- Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sáng 12/8 tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu cặp tiền USD-NDT xuống thêm 1,6% xuống còn 6,3306 NDT đổi một đôla Mỹ. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp PBOC quyết định phá giá đồng tiền của nước này.

Theo Bloomberg, tính tới 10h13 đồng NDT giảm 1,4% so với USD trên thị trường nội địa sau khi PBOC áp giá thấp chiếu thấp hơn 1,6% ở mức 6,3306 NDT đổi một đôla Mỹ.

Hôm 11/8, Trung Quốc đã bất ngờ hạ 1,9% tỷ giá tham chiếu đồng NDT so với USD với mục đích hỗ trợ xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế.

Đây là một bước đột phá trong việc cải cách cơ chế xác định tỷ giá, từ cố định vào USD chuyển sang cho phép thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc quyết định tỷ giá, từ đó dần bỏ việc can thiệp vào tỷ giá, cho phép tỷ giá linh hoạt hơn.

{keywords} 

Theo đó, những nhà tạo lập thị trường hiện tại được yêu cầu thông báo giá cho Cơ quan Quản lý Hệ thống Giao dịch Ngoại hối của Trung Quốc (CFETS), tham chiếu tới giá đóng cửa thị trường giao ngay cặp USD-NDT của ngày hôm trước, kết hợp với cung và cầu, cũng như dịch chuyển của các loại tiền tệ chính khác.

Theo HSBC, sau đó, Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường ngoại hối thông qua việc mở rộng các sản phẩm ngoại hối, tăng giờ giao dịch tỷ giá (chi tiết chưa được công bố), giới thiệu những nhà đầu tư nước ngoài đạt chuẩn và quảng bá cho một tỷ giá duy nhất trong thị trường trong và ngoài nước.

Quyết định bất ngờ phá giá NDT của Trung Quốc khiến thế giới chao đảo trong ngày hôm qua và tiếp tục biến động dữ dội vào sáng 12/8. Hàng loạt các NHTƯ các nước đã theo chân Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đang thay đổi bức tranh tỷ giá thế giới và nhóm lên một cuộc chiến tiền tệ.

V. Minh