Các biện pháp trừng phạt chống Nga đã thất bại trong việc đạt được mục tiêu của chúng là gây khó khăn cho nền kinh tế Nga cũng như làm cho Nga phải biết "nghe lời" phương Tây.

Không những thế chúng còn có "tác dụng phụ" là làm cho Tổng thống Putin càng nổi tiếng hơn trước, nhà lãnh đạo Cộng hòa Séc ông Milos Zeman cho biết ngày 20.4.

"Biện pháp trừng phạt trong thực tế không có hiệu lực", Zeman cho biết tại một diễn đàn kinh tế ở Prague rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây với Nga không đạt được bất cứ điều gì.

"Biện pháp trừng phạt giúp tăng cường các thông tin về sự kiềm kẹp sự phát triển (của Nga), dẫn đến sự phát triển của sự nổi tiếng của Tổng thống Vladimir Putin trong nước Nga", ông Zeman cho biết "tác dụng phụ" của các biện pháp trừng phạt là Tổng thống Putin càng nổi tiếng hơn mà thôi.

{keywords} 

Ông Zeman cho biết người Nga coi trừng phạt phương Tây một nỗ lực để phân biệt và kìm kẹp đất nước của họ, vì vậy họ không bao giờ "cuối đầu" trước phương Tây.

Tuần trước Tổng thống Putin đã nói trong cuộc đối thoại trực tuyến "dân hỏi Tổng thống trả lời" của ông rằng các chính sách của các lệnh trừng phạt chống lại Nga là "vô ích và vô nghĩa".

Phương Tây bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt với Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine kể từ tháng 3.2014, ngày sau khi nước này tiến hành sáp nhập Crimea theo nguyện vọng của người dân địa phương trong một cuộc trưng cầu dân ý vào giữa tháng 3.2014.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin vừa được tờ The Times bình chọn là người đàn ông có ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2014. Ông đã vượt qua nhiều nguyên thủ quốc gia nổi tiếng như Tổng thống Mỹ, Barack Obama, Tổng thống Đức, Angela Merkel hay Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình ...

Chẳng những thế, số phiếu bầu của ông Putin còn vượt trội hơn so với phần còn lại khi ông có tới 6,95% số phiếu bầu chọn. Theo sau là ngôi sao nhạc pop Lady Gaga chỉ có 2.6% số phiếu, còn Tổng thống Obama thì chỉ đứng thứ 11 với 1.4% số phiếu.

(Theo Motthegioi)