- Nhiều hàng hóa, nông sản Việt đang đứng trước cuộc cạnh tranh khốc liệt với hàng Trung Quốc. Trong khi đó, chính người Việt lại đang hại nhau bằng việc tạo ra những hàng hóa, thực phẩm bẩn, độc.

Trung Quốc đang 'giết chết' hạt dẻ Trùng Khánh

Sau khi người Trung Quốc ở gần biên giới sang Trùng Khánh thu mua hạt dẻ loại 1 với giá rất cao, chỉ một thời gian sau, họ xuất ngược hạt dẻ vào Trùng Khánh. Khoảng 10 năm gần đây, hạt dẻ Trung Quốc đã tràn ngập thị trường Cao Bằng

{keywords}

Hạt dẻ Trùng Khánh cạnh tranh với hạt dẻ Trung Quốc.

Trong khi đó, ở Trùng Khánh, hạt dẻ được trồng theo kiểu "trồng rừng", rất ít có sự đầu tư chăm sóc bài bản, không có công nghệ bảo quản sản phẩm nên hạt nhỏ, chất lượng không đồng đều, chỉ để được 1 tuần là hỏng.

Gia vị ‘thần thánh’ 5 hạt ngọt 150 lít nước gây ung thư gan

Công an quận Tân Phú, TP.HCM vừa phát hiện hơn 5 tấn đường hóa học và chất tạo ngọt sản xuất trái phép tại kho của Công ty Việt Nhật.

{keywords}

Đường hóa học và chất tạo ngọt sản xuất trái phép.

Đây là loại đường tinh luyện có tên Tang Jing xuất xứ từ Trung Quốc có thể gây bệnh ung thư gan. Chỉ cần 5 hạt đường có thể làm ngọt 150 lít nước.

Ruốc trộn bột mì và hóa chất để 3 năm không mốc

Mới đây, cơ quan chức năng bắt giữ hơn 4 tấn ruốc bẩn không rõ nguồn gốc được vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội tiêu thụ.

Để tăng trọng lượng, chủ hàng đã trộn thêm bột mì và các hóa chất khác khiến ruốc có thể không mốc trong vòng 3 năm.

Phát hiện lò chế biến da trâu bò, mỡ bẩn ở Hà Nội

Ngày 16/12, lực lượng kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh da Hoàng Phú do ông Kim Văn Tuyến (xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì) làm chủ.

Lực lượng liên ngành phát hiện khoảng 60-70 tấn da trâu bò chưa chế biến, đổ đống dưới nền nhà bẩn thỉu. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện một lượng lớn mỡ động vật bẩn đã và đang được cơ sở chế biến.

Cà phê siêu đặc đóng can làm loạn thị trường

Những hương liệu tạo mùi giống hệt cà phê Robusta, Moka, Brazil… đang được công khai bày bán khắp nơi và trên mạng. Giá của loại cà phê sệt này rất rẻ, được người bán quảng cáo siêu lợi nhuận, một vốn đến bốn mươi lời!

{keywords}

Song loại cà phê siêu đặc chủ yếu là hóa chất được dán nhãn, đóng can này tiềm ẩn nhiều mối họa

Vượt núi săn dê rừng sạch ăn Tết

Để có đặc sản ăn Tết, nhiều nhà giàu ở Ninh Bình đã không tiếc công tìm về các khu rừng để săn tìm dê núi sạch.

Theo “vua dê” đất cố đô Trịnh Văn Đàm, trên cả nước có nhiều tỉnh thành nuôi dê, nhưng chỉ ở núi đá vôi Ninh Bình mới nổi tiếng về dê. Dê ở đây được chăn thả trên các núi đá vôi tự nhiên với 4 mùa cây cối, nhất là cây lá thuốc quanh năm xanh tốt, khi dê ăn vào sẽ tạo cho thịt săn chắc, bổ dưỡng.

Nhà giàu khoái mua xương bê Úc 1 triệu/kg

Giá xương ống bê Úc hiện vào khoảng 800.000 đồng/kg, có thời điểm lên gần 1 triệu/kg, cao gấp 3 lần giá thịt bò và gấp khoảng 10 lần giá xương bò của Việt Nam, song được rất nhiều người đặt mua về hầm lấy nước dùng ăn phở hay làm lẩu.

Theo nhân viên một cửa hàng thực phẩm sạch tại TP.HCM, xương ống bê Úc ninh lên nước dùng trong veo, không có váng, bọt đen lại thơm ngọt nguyên chất nên người dùng rất thích. Hầu hết khách mua loại xương này đều là những người có thu nhập khá cao.

{keywords}

Xương ống bê Úc được rất nhiều người đặt mua.

Lùng mua chuối khổng lồ nặng 1kg

Giống chuối khổng lồ nặng hơn 1kg một quả đang được nhiều người lùng mua vì hiếu kỳ, dù có giá 20.000 đồng/quả.

Loại chuối này thân cây bé, dễ chăm sóc nhưng lại cho quả khủng. Có khi cả nhà ăn không hết một quả/bữa.

Run rẩy mua ruốc giun tẩm bổ cho con

Nói tới ruốc giun quế, nhiều bà mẹ rùng mình kinh hãi, không dám nếm thử. Song, thấy quảng cáo là giàu đạm, giúp tăng sức đề kháng, cải thiện chứng biếng ăn,... họ vẫn lùng mua để ép ăn quyết tẩm bổ cho con.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phùng Đình Khánh, Chủ tịch Hội Đông y Ninh Bình, khi sử dụng làm thực phẩm thì các khâu chế biến giun quế phải thật sự đảm bảo vệ sinh để người dùng không bị nhiễm khuẩn.

{keywords}

Đổi 1 triệu tiền 500 đồng được 500 ngàn

Theo báo giá của một số đầu mối đổi tiền mới tại khu vực TP. HCM và Hà Nội, phí đổi tiền lẻ trước thời điểm Tết Nguyên đán khá "mềm".

Theo đó, tiền mệnh giá 500 đồng có mức phí dao động 70-100%. Tiền 10.000 đồng và 50.000 đồng không có sẵn, khách sẽ phải chờ sau ngày 15/1/2016.

USD tăng vọt, vàng giảm mạnh

Giá vàng trong nước sáng 18/12 giảm mạnh hướng về ngưỡng 32 triệu đồng/lượng. Song, tốc độ giảm giá của vàng trong nước vẫn thấp hơn thế giới.

Trong khi đó, đồng USD tiếp tục đứng ở mức kịch trần, lên gần 22.800 đồng/USD. Tuy nhiên, việc Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo cho biết, mức lãi suất bằng USD của tổ chức, cá nhân từ ngày 18/12 là 0% khiến nhiều người nắm giữ hoặc có nhu cầu mua USD khá thận trọng. Song tâm lý găm giữ USD của người dân là không dễ dàng từ bỏ.

Giá xăng, dầu giảm mạnh

Từ 15h ngày 18/12, xăng A92 giảm giá lần thứ 5 liên tiếp trong vòng 3 tháng qua, với mức giảm là 390 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu giảm hơn 1.000 đồng/lít.

Gần đây, giá dầu thô trên thị trường thế giới cũng liên tục đi xuống.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)