Hồ Văn Hải (SN 1956), nguyên Giám đốc Công ty CP rượu Hà Nội (Halico), cùng các đồng phạm đã ký hợp đồng xuất khẩu song thực chất bán trong nước 48.000 thùng rượu Vodka và 22.000 thùng bia lon Hà Nội, chiếm đoạt tổng cộng hơn 13 tỉ đồng tiền thuế.

Ngày 11-2, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng vụ án Trốn thuế và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương, truy tố 6 bị can về các tội danh trên.

Cụ thể, các bị can gồm: Hồ Văn Hải (SN 1956), nguyên Giám đốc công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico); Nguyễn Thị Kim Hạnh (SN 1973), nguyên Cán bộ Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư - gia công Hà Nội, bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; các bị can: Hoàng Văn Xưởng (SN 1971), và vợ là Đinh Thị Minh Hoa (SN 1974), trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội đều là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Lân qua các thời kỳ; Nguyễn Thị Quỳnh Trang (SN 1980), chuyên viên Phòng phát triển thị trường Halico; Nguyễn Thị Thuỷ (SN 1977), nhân viên trung tâm phòng ngừa và xử lý rủi ro - Agribank, bị truy tố về tội “trốn thuế”.

{keywords}

Hồ Văn Hải (giữa) bị cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ hồi tháng 1-2014

Theo cáo trạng, từ năm 2006, vợ chồng Hoàng Văn Xưởng và Đinh Thị Minh Hoa làm đại lý bán lẻ rượu trong nước cho Halico. Đến năm 2008, hai vợ chồng này đã lập công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân (công ty Hoàng lân) để hoạt động kinh doanh.

Vì rượu xuất khẩu không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên có giá thấp hơn nhiều so với giá rượu trong nước nên Xưởng và Hoa nảy sinh ý định mua rượu xuất khẩu rồi bán trong nước nhằm trốn thuế, kiếm lời. Xưởng đã liên hệ xin Hồ Văn Hải cho công ty Hoàng Lân làm trung gian xuất khẩu rượu sang Lào và được Hải đồng ý.

Từ tháng 11-2008 đến tháng 2-2012, Halico đã ký 4 hợp đồng bán cho Công ty Hoàng Lân 100.902 thùng rượu Vodka Hà Nội các loại, trị giá hơn 46,7 tỉ đồng. Tổng cộng, các bị can đã tiêu thụ trong nước hơn 48.000 thùng rượu Vodka các loại và trên 22.000 thùng bia lon Hà Nội, chiếm đoạt tổng cộng hơn 13 tỉ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng.

Để hợp thức số lượng rượu tiêu thụ trong nước, các đối tượng làm giả 8 tờ khai xuất khẩu rồi nhờ thực hiện 19 tờ khai xuất khẩu tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội, nâng khống số lượng rượu xuất khẩu và làm giả hợp đồng xuất khẩu rượu, hợp thức chứng từ chuyển tiền từ Lào về Việt Nam.

(Theo NLĐO)