngân hàng trong năm nay, 3 thương vụ còn lại cũng sẽ sớm được hoàn tất.

Châu Giang